General

จบ! แยกย้าย ‘ธรรมนัส’ ลั่นชาวบางกลอยได้สิ่งที่เรียกร้องแล้ว คาดกลับบ้านวันนี้

“ธรรมนัส” เผยชาวบางกลอย ได้รับสิ่งที่เรียกร้องแล้ว ตั้งกรรมการสอบภายใน 30 วัน ชงครม.ขอมติวันนี้  ลั่นคุยกับคนเดือดร้อนโดยตรง อย่าโหนกระแส

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือพีมูฟ ครั้งที่ 1 / 2564 เพื่อแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ทำกิน รวมทั้งการพัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตของชาวกะเหรี่ยงในพื้นที่บ้านบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี โดยใช้เวลา 1 ชั่วโมง ว่า ได้ข้อสรุปแล้ว ตามที่ชาวบ้านบางกลอยเรียกร้อง

บางกลอย 2

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ ได้ข้อสรุปตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงไว้ 7 เรื่อง และให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง มีกรอบเวลาดำเนินการ 30 วัน โดยจะมีตัวแทนทั้งภาครัฐ พีมูฟ และกลุ่มบางกลอย ซึ่งเป็นไปตามที่ตัวแทนเสนอมา ไม่มีการปรับเปลี่ยน

หลังจากนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการฯ พีมูฟชุดใหญ่ จะนำเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงนามแต่งตั้งในวันเดียวกันนี้ และจะเริ่มประชุมคณะกรรมการชุดนี้ทันที

ธรรมนัส

จากนั้นจะรายงานความคืบหน้าในการแก้ปัญหาบางกลอยให้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบในวันนี้ ส่วนกรณีคดีความที่พนักงานสอบสวนจะนำสำนวน ส่งอัยการ ได้มอบหมายให้พล.ต.ท. ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้ช่วย ผบ.ตร. ชะลอการดำเนินคดีเอาไว้ก่อน จนกว่าคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นจะทำงานเสร็จ

นอกจากนี้ ตัวแทนของกลุ่มพีมูฟและบางกลอย จะไปแจ้งผลการประชุม ซึ่งเป็นความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาภายใต้เงื่อนไขที่ได้พูดคุยกันไว้ และจะเดินทางกลับบ้านบางกลอยได้ภายในวันนี้

“เราควรพูดกับกลุ่มคนที่ได้รับความเดือดร้อนโดยตรง เราไม่ได้พูดคุยกับบุคคลที่เรียกร้อง แทนชาวบางกลอย ชาวบางกลอย ก็ได้รับในสิ่งที่พวกเขาเรียกร้องแล้ว วันนี้จบแล้ว”ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo