Politics

‘นายกฯ’ บินสิงคโปร์ประชุมสุดยอดอาเซียนพรุ่งนี้

“นายกรัฐมนตรี” เตรียมบินสิงคโปร์ประชุมสุดยอดอาเซียน 13 – 15 พ.ย.นี้ พร้อมมอบ “บิ๊กป้อม” นำถกครม.แทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรุ่งนี้ (13 พ.ย.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะปฏิบัติหน้าที่เป็นประธานการประชุมแทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งมีภารกิจเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 33 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 13 – 15 พฤศจิกายน

ประยุทธ์ 47

โดยนายกรัฐมนตรีและคณะ จะเดินทางในเวลา 07.30 น.จากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง

ด้านพล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีกำหนดการเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 33 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 13 – 15 พฤศจิกายน โดยสิงคโปร์ในฐานะประธานอาเซียนในปีนี้ ได้กำหนดแนวคิดหลัก “Resilient and Innovative” ซึ่งสอดคล้องกับวัตถุประสงค์สำคัญของการประชุม คือ เพื่อติดตามการดำเนินงานของประเทศสมาชิกอาเซียนในการเสริมสร้างความเข้มแข็งของประชาคมอาเซียนโดยมีนวัตกรรมนำ พร้อมทั้งการแสดงวิสัยทัศน์ต่อนโยบายและทิศทางในอนาคตของประชาคมอาเซียน

วีรชน สุคนธปฏิภาค

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมนอกจากจะมีผู้นำอาเซียนแล้ว ยังมีผู้นำประเทศคู่เจรจาของอาเซียน รวมทั้งผู้นำจากภาคีภายนอกและองค์การระหว่างประเทศที่เป็นประธาน ได้แก่ แคนาดาในฐานะประธาน G7 ชิลีในฐานะประธานความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (Asia – Pacific Economic Cooperation: APEC) ในปี 2562 และ กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (International Monetary Fund: IMF) เข้าร่วมด้วย

Avatar photo