General

ระวัง!ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง วันที่ 7 – 9 ก.พ. ‘กอปภ.ก’ เตรียมรับมือ

กอปภ.ก.ประสานจังหวัดภาคเหนือ อีสาน ภาคกลาง กทม. และปริมณฑล รับมือพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ช่วง 7 – 9 ก.พ. 64

นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะผู้อำนวยการกลาง กล่าวว่า กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก) ได้ติดตามสภาพอากาศและพิจารณาปัจจัยเสี่ยง ประกอบกับกรมอุตุนิยมวิทยามีประกาศฉบับที่ 1 (21/2564) ลงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 แจ้งว่า ในช่วงวันที่ 7 – 9 กุมภาพันธ์ 2564 ประเทศไทยตอนบน จะมีพายุฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางพื้นที่

สภาพอากาศการเดินทาง ๒๑๐๒๐๖ 0

กอปภ.ก. จึงได้ประสานจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ตลอดจนศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่เสี่ยงภัย เฝ้าระวังและเตรียมพร้อมรับมือพายุฝนฟ้าคะนองกับ ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางพื้นที่

ทั้งนี้ คาดว่า จะเริ่มมีผลกระทบในพื้นที่ภาคเหนือ ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2564 ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมถึงกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล มีผลกระทบในวันที่ 8 – 9 กุมภาพันธ์ 2564

ขณะเดียวกัน กอปภ.ก ได้กำชับให้หน่วยปฏิบัติในพื้นที่จัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศ ปริมาณฝน และแนวโน้มสถานการณ์ภัยต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤต (ERT) รถปฏิบัติการ และเครื่องจักรกลสาธารณภัย ให้พร้อมเผชิญเหตุ และช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันที

1 5

พร้อมกันนี้ ได้แจ้งเตือนประชาชน ติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด รวมถึงปฏิบัติตามคำเตือนอย่างเคร่งครัด ตลอดจนตรวจสอบบ้านเรือน และสิ่งปลูกสร้าง ให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง

นอกจากนี้ ห้ามหลบพายุบริเวณใต้ต้นไม้ ป้ายโฆษณา หรือสิ่งปลูกสร้างที่ไม่มั่นคงแข็งแรง เพื่อป้องกันอันตรายจากการถูกล้มทับ ไม่อยู่ในที่โล่งแจ้งขณะเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง เพราะอาจถูกฟ้าผ่าได้

ส่วนเกษตรกร ให้จัดทำที่ค้ำยันต้นไม้หรือที่กำบัง เพื่อป้องกันพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ1784” รวมถึงสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo