Telecommunications

อีริคสันคาดผู้ใช้ 5G สูงถึง 1.5 พันล้านรายภายในปี 2567

อีริคสันเปิดรายงาน Mobility Report คาดจำนวนผู้ใช้ 5G จะสูงถึง 40% ของประชากรโลก และจำนวนการเชื่อมต่อของอุปกรณ์ IoT ผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่จะเพิ่มขึ้นถึง 4 พันล้านชิ้นภายใน 6 ปีข้างหน้า ส่วนปริมาณการใช้ข้อมูลเติบโตขึ้น 79% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 3 ของปี 2561

การใช้งานเครือข่าย 5G ที่กำลังจะเกิดขึ้นในไม่ช้า กำลังจะนำไปสู่ตัวเลขการใช้งานระดับมหึมาอีกหลาย ๆ ตัวเลข หนึ่งในนั้นคือการคาดการณ์ของอีริคสัน Mobility Report ฉบับล่าสุด ที่มองว่า 5G จะเป็นเทคโนโลยีที่มีการเติบโตเร็วที่สุดในระดับโลก ทั้งนี้ปัจจัยหลักต่าง ๆ ในการนำ 5G มาใช้ประกอบไปด้วยประสิทธิภาพของเครือข่าย ค่าใช้จ่ายต่อกิกกะไบต์ และความต้องการนำไปใช้งานใหม่ ๆ

Ericsson EMR 02

นอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์อีกว่าภูมิภาคอเมริกาเหนือและเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือจะเป็นผู้นำในการใช้ 5G ซึ่งคาดว่าในภูมิภาคอเมริกาเหนือจะมีการสมัครใช้งาน 5G สูงถึง 55% ของการสมัครใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งหมด ภายในปี 2567 ในขณะที่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือมีตัวเลขอยู่ที่ 43% ส่วนในภูมิภาคยุโรปตะวันตก มีการคาดการณ์ว่า 5G จะมีสัดส่วนอยู่ที่ 30% ของการสมัครใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ในภูมิภาคภายในปี 2567 เช่นกัน

สำหรับจำนวนการเชื่อมต่อของอุปกรณ์ IoT ผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ (cellular IoT) ทั่วโลกนั้น จะถูกขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยีที่เรียกว่า NB-IoT และ Cat-M1 โดยคาดการณ์ว่าจะมีจำนวนการเชื่อมต่อของ cellular IoT ถึง 4.1 พันล้านการเชื่อมต่อภายในปี 2567 โดยในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือจะมีสัดส่วนอยู่ที่ 2.7 พันล้านการเชื่อมต่อ

ในแง่ของข้อมูลนั้นพบว่า จีนเป็นตลาดหลักของการบริโภคข้อมูล ส่งผลให้ปริมาณการใช้ข้อมูลเติบโตขึ้น 79% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 3 ของปี 2560 และไตรมาสที่ 3 ของปี 2561

Ericsson EMR 03

“ปริมาณการใช้ข้อมูลต่อสมาร์ทโฟน 1 เครื่องในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะประเทศจีน เป็นปัจจัยหลักที่ผลักดันให้ตัวเลขของระดับโลกสูงขึ้นอย่างมาก ด้วยตัวเลขปริมาณการใช้ข้อมูลตั้งแต่ปลายปี 2560 ถึงปลายปี 2561 มีอัตราการเติบโตสูงขึ้นถึง 140 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ภูมิภาคนี้มีปริมาณการใช้ข้อมูลต่อสมาร์ทโฟน 1 เครื่องเท่ากับ 7.3 กิกกะไบต์ต่อเดือน สูงเป็นอันดับสองของโลก ซึ่งเทียบเท่ากับการดูวีดีโอที่มีความละเอียดสูงผ่านสตรีมมิ่งถึง 10 ชั่วโมงต่อเดือน เป็นรองแค่ภูมิภาคอเมริกาเหนือที่มีสถิติการใช้ข้อมูลต่อสมาร์ทโฟนมากที่สุด 8.6 กิกกะไบต์ต่อเดือน หรือเทียบเท่ากับการดูวีดีโอที่มีความละเอียดสูงผ่านสตรีมมิ่งถึง 12 ชั่วโมงต่อเดือนนั่นเอง”

เฟรดดริก เจดดริงค์ รองประธานบริหารและหัวหน้างานฝ่ายธุรกิจเครือข่าย กล่าวว่า “ขณะนี้ 5G เข้าใกล้ตลาดเรามามากขึ้นแล้ว อัตราการเติบโตและการครอบคลุมของมันมีแนวโน้มว่าจะมาเร็วกว่าเทคโนโลยีรุ่นก่อน ๆ ในขณะเดียวกันจำนวนอุปกรณ์ cellular IoT ก็ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงพื้นฐานที่จะส่งผลกระทบไม่เพียงแค่ในตลาดผู้บริโภคเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อหลาย ๆ อุตสาหกรรมในวงกว้าง”

โดยในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ยกเว้นประเทศอินเดียและจีน) เทคโนโลยี WCDMA และ HSPA (3G) ยังคงเป็นเทคโนโลยีหลัก ถือสัดส่วนอยู่ที่ 48% ของผู้ใช้งานทั้งหมด อย่างไรก็ตามผู้สมัครใช้งาน 4G ยังคงเติบโตขึ้นถึง 70% ภายในปี 2561 ส่วนของปริมาณการใช้ข้อมูลต่อสมาร์ทโฟน (กิกกะไบต์ต่อเดือน) จะมีอัตราการเติบโตขึ้นอย่างมากจาก 3.8 กิกกะไบต์ต่อเดือน เป็น 19 กิกกะไบต์ต่อเดือน ภายในปี 2567

Avatar photo