Economics

‘พาณิชย์’ ถก ‘แจ็ค หม่า’ ดึงอาลีบาบาช่วยดันธุรกิจท้องถิ่น

“พาณิชย์” ถก “แจ็ค หม่า” หวังให้ “อาลีบาบา” ช่วยพัฒนาผู้ประกอบการท้องถิ่นดันสู่การค้าออนไลน์ตามแนวทาง “เถาเป่า วิลเลจ”

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้หารือร่วมกับนายแจ็ค หม่า ประธานกรรมการบริษัทอาลีบาบากรุ๊ป โดยในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ได้ขอให้อาลีบาบาช่วยให้ความรู้และแบ่งปันประสบการณ์การพัฒนาผู้ประกอบการในท้องถิ่นให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นด้วยการเข้าสู่การค้าออนไลน์และเข้าถึงเทคโนโลยี โดยนายแจ็ค หม่า ยินดีที่จะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากของไทย

สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์

ทั้งนี้ ทางอาลีบาบามีศูนย์การพัฒนาด้านธุรกิจเถาเป่า หรือ Taobao Village Model ซึ่งเป็นศูนย์การเรียนรู้ของอาลีบาบาในเชิงลึกเกี่ยวกับการส่งเสริมการค้าชุมชน ซึ่งที่ผ่านมาประสบความสำเร็จในการลดอัตราความยากจนลงได้จาก 30% เหลือเพียง 8%เท่านั้น โดยทางอาลีบาบาพร้อมที่จะร่วมมือกับไทยในการพัฒนาเจ้าหน้าที่ของไทยเพื่อเรียนรู้โครงการ Taobao Village Model

แจ็ค หม่า (ภาพจากเอเอฟพี)
แจ็ค หม่า (ภาพจากเอเอฟพี)

ทั้งนี้ จะประสานงานส่งเจ้าหน้าที่จากกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงมหาดไทย รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสินค้าเกษตร และการพัฒนาการค้าในภูมิภาคประมาณ 15 – 20 คน ให้มาเรียนรู้แนวทางการพัฒนาธุรกิจที่เรียกว่า Taobao Village Model โดยจะได้เห็นการพัฒนาและออกไปดูการทำงานในพื้นที่จริง ว่าดำเนินการอย่างไรจึงสามารถช่วยผู้ประกอบการรายย่อยในท้องถิ่นของจีนให้เติบโตได้

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ยังวางแผนขยายการส่งเสริมสินค้าเกษตรกับอาลีบาบา อย่างต่อเนื่องผ่านทางทีมอลล์ โดยขอให้ทางอาลีบาบาแจ้งประเภทสินค้า คุณลักษณะ และปริมาณที่ ต้องการมาโดยละเอียด เพื่อวางแผนล่วงหน้าเป็นรายปี และสามารถกำหนดทิศทางการผลิต และการ Sourcing สินค้าแบบ Contract Farming ที่ได้ผลอีกด้วย

Avatar photo