Lifestyle

ปี 62 กคช.เดินหน้า 4 โครงการยกระดับคุณภาพชีวิตชุมชน

กคช.เดินหน้ายกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชน ปี 2562 พุ่งเป้า 4 โครงการ เน้นสร้างอาชีพพึ่งพาตนเอง-ส่งเสริมสุขภาพ-ลดปัญหาขยะ พร้อมบูรณาการกับทุกหน่วยงาน

จับฉลากดินแดง 1
ดร.ธัชพล กาญจนกูล

ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) กล่าวถึงแผนพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัยในชุมชนของการเคหะแห่งชาติ ประจำปี 2562 ว่า กคช.มีเป้าหมายจะดำเนินการ 4 โครงการ ประกอบด้วย

1.โครงการชุมชนเข้มแข็งพึ่งพาตัวเองอย่างยั่งยืน จำนวน 136 ชุมชน มุ่งจัดฝึกอบรมอาชีพให้คนในชุมชนมีรายได้เพิ่มมากขึ้น ส่งเสริมให้มีการออม เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น

2.โครงการตลาดเคหะประชารัฐ เป็นการพัฒนาศักยภาพและขยายผล ตลาดเคหะประชารัฐอย่างต่อเนื่องอีก 4 ตลาด ประกอบด้วย ตลาดเคหะประชารัฐชุมชนสุขใจ (เกรียงไกร – ร่มเกล้า) กรุงเทพฯ ตลาดเคหะประชารัฐชวนเดินเพลินใจ พัทยา (เทพประสิทธิ์) จังหวัดชลบุรี ตลาดเคหะประชารัฐชวนเดินเพลินใจ (โคราช) จังหวัดนครราชสีมา และตลาดเคหะประชารัฐชุมชนสุขใจ (บ้านเอื้ออาทรหัวหิน) จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

จากปี 2561 ที่มีอยู่เดิมจำนวน 4 ตลาด คือ ตลาดเคหะประชารัฐ “ชวนเดินเพลินใจ” บวร – ร่มเกล้า ตลาดเคหะประชารัฐ “ชุมชนสุขใจ” พหลโยธิน 44 และนนทบุรี (วัดกู้ 2) ตลาดเคหะประชารัฐ (พลาซ่า) เยส บางพลี

ลำดับที่ 16 กคช.จับสลากผู้ได้สิทธิเช่าโครงก

 

3.โครงการรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อม ลดการใช้ถุงพลาสติก เพื่อให้ชุมชนมีการคัดแยกลดการใช้ถุงพลาสติก และใช้ประโยชน์จากขยะ นำร่อง 4 โครงการ คือ บ้านเอื้ออาทรลาดกระบัง 1 บ้านเอื้ออาทรรัตนาธิเบศร์ (ท่าอิฐ) บ้านเอื้ออาทรรังสิต (คลอง 9) และบ้านเอื้ออาทรบางโฉลง 1

4.โครงการสานสัมพันธ์นำสู่สุขภาวะชุมชนที่ดี  โดยจัดเจ้าหน้าที่สาธารณสุขดูแลตรวจสุขภาพผู้อยู่อาศัยในชุมชน มีเป้าหมายนำร่อง 4 โครงการ คือ เคหะชุมชนร่มเกล้า บ้านเอื้ออาทรรัตนธิเบศร์ (ท่าอิฐ) บ้านเอื้ออาทรรังสิต (คลอง 10/2) และเคหะชุมชนบ่อนไก่ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

รวมทั้งส่งเสริมให้ผู้อยู่อาศัยในชุมชนได้ออกกำลังกาย โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ในการจัดซื้ออุปกรณ์ออกกำลังกายติดตั้งภายในชุมชน

ในปี 2562 กคช.จะมุ่งบูรณาการทำงานร่วมกับ 5 หน่วยงาน ในสังกัดของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ให้มากขึ้น ได้แก่ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) กรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) และกรมกิจการผู้สูงอายุ

คนแก่จับฉลาก

สำหรับความคืบหน้าการปรับปรุงคุณภาพชีวิตของชุมชนดินแดงนั้น ในส่วนของโครงการ ระยะที่ 1 มีห้องพักอาศัยจำนวน 334 หน่วย เริ่มเข้าอยู่อาศัยในอาคารฯ ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2561  ส่วนห้องพักว่าง กคช.ได้ประกาศให้ผู้อยู่อาศัยซึ่งอยู่ในแผนการดำเนินงานในโครงการฯ ระยะที่ 2 ยื่นคำร้องขอเข้าพักอาศัยในโครงการฯ ระยะที่ 1 และมีผู้ยื่นคำร้อง จำนวน 94 ราย การเคหะแห่งชาติจึงดำเนินการจับสลากให้ผู้ได้สิทธิเช่าที่ผ่านคุณสมบัติจากคณะกรรมการพิจารณาสิทธิ เลือกห้องพักอาศัยเพื่อความโปร่งใส และเป็นธรรมให้แก่ผู้อยู่อาศัยทุกคน

เมื่อเร็วๆนี้ พลเอก สุชาติ หนองบัว กรรมการการเคหะแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมการการมีส่วนร่วมการดำเนินงานโครงการฟื้นฟูชุมชนดินแดง เป็นประธานจับสลากเลือกห้องพักอาศัยโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 1 (เพิ่มเติม)  และเป็นประธานปฐมนิเทศประชาชนที่เข้าพักโครงการระยะที่ 1 ทั้งหมด

กรรมการเคหะ
พลเอก สุชาติ หนองบัว

ทั้งนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าอยู่อาศัยในโครงการฯ ให้กับผู้อยู่อาศัย เช่น ระเบียบการอยู่อาศัยร่วมกัน การกำหนดระยะเวลาการทำสัญญาเช่าฉบับใหม่ ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการเช่า การยื่นขอใช้ไฟฟ้า และค่าใช้จ่าย การกำหนดระยะเวลาการย้ายออกจากอาคารเดิม และการเตรียมการขนย้ายจากอาคารเดิมเข้าอยู่อาศัยในโครงการฯ เป็นต้น

 

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight