Politics

กทม.เตือนปาร์ตี้ในครอบครัว เสี่ยงโควิดหากไม่ป้องกัน

กทม.เตือนปาร์ตี้หรืองานเลี้ยง ในครอบครัว ไม่ป้องกันมีโอกาสเสี่ยงติด “โควิด” ได้  เผยยอดติดเชื้อโควิดรวม 18 วัน  277 ราย  ทั้งคนต่างจังหวัดและคนอยู่ในพื้นที่กทม. 

พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กรุงเทพมหานคร (ศบค.กทม.) ประธานการประชุม ศบค.กทม. โดยมีคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้แทนสำนัก ผู้แทน บช.น. ผู้แทน กอ.รมน.กทม. ผู้แทนกลุ่มเขต และผู้แทนส่วนราชการในสังกัดกรุงเทพมหานครที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม

ทั้งนี้ที่ประชุมได้กำชับให้สำนักงานเขตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจแนะนำสถานประกอบการอย่างเข้มข้น เคร่งครัด และเข้มงวด หากพบผู้ฝ่าฝืนให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างจริงจัง นอกจากนี้ขอให้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่เพิ่มความระมัดระวังการจัดปาร์ตี้ หรือจัดเลี้ยงในบ้าน หรือที่พักอาศัยแบบไม่ป้องกันมีโอกาสเกิดการแพร่ระบาดได้สูง โดยขอความร่วมมือให้ผู้จัดปาร์ตี้ หรืองานเลี้ยง ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 เช่น การล้างมือด้วยน้ำและสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจลล้างมือ การใช้ช้อนส่วนตัว เพื่อความปลอดภัยของสมาชิกในครอบครัว หรือผู้ใกล้ชิด

กทม2 1

พล.ต.ท.โสภณ กล่าวว่าที่ประชุม ได้กำชับเกี่ยวกับการจัดตั้งด่านคัดกรองการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่ปัจจุบันคงเหลือ 8 ด่าน ขอให้ผู้มีหน้าที่ประจำด่านฯ ปฏิบัติงานอย่างเข้มข้นจริงจัง โดยคำนึงถึงความปลอดภัยทั้งผู้ปฏิบัติงาน ยานพาหนะ และประชาชน เรียกเข้ารับการตรวจคัดกรอง รวมทั้งขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานเขตพื้นที่ที่ด่านตั้งอยู่ตรวจสอบไฟส่องสว่างให้เพียงพอ รวมถึงแสดงเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ให้ชัดเจนก่อนจะถึงด่านฯ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ หรืออันตรายแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานและประชาชนด้วย

สำหรับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่สอบสวนโรค หากพบกรณีที่สอบสวนหา Timeline ได้ยาก ขอให้แจ้งไปยังสำนักอนามัยเพื่อประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมสอบสวน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีความชำนาญในการซักถามข้อมูลหรือสอบสวนมากกว่า

ในส่วนของการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากมาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดที่กรุงเทพมหานคร หรือหน่วยงานภาครัฐกำหนด ที่ประชุมขอให้คณะทำงานด้านการช่วยเหลือเยียวยาและฟื้นฟู ซึ่งมีสำนักพัฒนาสังคมเป็นเลขานุการ หารือสำนักการคลังและสำนักงบประมาณ เพื่อเตรียมหามาตรการให้การช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบต่อไป

กทม1 1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากพบว่ามีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จากตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร และมีการสอบสวนโรคเพิ่มเติม ซึ่งล่าสุดพบผู้ติดเชื้อที่เชื่อมโยงกับ จ.สมุทรสาคร จ.ระยอง การไปสถานบันเทิง กลุ่มอาชีพเสี่ยง สัมผัสผู้ป่วย แล้ว 56 จังหวัดนั้น จากการตรวจสอบข้อมูลของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) พบว่าเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค. 2563 – 6 ม.ค. 2564  มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เป็นทั้งคนต่างจังหวัดพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลกรุงเทพมหานคร และคนอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครแล้ว จำนวน 277 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight