Properties

เปิด 7 ทำเลคอนโดยอดนิยมตามแนวรถไฟฟ้า!

คอนโดมิเนียมเปิดตามเส้นทางรถไฟฟ้า เป็นเทรนด์ที่เกิดขึ้นเหมือนกันทุกประเทศ ในเมืองไทยหลายคนอาจสงสัยว่าทำเลคอนโดเกาะแนวรถไฟฟ้า จำแนกได้เป็นกี่กลุ่ม ทำเลอะไรบ้าง แน่นอนทำเลหลัก ยังคงอยู่ในเส้นทางรถไฟฟ้าสายแรกคือสุขุมวิท แต่หลังจากมีการเพิ่มเส้นทางส่วนต่อขยาย และเส้นทางใหม่ๆ ขึ้นมาก็ทำให้ เกิดทำเลคอนโดใหม่ตามมา ในเบื้องต้นมีผู้เก็บฐานข้อมูลจากการใช้สื่ออินเตอร์เน็ตในการสืบค้นเกี่ยวกับการซื้อ-ขาย-เช่าคอนโด พบความสนใจที่หลากหลาย และจำแนกได้เป็น 7 ทำเลหลัก

นายขยล ตันติชาติวัฒน์
นายขยล ตันติชาติวัฒน์

ข้อมูลดังกล่าวนำเสนอโดย นายขยล ตันติชาติวัฒน์ ผู้อำนวยการ บริษัท บางกอกซิตี้สมาร์ท จำกัด ซึ่งกล่าวว่า บริษัทเป็นตัวแทนขาย-เช่าอสังหาฯ โดยสินค้าที่ฝากขาย-เช่าในเว็บ www.bkkcitismart.com  ส่วนใหญ่เป็นโครงการคอนโดมิเนียม ซึ่งนอกจากเป็นเว็บที่เปิดเป็นศูนย์กลางแลกเปลี่ยนซื้อ-ขาย-เช่าอสังหาฯแล้ว ยังเป็นแหล่งรวมข้อมูลด้านอสังหาฯ อีกช่องทางหนึ่ง ทำให้ทราบพฤติกรรมของลูกค้าเกี่ยวกับการเลือกซื้อ ฝากขาย หรือให้เช่าอสังหาฯในกรุงเทพฯ

โดยเฉพาะตลาดคอนโดฯ ซึ่งเริ่มคึกคักมากตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา หลังจากรถไฟฟ้าปีทีเอสเปิดเดินรถเชื่อมโยง ใจกลางกรุงเทพฯไปฝั่งธน ที่สถนานีบางหว้า ทำให้เกิดการก่อสร้างคอนโดใหม่ขึ้นกว่า 12,834 ยูนิตในปี 2557 และในปี 2558 คอนโดใหม่เปิดตัว 17,087 ยูนิต ในปี 2559 เปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงเตาปูน-บางใหญ่ พบคอนโดเปิดใหม่ 21,579 ยูนิต

ในปี 2560 เปิดเดินรถไฟฟ้าบีทีเอสส่วนต่อขยาย อ่อนนุช-แบริ่ง-สำโรง และเชื่อมต่อรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงินบางซื้อ-เตาปูน พบคอนโดเปิดใหม่ 29,622 ยูนิต ในปี 2561 (ไตรมาส 3) คอนโดเปิดใหม่ 17,147 ยูนิต

ทั้งนี้การเชื่อมโยงข้อมูลการเดินรถไฟฟ้ากับการเปิดตัวคอนโดใหม่ เพราะเป็นฐานลูกค้าที่สอดรับกัน โดยผู้อยู่อาศัยในคอนโดมักนิยมอยู่ใกล้ทำเลรถไฟฟ้า และส่วนใหญ่ใช้บริการรถไฟฟ้า โดยข้อมูลล่าสุดฐานผู้ใช้รถไฟฟ้าบีทีเอสมีผู้โดยสาร 7 แสนคน/วัน รถไฟฟ้าใต้ดิน มีผู้โดยสาร 3 แสนคน/วัน และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงค์ มีผู้โดยสาร 60,000 คน/วัน

7 ทำเล

ผู้บริหารบางกอกซิตี้สมาร์ท ได้สรุปกลุ่มลูกค้าคอนโดในแต่ละทำเล ซึ่งพบว่ามีฐานลูกค้าต่างกันไปอย่างชัดเจน แบ่งเป็น 7 ทำเลหลัก ประกอบด้วย

  • ทำเล อโศก-พระราม 9 ฐานลูกค้าเป็นคนทำงาน และนักธุรกิจต่างชาติที่มาทำงานในไทย (Expat)
  • ทำเลเพลินจิต-ชิดลม เป็นกลุ่มซีอีโอ และนักธุรกิจ
  • ทำเลสุขุมวิท กลุ่มนักธุรกิจต่างชาติที่มาทำงานในไทย และคนเมือง
  • ทำเลริมแม่น้ำ กลุ่มนักธุรกิจเอสเอ็มอีที่ประสบความสำเร็จ
  • ทำเลสีลม-สาทร กลุ่มพนักงานอาวุดส และกลุ่มครอบครัว
  • ทำเลพหลโยธิน-ราชเทวี กลุ่มนักศึกษา ซื้อเพื่อการศึกษา
  • ทำเลพหลอารีย์-ลาดพร้าว กลุ่มเริ่มต้นทำงาน และฮิปสเตอร์ และนักธุรกิจรุ่นใหม่

 

 

Avatar photo