COLUMNISTS

อสังหาฯแข่งเดือด! มาตรการรัฐช่วยเร่งขาย   

Avatar photo
5879

เริ่มต้นไตรมาส 4 ปีนี้ ด้วยบรรยากาศที่ต้องบอกว่าคึกคักเป็นพิเศษ เพราะนอกจากจะเป็นฤดูขายตามเทศกาลปกติแล้ว ปีนี้ยังได้แรงหนุนจากมาตรการคุมสินเชื่อบ้านของธนาคารแห่งประเทศไทย(แบงก์ชาติ) ที่ประกาศออกมาเมื่อวันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน กำหนดให้ผู้ซื้อบ้าน-คอนโดทุกระดับราคา ในสัญญาที่สอง หากผ่อนสัญญาแรกมาไม่ถึง 3 ปี ต้องวางดาวน์ 20% ส่วนรายที่ผ่อนสัญญาแรกครบ 3 ปีขึ้นไปให้วางดาวน์ 10%

และกำหนดให้การซื้อบ้าน-คอนโด สัญญาที่ 3 ต้องวางดาวน์ 30% โดยมีข้อยกเว้นให้กับ การซื้อบ้าน-คอนโดที่ทำสัญญาจะซื้อจะขายก่อน 15 ตุลาคม 2561 ไม่ต้องเข้าเกณฑ์ดังกล่าว

หลังจากแบงก์ชาติประกาศมาตรการออกมาชัดเจน ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ค่อนข้างพอใจกับข้อกำหนดดังกล่าว เพราะมีการยกเว้นการซื้อขายที่ทำสัญญากันก่อน 15 ตุลาคม 2561 ซึ่งทำให้ลูกค้ากลุ่มที่จองซื้อไปแล้วตามสัญญาเก่า ไม่ต้องเข้าเกณฑ์ ยังคงมีสิทธิ์ได้รับสินเชื่อ 95-100% ตามสัญญาขายเดิม

ออริจิ้น1
โปรฯแรงแซงมาตรการรัฐ จากออริจิ้นฯ

แต่สำหรับการซื้อใหม่ หากเป็นผู้ซื้อในสัญญาที่ 2 และ 3 ที่ไม่ต้องการเข้าเกณฑ์กำกับดูแลนี้ ก็ต้องรีบซื้อรีบโอนให้เสร็จก่อนวันที่ 1 เมษายน 2562 ที่เป็นกำหนดบังคับใช้ประกาศแบงก์ชาติดังกล่าว

ช่วงนี้เราจึงเห็นแคมเปญส่งเสริมการขายออกมาอย่างคึกคักดุเดือดหลากหลาย โดยเฉพาะสินค้าคอนโด ซึ่งมีลูกค้าเป็นกลุ่มนักลงทุนจำนวนไม่น้อย ผู้ประกอบการยอมรับว่าที่ผ่านมา ลูกค้าคอนโดเป็นผู้ซื้อสัญญาที่สองมีกว่า 50% จากตลาดการซื้อคอนโดโดยรวม ซึ่งเท่ากับว่าลูกค้ากลุ่มนี้จะไม่สามารถซื้อด้วยเงื่อนไขดาวน์ 5% หรือกู้ 100% อย่างที่ผ่านมาได้อีก

“มาตรการนี้จะทำให้การซื้อคอนโดใหม่ยอดลดลงไปเท่าไรยังไม่อาจประเมินได้ แต่สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดเจน คือแคมเปญการตลาดเร่งขายคอนโด” 

โดยเฉพาะคอนโดสร้างเสร็จพร้อมโอน เป็นสินค้าที่ต้องเร่งขายออกไปให้ทันก่อนมาตรการ เพราะไม่เช่นนั้นสินค้าคอนโดที่สร้างเสร็จแล้วนี้ หากลูกค้าจะซื้อเป็นสัญญาที่สอง ต้องหาเงินมาวางดาวน์ 20% และไม่สามารถจัดให้ลูกค้าผ่อนได้ เพราะคอนโดสร้างเสร็จแล้วการขายย่อมหมายถึงต้องโอนในทันที หรือไม่เกิน 1 เดือน เท่ากับลูกค้าต้องไปหาเงินดาวน์มาให้ได้ 20% ตรงนี้อาจเป็นปัญหาถ้าลูกค้าไม่ได้เตรียมพร้อมด้านการเงินมาก่อน

ดังนั้น ทางออกที่ดีที่สุดสำหรับคอนโดพร้อมโอน สำหรับลูกค้าที่ซื้อเป็นสัญญาที่ 2 จึงต้องเร่งซื้อเร่งโอนให้ทันก่อนวันที่ 1 เมษายนปีหน้า

มาดูกันว่ามีแคมเปญอะไรกันบางในปัจจุบัน เริ่มด้วยผู้ประกอบการน้องใหม่มาแรง ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จัดแคมเปญ “คว้าโอกาสสุดท้าย!! โปรแรง แซงมาตรการรัฐ คอนโดใกล้รถไฟฟ้า ผ่อน 0 บาท* ฟรีทุกสิ่ง ให้ครบ พร้อมเข้าอยู่ ฟรีค่าส่วนกลาง 10 ปี เริ่ม 1.39-4.99 ลบ*” ซึ่งผู้บริหารออริจิ้น เผยว่าโปรโมชั่นที่จัดขึ้นนี้เพื่อระบายสต็อกคอนโดพร้อมโอน จาก 15 โครงการของออริจิ้น ซึ่งมีจำนวนสต็อกรอขายกว่า 1,200 ยูนิต มูลค่ารวมกว่า 5,000 ล้านบาท

อนันดา1
โปรเสียศูนย์ฯ จากอนันดา

อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จัดหนักไม่แพ้กันด้วยโปรโมชัน “000 DEALS โปรฯเสียศูนย์” สัญญา 0 บาท / ผ่อน 0 บาท / จ่าย 0 บาท* กับ 10 คอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ ใกล้รถไฟฟ้า ในราคาเริ่มต้น 2.3 – 8.8 ล้าน* โดยมีกำหนดจัดอีเวนท์การตลาดช่วงวันที่ 24-25 พฤศจิกายนนี้ ที่สนง.ขายของ 10 โครงการคอนโดสร้างเสร็จทำเลใกล้รถไฟฟ้า พร้อมระบุ “รีบจอง! ก่อนโดนมาตรการเข้ม”

พฤกษา เรียลเอสเตท จัดแคมเปญ “Pruksa 25th Year Big Sale Ever ลดใหญ่ แถมใหญ่ แจกใหญ่” นำสินค้าพร้อมอยู่ทั้งทาวน์โฮม บ้านเดี่ยว และคอนโดมิเนียม 161 โครงการทั่วประเทศ เข้าร่วมแคมเปญ กำหนดทำสัญญาและโอนภายใน 28 ธันวาคม 2561 ลูกค้าจะได้รับส่วนลด ของแถม และสิทธิ์ลุ้นรับรางวัลใหญ่ “พลัมคอนโด พหลโยธิน 89” สร้อยคอทองคำหนัก 5 บาท และ Samsung Galaxy Note9 รวมมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท

เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จัดแคมเปญกระตุ้นตลาดมาตั้งแต่ช่วงปลายไตรมาส 3 เพื่อเร่งการขายในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ ด้วยบิ๊กแคมเปญ “เสนา เล่นใหญ่ ให้ฟรี 3 ต่อ” จัดโปรโมชั่นโดนใจ 3 ฟรี โดยให้อยู่ฟรี 2 ปี ฟรีโอน ฟรีทองคำสูงสุด 20 บาท ราคาขายเริ่มต้น 1.2 ล้านบาท คอนโดทำเลใกล้รถไฟฟ้า ติดถนนใหญ่ ใกล้ทางด่วน

แคมเปญเหล่านี้เป็นเพียงบางส่วน ที่เกิดขึ้นในตลาดปัจจุบัน ยังมีอีกหลายบริษัทที่จัดแคมเปญส่งเสริมการตลาด เร่งขายเร่งโอนเร่งอุณภูมิร้อนตลาดคอนโด สำหรับลูกค้าที่ต้องการซื้อจริงก็น่าจะเป็นจังหวะที่ดีในการตัดสินใจ