COLUMNISTS

‘วิชัย ศรีวัฒนประภา’..ในความทรงจำ

Avatar photo
788

เช้าวันใหม่ของวันที่ 28 ตุลาคม 2561 ในเวลาประเทศไทย คงเป็นวันที่สร้างความตกตะลึงให้กับคนไทยและทั่วโลก เมื่อได้ยินข่าวเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ ของ เจ้าสัววิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี้ ประสบอุบัติเหตุตกบริเวณที่จอดรถ ข้างสนาม คิงเพาเวอร์ สเเดี้ยม หลังจบเกมพรีเมียร์ลีกนัดที่ต้นสังกัดเปิดบ้าน เสมอเวสต์แฮม 1:1 เมื่อค่ำวันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม 2561

ทันทีที่ได้ยินข่าว ผู้คนจำนวนมากเชื่อว่ายังตั้งสติไม่ได้ และยังคงไม่เชื่อว่าเหตุการณ์ครั้งนี้จะมี เจ้าสัววิชัย อยู่บนเฮลิคอปเตอร์ลำนี้ โดยเฉพาะคนในครอบครัว“ศรีวัฒนประภา” และเพื่อนฝูงที่ใกล้ชิด และรักใคร่เจ้าสัววิชัย ต่างภาวนาที่จะไม่อยากเห็นว่าสิ่งที่เกิดขึ้นต้องมีคนชื่อ “วิชัย  ศรีวัฒนประภา” อยู่ในเฮลิคอปเตอร์ลำนี้ แม้แต่ผู้เขียนเองก็ไม่อยากได้ยินว่ามีเขาคนนี้อยู่ร่วมด้วยแม้แต่น้อย

ตลอดทั้งวันที่ 28 ตุลาคม ทั่วสารทิศต่างเฝ้ารอข่าวคราว และรับการยืนยันอย่างเป็นทางการจากสโมสรฟุตบอล เลสเตอร์ซิตี้ แต่แล้วความจริงก็เกิดขึ้นจนได้เมื่อ ทางสโมสรฟุตบอล เลสเตอร์ซิตี้  ออกมาแถลงข่าวยืนยันอย่างเป็นทางการว่า เจ้าสัววิชัยเสียชีวิตจากเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตกแล้ว พร้อมกับเจ้าหน้าที่อีก 4 คน อย่างไรก็ต้องขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับทุกครอบครัวที่สูญเสียคนที่รักที่อยู่บนเครื่องบินลำนี้

เหตุการณ์ครั้งนี้ต้องยอมรับจริงๆ ว่า สร้างความเสียอกเสียใจให้กับผู้คนไปทั่วโลกที่รู้จัก “เจ้าสัววิชัย” และเชื่อว่าใครที่ได้รู้จัก พูดคุยสัมผัส และใกล้ชิดกับ “เจ้าสัววิชัย” จะต้องรัก และชื่นชมในตัวเขาทุกคน ก็เพราะ “เจ้าสัววิชัย” แม้จะเป็นคนที่ร่ำรวยมหาศาลของนักธุรกิจเมืองไทยคนหนึ่ง

ความร่ำรวยไม่ได้ทำให้ “เจ้าสัววิชัย” แยกแยะผู้คนที่พูดคุยด้วยหากได้พบเจอ

ทุกครั้งที่ได้มีโอกาสเจอ“เจ้าสัววิชัย” บอกเลยเป็นพี่ชายที่น่ารักคนหนึ่ง  จะพูดจะคุยไม่ได้ทำให้รู้สึกว่าอึดอัดใจแม้แต่น้อย เพราะ “เจ้าสัววิชัย” ไม่ได้เป็นคนถือตัวหรือคิดว่าตัวเองร่ำรวยมหาศาลแม้แต่น้อย

เราจะมีโอกาสได้เจอกันก็อย่างน้อยปีละ 1 หรือ 2 ครั้ง ทุกครั้งที่เจอกันก็พูดคุยเล่าเรื่องสนุกสนานให้ฟังอยู่ตลอดเวลา เรียกว่าเป็นทั้งพี่ เป็นทั้งเพื่อน เป็นทั้งแหล่งข่าวที่ดีมาก

การสูญเสีย “เจ้าสัววิชัย” ไปครั้งนี้ ต้องบอกเลยว่ามันเร็วเกินไป เกินกว่าที่จะเชื่อว่ามันเป็นเรื่องจริงหรือนี่ “เจ้าสัววิชัย” เป็นนักธุรกิจที่มีการกล่าวขานระดับโลกไปแล้วจาการทำธุรกิจดิวตี้ฟรี กระทั่งเมื่อสร้างความโด่งดังไปทั่วโลกเมื่อเข้าไปซื้อทีมเลสเตอร์ ได้เป็นแชมป์พรีเมียร์ลีกในเวลาไม่เท่าไหร่ น่าจะเป็นช่วงฤดูกาล 2015-2016 เรียกว่าสร้างความฮือฮาไปทั่วโลก ทั้งหมดคือความตั้งใจของ “เจ้าสัววิชัย”

ส่วนในเชิงธุรกิจ ก็ต้องยอมรับว่าประสบความสำเร็จมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะธุรกิจดิวตี้ฟรี ที่ดูเหมือนวันนี้ได้มีการขยายไปหลายพื้นที่ด้วยกัน ส่วนเรื่องการเข้าร่วมประมูลบริหารดิวตี้ฟรีแต่ละพื้นที่

กลุ่มคิงเพาเวอร์ พร้อมเข้าร่วมประมูลในทุกพื้นที่ บางครั้งสร้างความไม่พอใจให้กับคู่แข่งไปบ้าง แต่ในเชิงธุรกิจถือว่าเป็นเรื่องปกติของการแข่งขัน แม้บางครั้งจะถูกเกลียดชังจากผู้คน แต่ “เจ้าสัววิชัย” ก็ยืนหยัดสู้ด้วยความถูกต้อง หลายครั้งที่เข้าร่วมประมูลต้องเผชิญกับอะไรแบบคาดไม่ถึง แต่ในที่สุดก็ผ่านไปได้ด้วยดี

“เจ้าสัววิชัย” มักได้ฉายาว่าเป็นผู้กว้างขวางกับผู้คน ทั้งกลุ่มนักธุรกิจด้วยกันเอง นักการเมือง เรียกว่าทุกเหล่ากอก็ว่าได้ มีการช่วยเหลือเพื่อนพ้องอย่างดี  โดยเฉพาะผู้คน หรือกลุ่มคนที่ได้รับความเดือดร้อน “เจ้าสัววิชัย” คนนี้แหละที่มี “แต่ให้” เรียกว่าเป็นการช่วยเหลือจริงๆ

ฉะนั้นวันนี้ คนที่ชื่อ“วิชัย  ศรีวัฒนประภา” จะยังอยู่ในความทรงจำของคนทุกคนที่รัก และเคารพ

…หลับให้สบาย นะพี่นะ…