The Bangkok Insight

แพทย์เตือน!!! ภาวะ ‘ติดเชื้อในลำไส้’ อันตรายกว่าที่คิด

รพ.ราชวิถี หวั่นประชาชนติดเชื้อในลำไส้เฉียบพลันจากการท้องเสียเรื้อรัง  เตือนบริโภคอาหารให้ถูกสุขลักษณะ ปรุงสุก กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ และใส่ใจสุขภาพ ป้องกันการติดเชื้อ     

ลำไส้ 2 นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ขอให้ประชาชนระมัดระวัง โรคติดเชื้อทางเดินอาหาร ซึ่งหมายถึง การติดเชื้อของอวัยวะในระบบทางเดินอาหาร ส่วนใหญ่เป็นจากแบคทีเรีย รองลงมา คือ เชื้อไวรัส และปรสิต

โดยมีอาการหลักคือ การปวดท้องที่อาจเกิดได้ที่ช่องท้อง ไม่มีอาการปวดเฉพาะจุด ร่วมกับอาการท้องเสีย มีไข้ได้ ลักษณะอาการมักเกิดขึ้นอย่างเฉียบพลันทันที เรียกว่า “การติดเชื้อเฉียบพลัน”

นพ.มานัส โพธาภรณ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชวิถี  กล่าวเพิ่มเติมว่า โรคติดเชื้อทางเดินอาหารเป็นโรคที่พบได้บ่อยทุกวัน โดยประชาชจเกือบทุกคนเคยผ่านการติดเชื้อระบบทางเดินอาหารมาแล้ว เช่น อาหารเป็นพิษ

3 e1543328399559
นพ.มานัส โพธาภรณ์

โรคดังกล่าวติดต่อได้ง่าย และระบาดได้ง่ายในชุมชนต่างๆ รวมถึงผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยงจากการรับเชื้อ เช่น เด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัว อาจทำให้เกิดอาการรุนแรง เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตได้

สำหรับสาเหตุการรับเชื้อ มักเกิดจากการบริโภคอาหาร และน้ำดื่มที่ไม่สะอาด โดยเชื้อโรคที่อยู่ในตัวผู้ป่วยปนเปื้อนอยู่ในน้ำ อาหาร และมือ เข้าสู่ปาก นอกจากนี้เชื้ออาจติดอยู่ที่เครื่องมือ หรือเครื่องใช้ในการอุปโภค บริโภค เช่น ช้อน  แก้วน้ำ จาน ชาม

การป้องกันที่ดีที่สุด คือ การรักษาสุขอนามัยพื้นฐาน ส่วนเมื่อมีอาการโรคติดเชื้อทางเดินอาหารแล้ว ต้องดูแลประคับประคอง ป้องกันไม่ให้เกิดอาการขาดน้ำ การขาดสมดุลของเกลือแร่  โดยการดื่มน้ำสะอาด การใช้ยาผงเกลือแร่ และการรักษาตามสาเหตุ เช่นการติดเชื้อบางชนิดที่อาจต้องได้รับยาฆ่าเชื้อ รวมถึงการดูแลตัวเอง ป้องกันการรับเชื้อซ้ำ และป้องกันการระบาดสู่ชุมชน

cooking 382267 640

Avatar photo