Lifestyle

‘ร้องไห้-เลี้ยงสัตว์’ แนวคิดญี่ปุ่นบำบัดความเครียด

0be2fb9c8cbe492872e5de20cf7275bb
ภาพจากเอเอฟพี

สำหรับใครที่เคยบอกว่า คนญี่ปุ่นนั้นเข้มแข็ง ไม่ยอมร้องไห้เสียน้ำตากันง่าย ๆ ตอนนี้คำกล่าวนั้นอาจเริ่มเปลี่ยนไปแล้ว หลังจากมีรายงานว่า โรงเรียนและบริษัทจำนวนมากเริ่มเห็นถึงข้อดีของการร้องไห้ และยอมรับได้ที่นักเรียน หรือพนักงานของตนเองจะร้องไห้ออกมา

เหตุของการยอมรับการร้องไห้คือปัญหาเรื่องความเครียดที่ชาวญี่ปุ่นแบกรับไว้มากนั่นเอง ซึ่ง ดร.จุนโกะ อูมิฮาระ อาจารย์จากวิทยาลัยการแพทย์นิปปอนกล่าวว่า การร้องไห้เป็นกระบวนการหนึ่งในการช่วยลดความเครียดของมนุษย์ และน้ำตาไม่ว่าจะมาจากความเศร้าหรือความสุขต่างมีประโยชน์ต่อร่างกายทั้งสิ้น

สำหรับการเปลี่ยนแปลงในโรงเรียนนั้น รายงานจาก Japantimes ระบุว่า ได้เกิดอาจารย์แนวใหม่ที่เรียกตัวเองว่า “นามิดะเซนเซย์” หรืออาจารย์สำหรับการร้องไห้ขึ้นมา โดยอาจารย์รายดังกล่าวมีชื่อจริงว่า ฮิเดฟูมิ โยชิดะ อายุ 43 ปี ปัจจุบัน อาจารย์โยชิดะ ได้ร่วมมือกับศาสตราจารย์ฮิเดโฮะ อาริตะ จากมหาวิทยาลัยโทโฮ รับจัดกิจกรรมและบรรยายตามโรงเรียนต่าง ๆ รวมถึงหน่วยงานเอกชนทั่วประเทศเพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงประโยชน์ของการร้องไห้

“ในแง่ของการลดความเครียด การร้องไห้มีประโยชน์มากกว่าการหัวเราะหรือการนอนหลับ” อาจารย์โยชิดะกล่าว

ไม่เพียงเท่านั้น หลังจากเริ่มโปรแกรมนี้ไปเมื่อปี 2558 ปัจจุบันเขาได้รับจดหมายเชิญจากบริษัทและโรงเรียนหลายร้อยแห่งเพื่อไปบรรยายด้วย

feline good cats counter stress at tokyo firm
บริษัทญี่ปุ่นเคยได้รับความสนใจจากสื่อทั่วโลกจากการอนุญาตให้พนักงานนำแมวมาเลี้ยงในออฟฟิศ ภาพจากเอเอฟพี

ในประเด็นด้านความเครียดของชาวญี่ปุ่น ก่อนหน้านี้ก็เคยมีรายงานว่า มีบริษัทหนึ่งชื่อ Ferray อนุญาตให้พนักงานนำแมวมาเลี้ยงภายในองค์กร ส่งผลให้มีแมวเดินไปเดินมาอยู่ภายในออฟฟิศแห่งนี้ถึงเก้าตัว

“แค่มีแมวมานอนใกล้ ๆ เรา ก็ทำให้มีความสุขแล้ว” เอริ อิโตะ พนักงานของ Ferray กล่าว

ไม่เพียงเท่านั้น เจ้าของบริษัทยังให้เงิน 5,000 เยนต่อเดือนกับคนที่เก็บแมวมาเลี้ยงด้วย

ส่วนออราเคิล เจแปน ก็เคยนำสุนัขเลี้ยงแกะชื่อแคนดี้เข้ามาเลี้ยงภายในองค์กรในฐานะเจ้าหน้าที่ด้านการบำบัดจิตใจเช่นกัน โดยแคนดี้ยังมีทวิตเตอร์และอินสตาแกรมของตัวเองด้วยเช่นกัน

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight