PR News

‘ดีป้า’หนุน Coding Thailand แพลตฟอร์มเรียนรู้ทักษะดิจิทัล

ดีป้า จับมือพันธมิตร ด้านการศึกษาและเทคโนโลยีดิจิทัล ผลักดัน CodingThailand.org แพลตฟอร์มเพื่อการเรียนรู้แห่งอนาคต

ดีป้า

ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า  กล่าวว่า “โครงการ Coding Thailand เป็นโครงการสำคัญของกระทรวงดีอี และ ดีป้า ที่มุ่งส่งเสริมการพัฒนากำลังคนด้านดิจิทัล ด้วยการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีดิจิทัล รวมถึงฝึกฝนกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบซึ่งเป็นทักษะพื้นฐานสำคัญของการเรียนรู้ในยุคศตวรรษที่ 21

โดยดีป้า ได้เปิดตัวแพลตฟอร์ม www.CodingThailand.org เฟสแรกไปเมื่อวันที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งมีพันธมิตรที่เป็นต้นแบบหลักสูตร อย่าง Code.org องค์กรไม่แสวงหากำไรจากสหรัฐ พร้อมบูรณาการความร่วมมือกับภาคเอกชน อย่าง ไมโครซอฟท์ กูเกิล ซิสโก้ อักษรเอ็ดดูเคชั่น ฯลฯ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์

กลุ่มเป้าหมายสำคัญของโครงการ คือ เยาวชน ซึ่งเป็นทรัพยากรสำคัญของประเทศ รวมถึงกลุ่มโรงเรียน ครู อาจารย์ ผู้ปกครอง ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมและสนับสนุนเยาวชนไทย  โดยระยะเวลาประมาณ 4 เดือนหลักจากเปิดตัว ดีป้า ได้ส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาการคอมพิวเตอร์ ผ่าน www.CodingThailand.org โดยมีผู้เรียนรู้ผ่านแพลตฟอร์มแล้วกว่า 6 แสนราย

นอกจากนี้ได้สร้างประสบการณ์ด้านโค้ดดิ้งให้แก่เยาวชนทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ในงาน Digital Thailand Big Bang 2018 ซึ่งมีเยาวชนเข้ามาเรียนรู้การเป็น Coder และ Maker ผ่านกิจกรรมเวิร์คช็อป และ กิจกรรมการแข่งขันกว่า 2,600 ราย และ มีผู้ชมผ่านออนไลน์ในช่วงการจัดงานฯ อีกกว่า 60,040 ครั้ง  สะท้อนให้เห็นถึงความตื่นตัวและความสนใจในการเรียนรู้ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ของเยาวชนไทย

“ดีป้า จะยังคงเดินหน้าผลักดันให้ Coding Thailand เป็นแพลตฟอร์มแห่งการเรียนรู้ด้านทักษะดิจิทัล โดยตั้งเป้าเข้าถึงเยาวชนกว่า 6 ล้านรายในปี 2562 และขยายสู่ 10 ล้านรายภายใน 3 ปี”

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight