COVID-19

รักใครก็ต้องระวัง! ‘หมอธีระ’ คาด อาจเจอ ‘จุดพีค’ โควิด ช่วงวาเลนไทน์

“หมอธีระ” คาดการณ์ อาจเจอการติดเชื้อโควิด มากขึ้นเรื่อย ๆ และอาจพุ่งสูงสุดแถวช่วงวาเลนไทน์ หรือก่อนหน้านั้นเล็กน้อย ย้ำเชื้อกระจายไปทั่ว ต้องป้องกันตัวอย่างเคร่งครัด

ศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุข้อความว่า

หมอธีระ ๒๑๐๑๑๙

หลังกลางเดือนมกราคมเป็นต้นมา เราจะมีโอกาสเห็นการแพร่กระจายในชุมชนมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะเขตเมืองที่มีประชากรหนาแน่น ทั้ง กทม. ปริมณฑล และจังหวัดอื่น ๆ ครับ

สังเกตได้จากรายงานไทม์ไลน์ของเคสติดเชื้อ ที่มาจากการใช้ชีวิตประจำวัน ทั้งในหมู่สมาชิกครอบครัว ญาติสนิทมิตรสหาย หรือจากการทำงาน สังสรรค์ พักผ่อนหย่อนใจ กินอาหารเครื่องดื่มในร้านต่าง ๆ และงานกิจกรรมสังคม ในหลากหลายรูปแบบ

ยิ่งหากเป็นไปตามการที่บอกว่า “ตรวจเชิงรุก” ในความหมายของเขาคือ “กลุ่มคนที่ถูกกักตัวอยู่แล้ว” โดยคิดว่าการบอกกล่าวนั้น จะปลอบประโลมให้คนรู้สึกว่าปลอดภัย

ทั้งที่จริงแล้ว การตรวจเชิงรุกในความหมายวิชาการคือ การมุ่งไปหา ไปตรวจ ตามที่ต่าง ๆ ในชุมชน ไม่ใช่ในกลุ่มที่กักตัวครับ

ดังนั้นความหมายแบบที่เขาเข้าใจนั้น หากทำความเข้าใจตาม จะยิ่งน่ากังวล เพราะไม่ใช่การตรวจเชิงรุก จึงมีโอกาสที่คนอีกจำนวนมากในชุมชน ไม่ได้รับการไปเจาะตรวจ และหากมีติดเชื้ออยู่โดยไม่รู้ตัว ก็จะแพร่ไปให้คนอื่น ๆ ได้ระหว่างดำรงชีวิตประจำวัน

ตัวเลขการติดเชื้อจากระบบบริการนั้น จะเป็นแบบ passive หรือเชิงรับ แปลว่าคนสงสัย หรือมีอาการ เดินทางมาขอรับการตรวจเองที่สถานบริการ ดังนั้นจึงไม่แปลกใจที่มีจำนวนแค่หลักสิบ

จากข้อมูลการระบาดซ้ำของประเทศอื่น ๆ คาดว่าเรา อาจเจอการติดเชื้อมากขึ้นเรื่อย ๆ อาจไปพีคแถวช่วงวาเลนไทน์ หรือก่อนหน้านั้นนิดหน่อย แต่ขอให้คาดการณ์ผิด และขอให้โรคหายวับไปกับตา ก็จะดีมาก

ด้วยความปรารถนาดี อยากให้เราป้องกันตัวอย่างเคร่งครัดเต็มที่ครับ ตอนนี้หากยอมรับความจริง ดูไทม์ไลน์แล้วกระจายไปเยอะเหลือเกิน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo