Politics

ครม.จัดเต็ม!! งัด 4 มาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวไทย

“ครม.” จัดหนัก!! ไฟเขียวมาตรการ “Amazing Thailand Grand Sale Privilege Passport” หวังกระตุ้นการท่องเที่ยวไทย ดันยอดนักท่องเที่ยวเข้าไทยทะลุ 38 ล้านคน

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เสนอ ภายใต้โครงการ “Amazing Thailand Grand Sale “Passport Privileges” โดยจะเริ่มตั้งแต่ 15 พฤศจิกายนนี้-15 มกราคม 2562 โดยมีเป้าหมายรักษาจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาไทยไม่น้อยกว่า 38 ล้านคน และรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 12% หรือ 2.28 ล้านล้านบาทในปี 2562

ณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์

สำหรับ 4 มาตรการประกอบด้วย 1.การจัดกิจกรรม Amazing Thailand Grand Sale Passport Privileges โดยขอความร่วมมือกับภาคเอกชน เช่น ผู้ผลิตสินค้า เจ้าของแบรนด์สินค้าชั้นนำ ศูนย์การค้าห้างสรรพสินค้า คอมมิวนิตี้ มอลล์ บัตรเครดิต เพื่อให้สิทธิพิเศษสำหรับนักท่องเที่ยว เช่น ให้เพิ่มส่วนลด On Top หรือให้สิทธิพิเศษจากปกติที่ศูนย์การค้าให้กับนักท่องเที่ยวอยู่แล้ว เป็นต้น นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังอนุญาตให้พื้นที่ท่องเที่ยว หรือ ห้างสรรพสินค้า เปิดพื้นที่พิเศษเพิ่มเติมให้นักท่องเที่ยวในการคืนภาษี (Vat Refund) ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของกรมสรรพากรได้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวเพิ่มเติมภายในระยะเวลา 2 เดือน

2. อนุญาตให้ทุกประเทศที่ยื่นขอวีซ่า ณ สถานทูต และสถานกงสุลไทย สามารถยื่นขอวีซ่าเข้าประเทศไทย 1 ครั้ง สามารถเดินทางเข้าไทยได้ถึง 2 ครั้ง (Double Entries Visa) ภายในระยะเวลา 6 เดือน จากเดิมที่สามารถเดินทางได้เพียง 1 ครั้งเท่านั้น เพื่อเป็นการเพิ่มความถี่ของการเดินทาง

สนามบิน
ภาพจาก Suvarnabhumi Airport

3.มาตรการให้อนุญาตกลับเข้ามาในราชอาณาจักรอีก (Re-Entry Permit) แบบอนุญาตครั้งเดียว เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีวีซ่าอยู่แล้ว ที่ต้องการเดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศเพื่อบ้าน และสามารถกลับเข้ามาประเทศไทยอีกครั้งโดยไม่ต้องขออนุญาต

4.อนุญาตให้ ชาวต่างชาติที่ได้รับสิทธิยกเว้นการตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยวเป็นเวลา 30 วัน ซึ่งจะเดินทางเข้าประเทศไทยผ่านทางช่องทางด่านตรวจคนเข้าเมือง หรือ ด่านพรอมแดนที่เป็นเขตติดต่อทางบก สามารถเข้าประเทศไทยด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราได้ไม่จำกัดจำนวนครั้งต่อปีปฏิทิน จากเดิมกำหนดได้เพียง 2 ครั้งต่อปีปฏิทิน

Weerasak Kowsurat
ภาพจากเฟซบุ๊ค วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ Weerasak Kowsurat

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวไม่เคยนำออกมาใช้ทั้งการยกเว้นวีซ่าเดินทางไปกลับ การเดินทางเข้าประเทศได้ 2 ครั้ง จึงคาดว่าจะดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศได้อีกจำนวนมาก เพราะเพิ่มความเข้มข้นรักษาความปลอดภัย การจัดงานไทยแลนด์แกรนด์เซล ภาคเอกชนได้ร่วมใจลดราคาสินค้าจำนวนมาก

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติยื่นขอคืนภาษี Tax Refund เปิดให้ผู้ประกอบการทุกรายที่มีความพร้อมตั้งจุดบริการคืนภาษีได้ตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ แยกจากการทดลองคืนภาษีให้กับนักท่องเที่ยวของกรมสรรพากร เพราะมาตรการดังกล่าวใช้เป็นเวลา 2 เดือน คาดว่าจะส่งเสริมการท่องเที่ยวมากขึ้นเมื่อร่วมกับหลายมาตรการ

 

Avatar photo