COVID-19

คลัสเตอร์ แคมป์คนงานสมุทรปราการ พบติดเชื้อพุ่ง 23 ราย บางแคเริ่มสงบ

คลัสเตอร์ แคมป์คนงานสมุทรปราการ ติดเชื้อโควิดพุ่ง 23 ราย ไล่ตรวจชุมชน แคมป์ใกล้เคียง 400 ราย ส่วนบางแคคาด 1-2 สัปดาห์ เห็นภาพชัดควบคุมได้

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า กรณี คลัสเตอร์ แคมป์คนงานสมุทรปราการ พบผู้ติดเชื้อ 17 ราย จากผู้ป่วยรายแรก เป็นหญิงคนงานก่อสร้างชาวกัมพูชา อายุ 29 ปี ที่ไปตรวจหาเชื้อเพื่อต่ออายุการทำงาน โดยเป็นผู้ป่วยไม่แสดงอาการ จากนั้นจึงตรวจพบติดเชื้อ โควิด-19

คลัสเตอร์ แคมป์คนงานสมุทรปราการ

ทั้งนี้ จากการสอบสวนโรค ตรวจพบแคมป์คนงานที่สุขุมวิท 107 พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมอีก 15 ราย ในวันที่ 15 มีนาคม และอีก 1 รายวันที่ 19 มีนาคม จากนั้น ได้ทำการค้นหาเชิงรุกในชุมชน และในแคมป์คนงานที่เกี่ยวเนื่องกัน ตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม รวม 600 กว่าราย และวันที่ 19 อีก 593 ราย โดยใน 593 รายที่ไปตรวจค้นหาเชิงรุก ขณะนี้พบติดเชื้อเพิ่มเติมอีก 6 ราย

สำหรับปัจจัยเสี่ยง ในคลัสเตอร์แคมป์คนงานก่อสร้าง ดังกล่าว เกิดจาก ภายในแคมป์ที่พัก มีการใช้พื้นที่และสิ่งของร่วมกัน ได้แก่ อ่างชะล้างสิ่งของ ห้องสุขารวม ห้องอาบน้ำรวม ลักษณะเป็นอ่างซีเมนต์​ ตู้กดน้ำดื่ม เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังพบว่า แรงงานคนไทยมีการฝ่าฝืนกฏของบริษัท โดยไปพื้นที่เสี่ยงเพื่อสังสรรค์ หลังจากนั้นทางบริษัทให้คนดังกล่าวออกจากงาน โดยมี 1 รายตรวจพบเชื้อโควิค 19

โควิด 1

ขณะที่การดำเนินงาน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด เน้นการสอบสวนควบคุมโรค และสำรวจสภาพแวดล้อมในไซต์งาน รวมทั้ง สสจ.สมุทรปราการ มีแผนคัดกรองในชุมชนโดยรอบ แคมป์ซอยสุขุมวิท 115 และ ซอยสุขุมวิท 117 รวมถึงตลาด หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ในวันที่ 20-21 มีนาคม จำนวน 400 ราย

“อย่างไรก็ตาม ภาพรวมถือว่าควบคุมได้อย่างรวดเร็ว และไม่น่าจะเจอกลุ่มก้อนใหญ่ ๆ เพิ่มขึ้น สิ่งสำคัญคือ มาตรการป้องกันของคนงาน และบริษัท ที่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง”นพ.โอภาสกล่าว

ส่วนคลัสเตอร์เดิมที่ บางแค​ ที่มีการตรวจเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง ใน 3 จุดใหญ่ ได้แก่

  • ตลาดบางแค และตลาดที่เกี่ยวข้อง ตรวจเชิงรุกแล้ว 4,315 คนพบ ผู้ติดเชื้อ 309 ราย รอผล 468 รายการ
  • การตรวจจากหน่วยรถบริการพระราชทาน 6,293 ราย พบผู้ติดเชื้อ 26 ราย รอผล 2,108 ราย
  • การตรวจเชิงรุกในชุมชนใกล้เคียง 4,881 รายพบผู้ติดเชื้อ 49 ราย รอผล 386 ราย

นพ.โอภาส1 1

สิ่งที่กรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินการไปแล้ว และวางแผนการดำเนินงานต่อไป คือ

  • การปิดตลาด ปรับปรุงสุขาภิบาล
  • มาตรการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก ที่ยังดำเนินการต่อเนื่อง จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย
  • การฉีดวัคซีน โควิด-19 เพื่อเสริมภูมิคุ้มกันให้ พ่อค้า แม่ค้า แรงงาน ทั้งไทยและต่างด้าว และชุมชนรอบ
  • การออกบัตรรับรองผลการตรวจโควิด ก่อนอนุญาตให้เข้าขายของในตลาด

นอกจากนี้ ยังได้วางแนวทางการเปิดตลาด หลังการปิดปรับปรุงสุขาภิบาล ดังนี้

1. นำผู้ติดเชื้อไปรักษาตัว ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกักตัว 14 วัน และต้องทำแผนผัง ผู้ค้า และแรงงานที่ติดเชื้อ รวมทั้งที่ไม่ติดเชื้อให้ครบ

2. ทำทะเบียนผู้ค้า และแรงงาน ให้ครบ แจกบัตรโควิดการ์ด มีผลตรวจ 2 ครั้ง มีผลการฉีดวัคซีน

3. ผ่านการตรวจประเมินสุขาภิบาล โดยเฉพาะ สุขอนามัยส่วนบุคคล ของผู้ค้าและแรงงาน และผ่านการตรวจประเมินสุขาภิบาลตลาด โดยเจ้าของตลาดประเมินด้วยตัวเอง และประเมินโดย 3 หน่วยงาน ได้แก่ กรุงเทพฯกรมอนามัย และกรมควบคุมโรค

บางแค 5

“ภาพรวมตลาดบางแค เปรียบเทียบ ตลาดพรพัฒน์ ถือว่าควบคุมได้เร็ว และต้องดำเนินมาตรการค้นหาผู้ป่วยมีการปรับปรุงสุขาภิบาลปรับปรุงตลาด และติดตามในสถานพยาบาลต่อไปอีก 1-2 อาทิตย์ แต่ในภาพรวมถือว่าอยู่ภายใต้การควบคุมและเป็นไปตามแผน ขอบคุณพี่น้องประชาชนขอบคุณกรุงเทพมหานครที่ทำให้สามารถควบคุมได้ตามแผนงานพื้นที่น่าพอใจ”นพ.โอภาส กล่าว

ในส่วนของผู้ติดเชื้อโควิค 19 ในประเทศไทยรายใหม่วันนี้ อยู่ที่ 90 ราย มาจากการติดเชื้อในประเทศ 81 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 9 ราย โดยจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศ 81 ราย มาจากผู้ป่วยรายใหม่จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 45 ราย และจากการค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน 36 ราย รวมยอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 23,566 ราย

ทั้งนี้จำนวนผู้ป่วยรายใหม่ใปนระเทศวันนี้ 81 ราย มาจากจังหวัดสมุทรสาคร 41 ราย, กรุงเทพมหานคร 16 ราย, ปทุมธานี 13 ราย, สมุทรปราการ 2 ราย, นครปฐม 2 ราย, เพชรบุรี 6 ราย และราชบุรี 1 ราย รวมจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อ 66 จังหวัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo