Digital Economy

วงการประมูลตะลึง ภาพจากศิลปิน ‘เอไอ’ ขายได้ 14.28 ล้านบาท

ผลงานชื่อ Portrait of Edmond Belamy ที่สร้างโดยศิลปินเอไอ (ขอบคุณภาพจากบริษัทประมูลคริสตี้)
ผลงานชื่อ Portrait of Edmond Belamy ที่สร้างโดยศิลปินเอไอ (ขอบคุณภาพจากบริษัทประมูลคริสตี้)

ใช่แล้วอ่านไม่ผิดแน่นอน เพราะมีการจัดการประมูลผลงานศิลปะโดยคริสตี้ บริษัทประมูลระดับโลก และพบว่าภาพวาดที่สร้างสรรค์โดยปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ ในชื่อ Portrait of Edmond Belamy ได้ต้องตาต้องใจจนทำให้มีผู้ประมูลออกไปในราคาสูงถึง 432,500 ดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทย 14.28 ล้านบาท

ผลงานดังกล่าวสร้างโดยทีมศิลปินและนักเทคโนโลยีสัญชาติฝรั่งเศสชื่อ Obvious ที่ได้รวบรวมข้อมูลของภาพผลงานศิลปะกว่า 15,000 ชิ้นในระหว่างศตวรรษที่ 14 – 20 มาประมวลผลโดยใช้อัลกอริธึมที่ชื่อ GAN ย่อมาจาก Generative Adversarial Network และสร้างออกมาเป็นภาพ ซึ่งภาพนี้ถือเป็นภาพแรกของโลกที่สร้างโดยเอไอที่ถูกนำเข้าประมูลด้วย

โดยจุดที่น่าสังเกตบนภาพคือส่วนของการลงลายมือชื่อ ที่เอไอได้ลงชื่อเอาไว้อย่างน่าสนใจ

signature
ลายเซ็นต์ของศิลปินเอไอ (ขอบคุณภาพจากคริสตี้)

Hugo Caselles-Dupré ชาวฝรั่งเศสผู้ร่วมก่อตั้ง Obvious เผยว่า อัลกอริธึม GAN นี้ประกอบด้วยสองส่วน คือส่วนของ Generator (ผู้วาด) กับฝั่ง Discriminator ที่จะทำหน้าที่วิจารณ์และแยกแยะ ซึ่งฝั่ง Generator จะประมวลจากบิ๊กดาต้าและวาดภาพไปเรื่อย ๆ ซึ่งเมื่อใดก็ตามที่ฝั่ง Discriminator แยกไม่ออกว่าเป็นภาพวาดของเอไอ หรือภาพวาดโดยฝีมือมนุษย์ เมื่อนั้นก็ถือว่าผลงานเป็นอันเสร็จสิ้น

ขณะที่ผู้จัดการประมูลอย่างคริสตี้ เผยว่า ในตอนแรกคาดการณ์ว่าภาพดังกล่าวจะได้รับการประมูลในราคาราว 7,000 – 10,000 ดอลลาร์เท่านั้น แต่สุดท้ายภาพกลับถูกประมูลออกไปในราคาถึง 432,000 ดอลลาร์ซึ่งถือว่าสูงมาก พร้อมกับระบุด้วยว่า เอไอจะเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่สร้างอิมแพคกับวงการศิลปะในอนาคตอย่างแน่นอน

Avatar photo