Economics

‘จีซี’ ย้ำศึกษารอบคอบ เดินหน้าโครงการปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์สหรัฐ

‘จีซี’ เดินหน้าลงทุน ปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ในสหรัฐ ย้ำต้องศึกษารอบคอบ เหตุโครงการใหญ่-เม็ดเงินลงทุนสูง คาดได้ข้อสรุปปี 2562 

ปฏิภาณ 1

นายปฏิภาณ สุคนธมาน ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีขั้นปลาย บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือจีซี เปิดเผยถึงโครงการลงทุนปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ ที่รัฐโอไฮโอ สหรัฐว่า โครงการดังกล่าวยังต้องใช้เวลาในการศึกษาความเป็นไปได้กับผู้ร่วมลงทุนบริษัทในเครือของ Daelim Industrial Co., Ltd. ผู้ประกอบธุรกิจก่อสร้าง และผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ เกาหลีใต้

โดยอยู่ระหว่างศึกษารายละเอียด ทั้งเม็ดเงินลงทุนที่ชัดเจนทั้งหมด การจัดหาแหล่งเงินทุน ฟีดสต็อก ทั้งปริมาณ และราคารวมถึงสถานการณ์ต่างการตลาดของผลิตภัณฑ์ ที่สำคัญคือ กลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือใคร

นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างศึกษาการออกแบบทางวิศวกรรม (FEED : Front-End Engineering Design)ไปพร้อมกัน คาดว่าจะได้ข้อสรุปในปี 2562

“เราต้องศึกษาอย่างรอบคอบ เพราะโครงการนี้เป็นปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ขนาดใหญ่ กำลังผลิตเอทิลีน และผลิตภัณฑ์ต่อเนื่อง (Ethylene Derivative) ของโรงงานแห่งนี้แห่งเดียวถึง 1.5 ล้านตันต่อปี ขณะที่กำลังการผลิตเอทิลีน 4 โรงในประเทศไทยของจีซี มีกำลังการผลิตทั้งปีรวมกัน 2.9 ล้านตัน”

คณะกรรมการ บริษัท PTTGC America  LLC. (พีทีทีจีซีเอ) ได้อนุมัติโครงการนี้ เมื่อวันที่ 29 มกราคมที่ผ่านมา เพื่อให้มีการลงนามในข้อตกลงร่วมกับบริษัทในเครือของ บริษัท Daelim ศึกษาความเป็นไปได้ เพื่อลงทุนร่วมกันในโครงการดังกล่าว

เม็ดเงินลงทุนเบื้องต้นมากกว่า 2 แสนล้านบาท ใช้วัตถุดิบก๊าซอีเทนจาก Shale Gas หรือหินดินดานที่มีจำนวนมากในสหรัฐ โดยเฉพาะที่ แหล่งมาร์เซลลัส รัฐโอไฮโอ พื้นที่ตั้งของโรงงานใกล้แหล่ง Shale Gas ขนาดใหญ่ ทำให้มีต้นทุนการดำเนินงานต่ำ

petro

ขณะเดียวกันก็เป็นตลาดที่มีศักยภาพ จากความต้องการผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีในระดับสูง รวมถึงนโยบายส่งเสริมการลงทุนของมลรัฐโอไฮโอ

โดยเมื่อปลายปี 2560 พีทีทีจีซี ได้ร่วมในคณะนักธุรกิจไทยติดตามนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้าพบปะพูดคุยกับประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา นายโดนัลด์ ทรัมป์ และได้ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ระหว่าง นายทศพร บุณยพิพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท PTTGC America LLC. และ Mr. John Minor President and Chief Investment Officer, JobsOhio หน่วยงานด้านการส่งเสริมการลงทุนในรัฐโอไฮโอ เพื่อร่วมกันศึกษา วางแผน และจัดทำโครงการพัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชนในพื้นที่โครงการ และบริเวณใกล้เคียงในรัฐโอไฮโอ เพื่อเตรียมการสำหรับโครงการก่อสร้างปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ขนาดใหญ่

 

 

Avatar photo