Economics

‘พาณิชย์’ เข้ม เฝ้าระวัง ‘ส้มโอ’ เจอสวมสิทธิผลไม้ไทย ส่งขายจีน

กรมการค้าต่างประเทศ ขึ้นบัญชีเฝ้าระวังสินค้า “ส้มโอ” เพื่อป้องกันการนำสินค้าจากประเทศเพื่อนบ้าน มาสวมสิทธิ์แอบอ้างเป็นส้มโอไทย แล้วส่งออกไปจีน จนทำให้ชื่อเสียง และภาพลักษณ์ผลไม้ไทยเสียหาย

นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมได้รับแจ้งจากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพิจิตรว่า มีการนำเข้าส้มโอจากประเทศเพื่อนบ้าน มาเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ สวมสิทธิเป็นส้มโอไทย และส่งออกไปยังประเทศจีน โดยใช้หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า Form E เพื่อขอรับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร

shutterstock 1695809449

การกระทำดังกล่าวนั้น เข้าข่ายการแอบอ้างถิ่นกำเนิดสินค้า โดยใช้ไทยเป็นฐานการปลอมแปลงถิ่นกำเนิด ส่งผลต่อภาพลักษณ์ และชื่อเสียงของสินค้าไทย โดยกรมได้ดำเนินการเพิ่มสินค้าส้มโอ ในบัญชีรายการสินค้าเฝ้าระวัง ซึ่งจะทำให้ขั้นตอนการพิจารณาออกหนังสือรับรองเข้มงวด และรัดกุมยิ่งขึ้น

ส้มโอที่ถูกสวมสิทธิ ประกอบด้วยส้มโอสด หรือแห้ง (Fresh or Dried Pomelo) พิกัดศุลกากร 0805.40 โดยกรมได้กำหนดแนวปฏิบัติในการออกหนังสือรับรองทุกประเภทสำหรับสินค้าส้มโอ ขอให้ผู้ยื่นขอหนังสือรับรอง ต้องระบุข้อความยืนยันแหล่งที่มาของส้มโอในประเทศ ที่ขอรับหนังสือรับรองเพิ่มเติมลงในแบบขอรับการตรวจคุณสมบัติของสินค้าทางด้านถิ่นกำเนิด เพื่อขอใช้สิทธิพิเศษทางด้านภาษีศุลกากร ตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา

การออกหนังสือรับรองดังกล่าว เป็นการดำเนินงานเชิงรุก ในการป้องกันการสวมสิทธิ และการแอบอ้างถิ่นกำเนิดสินค้าผลไม้ไทย เพื่อให้ไทยได้รับความเชื่อถือ และความมั่นใจจากประเทศคู่ค้าว่า ผลไม้ที่ส่งออกจากไทย เป็นผลไม้ที่มีถิ่นกำเนิดไทยจริง

อีกทั้งยังช่วยรักษาความเชื่อมั่นในมาตรฐาน ภาพลักษณ์และชื่อเสียงของผลไม้ไทยในตลาดโลกด้วย

นอกจากนี้ กรมยังได้เฝ้าระวังสถานการณ์การสวมสิทธิผลไม้ไทย ที่ส่งออกไปจีนในภาพรวม และอาจมีการยกระดับกำหนดมาตรการเข้มงวดขึ้น เพื่อป้องปรามการส่งออกในลักษณะแอบอ้างถิ่นกำเนิดสินค้าไทย

ในปี 2563 สถิติการส่งออกส้มโอสด และแห้งของไทย มีปริมาณรวม 20,288.10 ตัน มูลค่า 669.67 ล้านบาท ปริมาณลดลง 15.19% แต่มูลค่าเพิ่มขึ้น 30.46% เมื่อเทียบกับปี 2562 ที่ส่งออกปริมาณรวม 23,922.49 ตัน มูลค่า 513.30 ล้านบาท

ประเทศที่ส่งออกไป 3 อันดับแรก ได้แก่ จีน สัดส่วน 46.90% ฮ่องกง 22.81% และลาว 12.83% ตามลำดับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo