Politics

โพลชี้ปชช. 69% อยากให้นักการเมืองย้ำภาพรัก-สามัคคี

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจคนไทย 69% อยากให้นักการเมืองเสนอภาพความรัก-ความสามัคคี-ความสงบสุข ขณะที่  66% เอือมไม่อยากลอยกระทงกับนักการเมือง

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจความคิดเห็นเรื่อง “ลอยกระทง กับ ความอยากเลือกตั้ง” ซึ่งสำรวจจากจำนวนทั้งสิ้น 1,148 คน ระหว่างวันที่ 15 – 17 พศจิกายนที่ผ่านมา พบว่า ข้อเสนอต่อนักการเมืองที่ทำให้ชาวบ้านมีความสุขสู่การเลือกตั้ง ประชาชนส่วนใหญ่หรือ 69.2% ระบุว่า เสนอภาพความรักความสามัคคี ความน่ารัก ความสงบสุข ดูข่าวแล้วเลือกตั้งสบายใจ มากกว่าวุ่นวาย ทะเลาะโต้เถียงกัน

1 d600
การทำงานของซูเปอร์โพล

รองลงมาคือ 57.8% เสนอให้บอกประชาชนว่าจะช่วยแก้เดือดร้อนอย่างไร ชาวบ้านจะได้อะไร 54.4% เสนอให้นักการเมืองมีสติ ระวังตกเป็นเหยื่อเกมรุนแรง ทำให้เห็นแต่ขัดแย้ง ทำคนเบื่อการเมือง ร้อยละ 53.1 เสนอให้เข้าถึงชุมชน ใกล้ชิดประชาชน และร้อยละ 23.7 ระบุอื่น ๆ เช่น ตรงไปตรงมา เด็ดขาด เอาความถูกต้อง เอาหลักการไว้ก่อน เป็นต้น

เมื่อถามถึง รายชื่อนักการเมืองที่อยากลอยกระทงด้วยมากที่สุด  ประชาชนส่วนใหญ่หรือ 66.3% ไม่อยากลอยกระทงกับนักการเมืองคนใดเลย

ขณะที่ 33.7% อยากลอยกระทงกับนักการเมือง เช่น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา, พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส, นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ, คุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์, นายชัชวาลย์ คงอุดม, นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ, นายอนุทิน ชาญวีรกูล, ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล เป็นต้น

12 d600
การทำงานซูเปอร์โพล

เมื่อถามถึงระดับความสุขเมื่อเห็นข่าวเคลื่อนไหวของนักการเมืองสู่การเลือกตั้ง ประชาชนส่วนใหญ่หรือ 50.2% ระบุว่า มีความสุขเมื่อเห็นข่าวเคลื่อนไหวของนักการเมืองสู่การเลือกตั้ง แต่ร 49.8% ระบุว่าไม่มีความสุข

ทั้งนี้เมื่อถามถึงความเหมาะสมของวันที่ 24 ก.พ.2562 เป็นวันเลือกตั้ง พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่หรือ 84.4% ระบุว่าเหมาะสมแล้วที่จะเป็นวันเลือกตั้ง รองลงมาร 9.4% ระบุว่า เร็วเกินไป และ 6.2%  ระบุว่า ช้าเกินไป และเมื่อถามว่ารายได้หลังเลือกตั้ง ดีขึ้น เหมือนเดิมหรือแย่ลง พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่หรือ  47.41% คาดว่ารายได้หลังเลือกตั้งจะดีขึ้น ในขณะที่ 44.9% คาดว่าจะเหมือนเดิม และ 7.7% คาดว่าจะแย่ลง

Avatar photo