General

‘น้ำประปาเค็ม’ ห่วงดื่มน้ำเท่าเดิม แต่เพิ่มโซเดียม เตือนเกินปริมาณต่อวันอันตราย

น้ำประปาเค็ม ปัญหาคนกรุง อาจารย์ มจธ. เตือนดื่มน้ำปริมาณเท่าเดิม แต่ได้รับโซเดียมเพิ่มขึ้น หากเกินปริมาณที่ควรได้รับต่อวัน อันตรายกับสุขภาพ

ผศ. ดร.นุจริน จงรุจา ภาควิชาจุลชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) กล่าวว่า จากปัญหาน้ำประปาเค็ม ในกรุงเทพมหานคร ที่พบว่า บางช่วงเวลามีปริมาณโซเดียมสูงถึง 400 มิลลิกรัม อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนได้ เพราะหากดื่มน้ำมาก ร่วมกับทานอาหารที่มีปริมาณโซเดียมสูง อาจทำให้ร่างกายได้รับปริมาณโซเดียมเกินปริมาณที่ควรได้รับในแต่ละวัน

น้ำประปาเค็ม

จากค่าน้ำประปาคุณภาพมาตรฐาน ตามข้อแนะนำขององค์การอนามัยโลก ปี 2554 อ้างอิงจากส่วนน้ำประปา กองเฝ้าระวังคุณภาพน้ำ กำหนดค่าโซเดียมของน้ำประปาไม่ควรเกิน 200 มิลลิกรัมต่อน้ำ 1 ลิตร โดบปกติคนเราจะดื่มน้ำประมาณ 2 ลิตรต่อวัน หากคูณกับปริมาณน้ำ 2 ลิตร ร่างกายจะได้รับโซเดียม ประมาณ 400 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่งถือว่ายังไม่เกินความต้องการของร่างกาย

ขณะที่ข้อมูลสำนักโภชนาการ กรมอนามัย แนะนำว่าไม่ควรบริโภคโซเดียมเกิน 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน หรือไม่เกิน 1 ช้อนชา แต่การบริโภคโซเดียมในแต่ละวัน จะมาจากการบริโภคอาหารแหล่งอื่น ๆ ด้วย

สำหรับในสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ค่าโซเดียมในน้ำประปา เพิ่มขึ้น 2 เท่า จะทำให้ร่างกายได้รับโซเดียมเพิ่มขึ้น 2 เท่าเช่นกัน ประกอบกับหากบริโภคอาหารอื่นๆ ที่มีโซเดียมเป็นส่วนประกอบในปริมาณเท่าเดิม ก็อาจทำให้ปริมาณโซเดียมที่ได้รับต่อวันมากเกินไป

ประปา

ดังนั้น น้ำประปาในช่วงที่มีค่าโซเดียมสูง จึงอาจจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ของกลุ่มคนที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ กลุ่มที่มีความเสี่ยง ที่ต้องจำกัดปริมาณโซเดียม เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคไต และเด็ก เป็นต้น จึงควรระมัดระวังการบริโภคน้ำประปาในช่วงเวลานี้

ทั้งนี้ มีข้อแนะนำการบริโภคน้ำ ในช่วงสถานการณ์นี้ ประชาชนคงต้องติดตามสถานการณ์ข่าว และ หากอยู่ในพื้นที่ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ อาจจะลดความเค็มของอาหารจากแหล่งอื่น ๆ ลง

ในส่วนของเครื่องกรองน้ำโดยทั่วไป จะสามารถกรองได้เฉพาะ สิ่งเจือปนที่มีขนาดใหญ่ สิ่งสกปรก หรือจุลินทรีย์บางชนิดเท่านั้น แต่จะไม่สามารถลดปริมาณโซเดียมได้ เนื่องจากขนาดไอออนของเกลือแกง และแร่ธาตุต่างๆ ที่ละลายอยู่ในน้ำ มีขนาดเล็กกว่าไส้กรองที่มีอยู่ในเครื่องกรองน้ำโดยทั่วไป

ประปา1

“การลดปริมาณโซเดียมในน้ำสำหรับครัวเรือนนั้น จะต้องใช้เครื่องกรองน้ำระบบ Reverse Osmosis (R.O.) เท่านั้น จึงจะได้ผลลัพธ์ที่สามารถลดปริมาณโซเดียมจากน้ำประปาได้ ณ ขณะนี้”ผศ. ดร.นุจริน กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo