Finance

ลุ้นหุ้นทะลุ 1,500 จุด สวนกระแสโควิดลามหนักในประเทศ

ตลาดหุ้นไทยมีแนวโน้มขยับขึ้นเหนือ 1,500 จุดในสิ้นปีนี้ จากเงินไหลเข้าและการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ แม้จะมีการระบาดโควิด-19 รอบใหม่ยังรุนแรง แต่คาดว่าจะสิ้นสุดเร็วกว่าระบาดช่วงต้นปี

หุ้นไทย

ดัชนีตลาดหลักทรัพย์เคลื่อนไหวผันผวนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่กลับมาปิดสูงขึ้น เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อน โดยดัชนี SET ปิดที่ระดับ 1,486.31 จุด เพิ่มขึ้น 0.27% จากสัปดาห์ก่อน ขณะที่มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 99,689.33 ล้านบาท ลดลง 6.90% จากสัปดาห์ก่อน ส่วนดัชนี mai ลดลง 0.48% มาปิดที่ 336.94 จุด

ตลาดหุ้นในชวงปลายปี มีแรงหนุนจากเม็ดเงินต่างชาติที่ไหลเข้าในภูมิภาค รวมถึงตลาดหุ้นไทย โดยในเดือนธ.ค. นักลงทุนต่างชาติมียอดซื้อสุทธิ 2,149.06 ล้านบาท ซึ่งลดลงจากแรงเทขายในช่วงสัปดาห์ก่อน

นักวิเคราะห์กล่าวว่าในช่วงสัปดาห์สุดท้าย ตลาดหุ้นไทยน่าจะขึ้นยืนเหนือระดับ 1,500 จุดได้ แม้จะมีการระบาดของโควิด-19 ในประเทศ แต่รัฐบาลไม่ได้ประกาศล็อกดาวน์เหมือนที่ผ่านมา ทำให้ผลกระทบต่อเศรษฐกิจไม่มากเหมือนครั้งก่อน

“ตลาดหุ้นไทยยังน่าจะไปได้ดีในปีหน้า จากแนวโน้มการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของเอเชีย รวมถึงไทย”

ด้าน บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด มองว่าในสัปดาห์หน้า ดัชนีหุ้นไทยมีแนวรับที่ 1,475 และ 1,460 จุด ขณะที่แนวต้านอยู่ที่ 1,500 และ 1,510 จุดตามลำดับ

“ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ การทำ Window Dressing และแรงซื้อจากกลุ่มกองทุนในช่วงปลายปี สถานการณ์โควิด-19 ทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนความชัดเจนเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ”

หุ้นไทยร่วงลงแรงช่วงต้นสัปดาห์ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการระบาดระลอกใหม่ของไวรัสโควิด-19 ในประเทศ หลังยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งสูงขึ้น ก่อนจะแกว่งตัวไร้ทิศทางในระหว่างสัปดาห์ระหว่างรอติดตามมาตรการดูแลสถานการณ์จากทางการ

อย่างไรก็ดี หุ้นไทยดีดตัวขึ้นอีกครั้งในช่วงที่เหลือของสัปดาห์ หลังรัฐบาลยังไม่ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั้งประเทศ ประกอบกับมีปัจจัยบวกเพิ่มเติมจากการบรรลุข้อตกลงการค้าระหว่างอียูและอังกฤษ รวมถึงแรงซื้อจากกลุ่มนักลงทุนสถาบันช่วงก่อนสิ้นปี  

อ่านข่าวเพิ่มเติม :

Avatar photo