Politics

‘อนุทิน’ ขอทุกฝ่ายเล่นตามกติกาอย่าเติมฟืนเข้ากองไฟ

“หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย” ลั่นขออยู่อย่างสงบ สันติ ไม่เติมฟืนเข้ากองไฟ มั่นใจหากทุกฝ่ายเล่นตามกติกาจะไม่เกิดรัฐประหาร

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายกังวลว่าจะเกิดการรัฐประหารในอนาคตว่า หากทุกฝ่ายในบ้านเมืองเล่นตามกติกา และแก้ปัญหาตามระบอบประชาธิปไตย ไม่นำพาเหตุการณ์ไปสู่เงื่อนไขให้อำนาจนอกระบบเข้ามา ก็ไม่ต้องกังวลจะเกิดสถานการณ์ดังกล่าวขึ้น ทั้งนี้จุดยืนของพรรคภูมิใจไทยคือเล่นตามกติกา คำนึงถึงชาติบ้านเมือง ความเป็นอยู่ของประชาชน ทำให้สังคมมีความสงบสุขสามัคคี เพราะเชื่อว่าประชาชนเบื่อการทะเลาะเบาะแว้งทางการเมืองตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา

“ที่ผ่านมาระบอบรัฐสภาดีอยู่แล้ว กลับไม่ใช้กติกา เท่ากับเปิดโอกาสทำให้ระบอบอื่นเข้ามาจัดการบ้านเมือง แล้วคนที่อยู่ในระบอบก็แพ้หมด ถูกกันออกไปนอกเวที แต่ก็โทษคนที่เข้ามาก็ไม่ได้ เพราะคนที่อยู่ในระบอบประชาธิปไตย ไม่เคารพคำว่าประชาธิปไตย ไม่เคารพเสียงข้างมาก ดังนั้นหากทุกฝ่ายเคารพรัฐธรรมนูญที่ตราไว้ชัดเจน ก็จะไม่มีทางสิ่งแปลกปลอมนอกระบอบเข้ามา และผมขอยืนยันอีกครั้งว่าไม่ขอเติมฟืนเข้ากองไฟ ขออยู่อย่างสงบ สันติ ให้เกิดความสามัคคีในชาติ และพรรคภูมิใจไทยจะไม่ทำตัวมีปัญหาอย่างแน่นอน” นายอนุทิน กล่าว

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยังกล่าวถึง แนวทางจัดส่งผู้สมัครพรรค ว่าต้องเป็นผู้สมัครที่มีคุณภาพ เนื่องจากต้องผ่านระบบไพรมารีโหวตในพื้นที่ของพรรค ถ้าใครได้ไม่ถึง 20,000 คะแนน หมดสิทธิ์ลงในระบบเขต เพราะถ้ายังส่งลงสมัครก็เหมือนหลอกประชาชน และไม่ต้องการถูกเลือกด้วยคะแนนสงสาร ส่วนผู้ลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะส่งลงสมัครเรียงตามลำดับความสำคัญของผู้ที่สนับสนุนพรรค เพราะเกินลำดับที่ 10 ก็ไม่รับประกันว่าจะได้ส.ส. ซึ่งพรรคภูมิใจไทยเน้นชนะเขตเลือกตั้ง

“พื้นที่ไหนมีคะแนน 20,000 ขึ้นไป ชื่อจะปรากฏบนแอปพลิเคชั่นดาต้าแบงก์ ซึ่งโชว์คะแนนนิยมของผู้ที่จะลงสมัครแต่ละคนทันที ใครคะแนนไม่ถึงรายชื่อก็หลุด โปรแกรมนี้หลอกตัวเลขไม่ได้ และหากมีคะะแนนของคนใหม่มากกว่าคนเดิม จำเป็นจะต้องเอาคนใหม่ที่มีคะแนนสูงกว่าเข้ามาแทน ซึ่งผู้สมัครทุกคนรับทราบแนวทางนี้เพราะมีความเป็นมืออาชีพตามมาตรฐานภูมิใจไทยสแตนดาร์ด” นายอนุทิน กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight