COVID-19

อย่าสรุปเอง! ‘หมอยง’ บอก ฉีดวัคซีนแล้วป่วย ฟังข้อมูลจากแพทย์ด้วย

“นพ.ยง” วอน ฟังหมออธิบายด้วย อย่าสรุปเอง เหตุผู้เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ระบุ การฉีดวัคซีนในหมู่มาก โดยเฉพาะทั่วโลก ฉีดไปแล้วประมาณ 500 ล้านโดส ก็ต้องพบเหตุการณ์ต่าง ๆ เกิดขึ้น และมีผู้เสียชีวิตหลังให้วัคซีนอย่างแน่นอน 

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊ก ระบุข้อความว่า

โควิดวัคซีน อาการที่เกิดร่วมด้วย อาการข้างเคียง ที่เป็นข่าวการเสียชีวิต หลังฉีดวัคซีนโควิดในประเทศไทย ผู้ป่วยมีเส้นเลือดแดงใหญ่ ในช่องท้องโป่งพอง ที่เป็นมานานแล้ว (Aortic aneurysm) ที่พบได้ในผู้สูงอายุ และถ้าไม่ได้ตรวจทางรังสีอย่างละเอียด จะไม่รู้เลยว่าเป็น

นพยงธีระวัฒน์มนูญ ๒๑๐๓๒๗27

เส้นเลือดนี้พร้อมที่จะแตกได้ทุกเมื่อ เนื่องจากเป็นเส้นเลือดแดงใหญ่ ถ้าเกิดการแตก จะมีเลือดออกจำนวนมาก และเสียชีวิตทันที เป็นเหตุการณ์ปัจจุบันทันด่วนมาก

ในผู้ป่วยรายนี้ได้รับวัคซีน และมีอาการดังกล่าว จึงตัดสินได้ค่อนข้างง่ายว่า อาการดังกล่าวเป็นอาการที่เป็นมาก่อนนานแล้ว เพิ่งมาแสดงอาการ การแตกของเส้นเลือด จึงไม่เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนอย่างแน่นอน เกิดขึ้นได้เองอยู่แล้ว

โรคนี้พบได้ในผู้ที่มีอายุมาก และพบได้ในคนปกติอยู่แล้ว ถึงแม้ไม่ได้ฉีดวัคซีน

ดังนั้น ในทำนองเดียวกัน เมื่อฉีดวัคซีนแล้ว ป่วยเป็นโรคอย่างอื่น ที่ทำให้ต้องนอนโรงพยาบาล ก็จะหาสาเหตุว่า เกิดในภาวะปกติ หรือเป็นผลของวัคซีน

การฉีดวัคซีนในหมู่มาก โดยเฉพาะทั่วโลก ฉีดไปแล้วประมาณ 500 ล้านโดส ก็ต้องพบเหตุการณ์ต่าง ๆ เกิดขึ้น และมีผู้เสียชีวิตหลังให้วัคซีนอย่างแน่นอน จึงมีความจำเป็น ที่จะต้องฟังข้อมูลสรุปทางการแพทย์ และวิทยาศาสตร์ ด้วยเหตุและผล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo