The Bangkok Insight

กปน.ชูมาตรการ 3 ระยะ แก้ปัญหาน้ำเค็มหนุน

กปน.ชูมาตรการ 3 ระยะ แก้ปัญหาน้ำเค็มหนุน หยุดสูบน้ำ เมื่อมีค่าความเค็มสูงขึ้น และย้ายจุดรับน้ำดิบ 20 กม. ไปที่บริเวณบางไทร เหตุน้ำทะเลหนุนไม่ถึง พร้อมเพิ่มกำลังการผลิตโรงงานมหาสวัสดิ์-เสริมโครงข่ายผันน้ำข้ามฝั่ง

14

วันนี้ (6 ม.ค.) ที่โรงงานผลิตน้ำประปาบางเขน นายปริญญา ยมะสมิต ผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) และผู้บริหาร ได้ชี้แจงถึงสถานการณ์ภัยแล้งปี 2563 และการผลิตน้ำประปา โดยระบุว่า เกิดสถานการณ์ภัยแล้งที่ค่อนข้างรุนแรงในปี 2563 ทำให้น้ำใน 4 เขื่อนหลักมีปริมาณน้อยมาก  ไม่พอสำหรับผลักดันน้ำเค็มในช่วงน้ำทะเลหนุนสูง

โดยกปน. เตรียมการรับมือสถานการณ์ภัยแล้งตั้งแต่ปลายเดือน พฤศจิกายน 2562 และแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับคุณภาพน้ำไปยังประชาชนตั้งแต่กลางเดือน ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้กปน. ยืนยันว่าคุณภาพน้ำประปา ณ ปัจจุบัน เป็นไปตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลกทุกประการ ยกเว้นบางช่วงเวลาที่รสชาติของน้ำประปาในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา จะเปลี่ยนไปเป็นรสชาติกร่อย สำหรับผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรงสามารถบริโภคได้ ไม่มีผลต่อสุขภาพ

ส่วนกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้ป่วยโรคไต โรคหัวใจ เด็กเล็ก สัตว์เลี้ยงขนาดเล็ก ซึ่งควรหลีกเลี่ยงบริโภคน้ำประปาในช่วงน้ำทะเลหนุนสูงเป็นบางช่วงเวลา

สำหรับมาตรการแก้ปัญหา ระยะสั้น กปน. มีการบริหารจัดการปัญหาน้ำเค็ม โดยการหยุดการสูบน้ำ เมื่อมีค่าความเค็มสูงขึ้น ส่วนระยะกลาง มีแนวทางการย้ายจุดรับน้ำดิบเหนือขึ้นไปอีก 20 กิโลเมตร ซึ่งน้ำทะเลหนุนไม่ถึง คือ บริเวณบางไทร

ทางด้านแนวทางการแก้ปัญหาในระยะยาว เป็นเมกะโปรเจคของกปน.ที่ได้วางแผนไว้แล้ว  โดยเพิ่มกำลังการผลิตของโรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ และการเสริมโครงข่ายการให้บริการน้ำประปาให้สามารถผันน้ำข้ามฝั่งได้

ทั้งนี้ประชาชนสามารถติดตามการพยากรณ์ค่าคลอไรด์ในน้ำประปาประจำวัน ได้ทุกวัน ในเวลาประมาณ 09.30 น. ผ่านทางสื่อต่าง ๆ ของ กปน. อาทิ Facebook Twitter และ Line@ ภายใต้ชื่อเดียวกัน @MWAthailand

8

ขณะเดียวกัน กปน. บรรเทาความเดือนร้อนของประชาชนโดยเปิดบริการ 18 จุดจ่ายน้ำประปาดื่ม ให้แก่ประชาชนฟรีทุกสาขา เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนของประชาชนจากปัญหาน้ำประปา มีรสชาติกร่อยในบางเวลา โดยประชาชนทั่วไปสามารถนำภาชนะมารองรับน้ำประปาได้ฟรี เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 8.00 – 20.00 น. ตั้งแต่วันที่ 6 มกราคม 2563 เป็นต้นไป โดยจุดจ่ายน้ำดังกล่าว รับน้ำจากโรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ ซึ่งไม่ได้รับผลกระทบด้านความเค็ม

“กปน. ยืนยันในการผลิตน้ำประปาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนในเขต กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ อย่างเพียงพอ และต่อเนื่องตลอดหน้าแล้งนี้ แม้ต้องหลีกเลี่ยงการสูบน้ำดิบบางช่วงเวลา และขอความร่วมมือร่วมใจประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด เพื่อผ่านพ้นสถานการณ์ภัยแล้งด้วยกัน” นายปริญญา กล่าว

Avatar photo