General

จ่อห้าม ‘ปิ้งย่าง’ ในลานกางเต็นท์อุทยาน ตัดปัญหารบกวนนักท่องเที่ยวอื่น

จ่อห้าม “ปิ้งย่าง – ทำอาหารกลิ่นแรง” ในลานกางเต็นท์อุทยาน ตัดปัญหารบกวนนักท่องเที่ยวอื่น 

นายดำรัส โพธิ์ประสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า กรมอุทยานแห่งชาติมีแนวคิดจะห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวปรุงอาหารประเภทอาหารที่มีกลิ่น และอาหารปิ้งย่างภายในบริเวณลานกางเต็นท์ที่พัก เนื่องจากทำให้เกิดการรบกวนเต็นท์ข้าง ๆ และกลุ่มผู้ที่ไม่ได้ทำอาหาร

ที่สำคัญคือ ลดความเสี่ยงเรื่องช้างป่าเดินเข้ามาในบริเวณกางเต็นท์ เพราะได้กลิ่นอาหารเหล่านี้ ซึ่งช้างอาจจะมาทำลายทรัพย์สิน หรืออาจทำอันตรายจนถึงขั้นทำให้เสียชีวิตได้ ดังนั้น จำเป็นต้องลดผลกระทบตัวที่จะล่อให้สัตว์ป่าเข้ามา กรมอุทยานฯ จึงจะประกาศ ให้งดกิจกรรมเหล่านี้เร็ว ๆ นี้

อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวยังสามารถต้มน้ำร้อน ต้มบะหมี่ ต้มไข่ หุงข้าว และชงกาแฟได้ เพราะไม่มีกลิ่นรบกวน แต่ถ้าเป็นปิ้งย่าง ทอดไข่ ผัดกระเพรา จะหนักเกินไป

ปิ้งย่าง อุทยาน

สำหรับการประกอบอาหารและทานอาหารของนักท่องเที่ยวต่อไป ได้แก่ 1.จัดพื้นที่สำหรับปรุงอาหาร และรับประทานอาหารเป็นการเฉพาะคือ นักท่องเที่ยวจะปรุงอาหารจะต้องอยู่ในบริเวณสถานที่ที่อุทยานนั้น ๆ กำหนดเอาไว้เท่านั้น 2.จะสั่งการไปให้ทุกอุทยานฯ เตรียมร้านสวัสดิการไว้บริการนักท่องเที่ยวให้พอเพียงสำหรับแต่ละพื้นที่ และ 3.หากอุทยานไหนที่ไม่มีความพร้อม จะให้เอกชนมาเช่า เพื่อเปิดบริการแก่ประชาชน แต่ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของอุทยานแห่งชาติ

“และจะมีให้ทานเป็นเวลา เช่น 6 โมงเย็น ถึง 3 ทุ่ม หลังจากนั้น ทุกอย่างต้องจบ เมื่อกลับไปถึงเต็นท์ ไม่ต้องมาทำกิจกรรม ปิ้งย่างดึกดื่น ควันไฟจากการปิ้งย่างจะได้ไม่ต้องทำลายบรรยากาศของการไปเที่ยวกัน ตอนนี้ก็มีนักท่องเที่ยวหลายคนมาร้องเรียนให้กรมอุทยานปรับปรุงในเรื่องเหล่านี้ คิดว่าเราจะดำเนินการเร็ว ๆนี้ ” นายดำรัส กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo