Politics

จ่อฟัน!! เจ้าหน้าที่รัฐเอี่ยวลักลอบขนต่างด้าวเถื่อน สูงสุดระดับ ‘รองผู้การฯ’

จ่อฟัน!! “รอง ผบ.ตร.” ชงตั้งกรรมการสอบ 33 เจ้าหน้าที่รัฐ เอี่ยวลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเถื่อนเข้าประเทศ ตำรวจร่วมเพียบ สูงสุดระดับ “รองผู้การฯ”

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้าประเทศในพื้นที่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ว่า จากการตรวจสอบพบว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องจริง 33 คน ในจำนวนนี้เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 20 คน ตั้งแต่ระดับประทวนและสัญญาบัตร สูงสุดระดับรองผู้บังคับการ (รองผบก.) ที่เหลือเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานอื่น

ดำรงศักดิ์142

สำหรับพฤติการณ์นั้น มีทั้งปล่อยปละละเลย และบางคนก็มีส่วนร่วมในขบวนการลำเลียงแรงงานผิดกฎหมาย ซึ่งหลังจากนี้จะเสนอให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในวันที่ 18 มกราคม 2564 รวมถึงพิจารณาว่ารายใดจะเข้าข่ายความผิดอาญา ซึ่งจะดำเนินคดีไปตามขั้นตอนของกฎหมาย แต่หากยังไม่เข้าข่ายความผิดอาญา จะพิจารณาลงโทษทางวินัยและทางปกครอง

“นอกจากนี้ภายในสัปดาห์หน้าตำรวจเตรียมออกหมายจับขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าว ที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐอีก 8 คน ทั้งหมดเป็นคนไทยที่ร่วมมือกับขบวนการที่อยู่ในประเทศเพื่อนบ้านลำเลียงแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายส่งไปยัง จ.สมุทรสาคร” รองผบ.ตร. กล่าว

สำหรับกรณีช่วงวันที่ 15 มกราคม – 13 กุมภาพันธ์ นี้ ที่จะมีการผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวมาขึ้นทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมายนั้น ได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจตระเวนชายแดน ให้เข้มงวดตามแนวชายแดนป้องกันการทะลักเข้ามาของแรงงานประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่ง ผบ.ตร.อยู่ระหว่างการลงนามให้ระดับผู้ช่วย ผบ.ตร. ลงไปกำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ตามแนวชายแดนเพื่อสกัดกั้นแรงงานเข้าประเทศผิดกฎหมาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo