Economics

‘หอการค้าไทย’ คาดเลือกตั้งเงินสะพัด 8 หมื่นล้านบาท

“หอการค้าไทย” คาดเศรษฐกิจปี 62 ขยายตัว 4.0 – 4.5% รับปัจจัยบวกช่วงเลือกตั้ง คาดมีเงินสะพัด 80,000 ล้านบาท

นายธนวรรธน์ พลวิชัย รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คาดการณ์ว่าปี 2562 เศรษฐกิจไทยจะเติบโต 4.0-4.5% โดยมีปัจจัยบวกมาจากการเลือกตั้งที่จะมีเงินหมุนเวียนประมาณ 80,000 ล้านบาท แบ่งเป็นการเลือกตั้ง ส.ส.40,000 ล้านบาท และการเลือกตั้งท้องถิ่น 40,000 ล้านบาท โดยเฉพาะเดือนกุมภาพันธ์ 2562 หากมีการเลือกตั้ง ส.ส.จริงจะมีเงินสะพัดหมุนเวียนเดือนนี้เดือนเดียวถึง 40,000 ล้านบาท

ด้านนางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยเดือนกันยายน 2561 ว่า ช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมามีปัจจัยลบเรื่องปัญหาความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวที่ส่งผลต่อการชะลอตัวของการท่องเที่ยวโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนซึ่งประสบอุบัติเหตุเรือล่มที่จังหวัดภูเก็ต การทำร้ายนักท่องเที่ยวจีนที่สนามบิน ความวิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ ปัญหาราคาสินค้าเกษตรยาง ปาล์ม ยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ ประกอบกับปัญหาการเผาปาล์มน้ำมันที่หน้าศาลากลาง จังหวัดกระบี่เมื่อวานนี้ และเงื่อนไขการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว รวมทั้งปัญหาการแข่งขันของธุรกิจระหว่างธุรกิจดั้งเดิมและการค้าออนไลน์

ขณะที่มีปัจจัยบวก คือ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ยังคงนโยบายอัตราดอกเบี้ย 1.50% การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานสามารถเชื่อมโยงภูมิภาคต่าง ๆ การส่งออกเติบโตอย่างต่อเนื่อง ระดับสินค้าเกษตรบางประเภทปรับตัวดีขึ้นและการค้าชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้านเติบโตมากขึ้น

 

ภาพจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight