COVID-19

ผู้ว่าฯสมุทรสาคร อัพเดทอาการล่าสุด ‘ดีขึ้น’ เริ่มหายใจได้เอง ทำกายภาพ

ผู้ว่าฯสมุทรสาคร อัพเดทอาการล่าสุด “หมอประสิทธิ์” เผย ปอดดีขึ้น เริ่มหายใจได้เอง ทำกายภาพบำบัด เตรียมลดยาปฏิชีวนะและยาทำให้หลับ

ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดี คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าฯสมุทรสาคร อัพเดทอาการล่าสุด ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา นายวีระศักดิ์ไม่มีไข้ ไม่มีหลักฐานว่ามีการติดเชื้อเพิ่มเติม ตอนนี้ยาปฏิชีวนะที่ให้อยู่ อีก 1-2 วันก็จะหยุดแล้ว ทุกอย่างบ่งชี้ไปในลักษณะว่า สามารถควบคุมการติดเชื้อได้

ผู้ว่าฯสมุทรสาคร อัพเดทอาการล่าสุด

สำหรับการหายใจ ขณะนี้อัตราการแลกเปลี่ยนออกซิเจนในปอดก็ทำได้ดีขึ้น ทำให้สามารถค่อย ๆ ลดออกซิเจนลงมาได้อีก ระดับของออกซิเจนและคาร์บอนไดออกไซด์ในกระแสเลือด อยู่ในระดับที่ดี เพราะฉะนั้น บอกได้ว่าระบบทางเดินหายใจตอนนี้ดีขึ้น

ส่วนผลเอกซ์เรย์ปอดครั้งสุดท้ายเมื่อวันจันทร์ (1 ก.พ.) ดีกว่าตอนก่อนที่เข้ามา ไม่มีอะไรที่บ่งบอกว่าแย่ลง ผลการทำงานของอวัยวะอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นตับ ไต ฯลฯ อยู่ในระดับปกติหมดแล้ว ทีมแพทย์จึงเริ่มลดยาที่ทำให้หลับ และให้ภรรยาเข้ามาเยี่ยม รู้สึกว่าเวลาที่ภรรยาเข้ามาก็สงบดี

“เรื่องที่ทำให้ท่านผู้ว่าฯ กระสับกระส่ายหน่อย จะเป็นตอนเล่าเรื่องของสถานการณ์ ในจังหวัดสมุทรสาคร แสดงว่า หัวยังคิดเรื่องการทำงานอยู่ แต่อย่างอื่นทุกอย่างถือว่าดีทีเดียว”ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว

นอกจากนี้ ยังสามารถให้อาหารทางสายยางได้เต็มที่ ตามที่คำนวณ ระบบขับถ่ายก็ไปได้เรียบร้อยดี สรุปว่าระบบการทำงานต่าง ๆ กลับมาอยู่ตัวแล้ว เหลือแต่การหายใจอย่างเดียว

ทั้งนี้ ขั้นตอนต่อไปกำลังเริ่มปรับโหมดของเครื่องช่วยหายใจ ก็จะค่อย ๆ เริ่มปรับในลักษณะที่ ให้ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร เป็นตัวกระตุ้นการหายใจเอง ซึ่งทีมแพทย์มีเครื่องช่วยหายใจที่ไวมาก ในการ Detect (ตรวจจับ) ว่า ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร กำลังจะเริ่มหายใจ เครื่องก็จะยิงเข้ามาเป็นจังหวะเดียวกับที่ผู้ว่าฯ สมุทรสาครตั้งใจจะหายใจ ก็จะได้ไม่เกิดการขัดกัน สรุปจนถึงตอนนี้สถานการณ์ถือว่าดีทีเดียว

วีระศักดิ์

กรณีของการอักเสบที่ปอด ถ้าเทียบกับการเอกซ์เรย์ครั้งก่อน ถือว่าดีกว่าเดิมมาก โดยไม่เกิน 1 สัปดาห์นับจากนี้ อาจจะต้องทำเอกซ์เรย์คอมพิวเตอร์อีก 1 ครั้ง เพื่อจะได้เปรียบเทียบกับการเอกซ์เรย์ ก่อนที่จะให้ยาลดเรื่องการอักเสบ และการสร้างพังผืดในปอด

“ถ้าสมมติเราถอยเครื่องช่วยหายใจไปเรื่อย ๆ ผู้ว่าฯ สมุทรสาครหายใจได้ดีขึ้น เอกซ์เรย์คอมพิวเตอร์ก็บอกสัญญาณว่าเนื้อปอด การเปลี่ยนแปลงในแง่ของการเกิดพังผืดไม่เยอะขึ้น ก็คงจะตัดสินอะไรต่างๆ ได้ง่ายขึ้น”ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว

นอกจากยาปฏิชีวนะที่จะลดแล้ว ตอนนี้ยาที่ทำให้หลับ รวมถึงคลายกล้ามเนื้อ ถ้าไม่อยากให้ต่อต้านกับเครื่องช่วยหายใจ ยากลุ่มนี้จะค่อย ๆ ถอยออก เพราะอยากให้ค่อย ๆ เริ่มตื่น พร้อมกับใช้สิ่งที่ไม่ใช่ยา คือการพูดเสียงที่คุ้นเคย รวมทั้งเรื่องราวที่คิดว่าสนใจ เป็นการกระตุ้นสมองไปในตัว

ในส่วนของการให้ยาปฏิชีวนะ ยาฆ่าเชื้อ ขณะนี้ใกล้ครบกำหนดแล้ว ถ้าครบกำหนดเมื่อไหร่ ก็จะถอยออกเช่นกัน เพราะการติดเชื้อต่าง ๆ สงบลงแล้ว ส่วนยากลุ่มที่ 3 คือ ยาลดการอักเสบในปอด คู่กับยาที่จะลดการสร้างพังผืดในปอด กำลังค่อย ๆ ถอยยาแก้อักเสบลง แต่จะคงยาที่ต่อต้านการสร้างพังผืด เพื่อไม่ให้ปอดมีพังผืดมากขึ้น

พร้อมกันนี้ ยังเริ่มเข้าทำกายภาพบำบัดให้แล้ว เพราะกล้ามเนื้อไม่ได้ทำงานมากกว่า 1 เดือน ตอนนี้เริ่มมีการเข้าไปช่วย เพื่อให้มีกำลังแขนขาดีขึ้น

สำหรับภรรยาท่านผู้ว่าฯ ขณะนี้พักอยู่ใกล้ ๆ โรงพยาบาลศิริราช แต่ไม่ได้อยู่ในโรงพยาบาล เพื่อที่จะได้สะดวกในการเดินทาง อยากจะเยี่ยมเมื่อไหร่ก็ให้ได้ แต่ภรรยาผู้ว่าฯ น่ารักมาก เพราะจะรู้ว่าไม่เข้าเยี่ยมบ่อย เพราะบางทีเยี่ยมก็ต้องระวัง เกรงว่าเกิดการติดเชื้อขึ้นมาแล้วจะยุ่งยาก จึงยังให้เยี่ยมเป็นกรณีเฉพาะ

ส่วนการตอบสนอง ตอนนี้ตอบสนองได้ดี ให้หลับตา ให้กะพริบตาก็ทำตามได้ดี แต่ต้องให้ด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟูเข้ามาช่วยกระตุ้นกล้ามเนื้อ เพราะเมื่อกล้ามเนื้อไม่ได้ใช้มานาน ก็จะอ่อนแรง

“แต่เมื่อพูดถึงเรื่องสถานการณ์ในจังหวัดสมุทรสาครก็อยากจะรู้ ในความเป็นจริงไม่อยากให้ทำแบบนี้ เพราะเดี๋ยวทำให้กังวล แต่หลักใหญ่คือ ต้องการประเมินว่า รู้ตัว และสื่อสารมากน้อยแค่ไหน ในคำพูดทั่วไป เช่น ให้หลับตา ลืมตา ขยับแขน ทำตาม แต่ในเชิงความคิด พยายามลองคุยเรื่องบางเรื่อง หากพูดมากกว่านี้จะยิ่งวิตกกังวลใหญ่”ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวปิดท้าย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo