Economics

สหภาพฯ จี้ ‘ดีดี’ กู้ภาพลักษณ์การบินไทย

“สหภาพฯการบินไทย” จ่อคุย “ดีดี” จี้ปรับภาพลักษณ์ หลังเกิดข่าวฉาว “TG 971”

ดำรงค์2
จากกรณีที่มีผู้โดยสารร้องเรียนความล่าช้าของสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG 971 เส้นทาง ซูริค – กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2561 โดยระบุว่าเที่ยวบิน TG971 (ZRH-BKK) ออกจากนครซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ล่าช้ากว่ากำหนด 2 ชั่วโมง เนื่องจากนักบินซึ่งไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่และโดยสารไปเครื่องบิน (Deadhead Pilot) ต้องการเปลี่ยนเป็นที่นั่งชั้นหนึ่ง (First Class) จนทำให้ผู้โดยสาร 2 คนต้องยอมเปลี่ยนที่นั่ง เพื่อให้เที่ยวบินเดินทางต่อไปได้

นายดำรงค์ ไวยคณี ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย (สร.กบท.) เปิดเผยว่า สหภาพฯ จะรอผลการสอบสวนกรณีดังกล่าวจากการบินไทย ซึ่งเบื้องต้นนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้จัดการใหญ่ (DD) การบินไทยระบุว่า การสอบสวนจะใช้เวลา 7 วันจึงแล้วเสร็จ หลังจากนั้นทางสหภาพฯ จะหารือกับ DD ว่าการบินไทยจะดำเนินการปรับแก้ภาพลักษณ์ขององค์กรอย่างไร

“ก็ต้องสอบถามกับท่านดีดี เพราะภาพลักษณ์ของการบินไทยเสียหาย มันต้องมี Action อะไรออกมา ภาพลักษณ์ที่เสียหาย ไม่ใช่เฉพาะในเมืองไทย แม้แต่สื่อต่างประเทศก็เอาไปลง” นายดำรงค์กล่าว

นักข่าว2

สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้น ส่วนตัวมองว่านักบินไม่ผิดในแง่การขอใช้สิทธิ์ตามกฎระเบียบ แต่โดยจิตสำนึกในตอนนั้น นักบินโดยสารไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ทำการบิน จึงควรให้ผู้โดยสารนั่งที่นั่งชั้น First Class ตามที่จองมา โดยเห็นว่าปัญหาที่เกิดขึ้นสะท้อนอีโก้และจิตวิญญาณของผู้ปฏิบัติงานว่าควรจะทำอย่างไรต่อเรื่องที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า พนักงานการบินไทยมีความเห็นแตกเป็น 2 ฝ่ายต่อกรณีดังกล่าว ฝ่ายแรกคือเห็นว่าควรให้ผู้โดยสารนั่งที่ดังกล่าวตามเดิม แต่ฝ่ายที่ 2 ที่มีสัดส่วนน้อยกว่า เห็นว่าควรให้นักบินโดยสารนั่ง First Class เพื่อให้นักบินพักผ่อนเต็มที่ ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

สิทธิประโยชน์พนักงานการบินไทย

สำหรับกรณีที่มีผู้ตั้งคำถามกับสิทธิประโยชน์ของพนักงานการบินไทยนั้น นายดำรงค์กล่าวว่า พนักงานการบินไทยมีสิทธิประโยชน์เหมือนองค์กรภาครัฐและเอกชนทั่วไป ซึ่งบางครั้งน้อยกว่าด้วยซ้ำ แต่ที่มีการจับจ้องกันมาก คือสิทธิประโยชน์เรื่องตั๋วเครื่องบิน ซึ่งเหมือนเป็นกำลังใจมากกว่า เช่นเดียวกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ที่ให้ตั๋วฟรีกับพนักงาน หรือการไฟฟ้าฯ ที่ให้พนักงานใช้ไฟฟรีบางส่วน เป็นต้น อีกทั้งการใช้สิทธิประโยชน์เรื่องตั๋วโดยสารของพนักงานการบินไทยก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องรอที่นั่งว่างก่อนจึงเดินทางได้

อย่างไรก็ตามเห็นด้วยกับการปรับโครงสร้างองค์กรการบินไทยให้เล็กลง เพราะในองค์กรมีหน่วยงานที่ทำหน้าที่ซ้ำซ้อน แต่ไม่เห็นด้วยกับการปรับลดสิทธิประโยชน์พนักงาน

นักข่าว

นักบินเก็บตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ (22 ต.ค.) กลุ่มนักบินและผู้ช่วยนักบิน ได้เดินทางมาประชุมกันที่สำนักงานใหญ่การบินไทย ถนนวิภาวดีรังสิต แต่เป็นการประชุมกันในอาคาร ซึ่งไม่อนุญาตให้นักข่าวเข้าพื้นที่ได้ โดยวันนี้มีกองทัพนักข่าวให้ความสนใจเป็นจำนวนมากเกิน 50 คน

Avatar photo