COVID-19

ต้านไม่อยู่! สตูลเจอ 2 รายแรก สาวร้านสปามหาชัย-หนุ่มส่งอาหารทะเล ติดโควิด

สตูลต้านไม่อยู่ เจอผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมกัน  2 ราย เป็นพนักงานสาวร้านสปา ที่มหาชัย อีกคนเป็นหนุ่มพนักงานส่งอาหารทะเล มีประวัติเข้าร่วมงานศพ ก่อนเข้าตรวจหาเชื้อเพียงวันเดียว

วันนี้ (26 ธ.ค.)  ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสตูล นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล พร้อมด้วย นพ.สมบัติ ผดุงวิทย์วัฒนา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสตูล นายพีรพัฒน์ เงินเจริญ นายอำเภอทุ่งหว้า และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ใน จังหวัดสตูล จำนวน 2 ราย

132001347 2793126180909224 1503645161359631970 o

รายแรกเป็นหญิง อายุ 23 ปี ทำงานเป็นพนักงานสปา ในคลินิกเสริมความงามแห่งหนึ่งในตลาดมหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร มีภูมิลำเนาอยู่ที่ ตำบลป่าแกบ่อหิน อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล ซึ่งได้เดินทางกลับมาถึงสตูล เมื่อวันที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา

ส่วนอีกรายเป็นชาย อายุ 37 ปี อาชีพขับรถขนส่งอาหารทะเล มีภูมิลำเนาอยู่ใน ตำบลขอนคลาน อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล เดินทางมาถึง จังหวัดสตูล เมื่อวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา และมีกิจกรรมกับชุมชนหลายกิจกรรม เช่น นั่งสังสรรค์กับเพื่อนทุกเย็น

จนถึงวันที่ 23 ธันวาคม โรงพยาบาลนัดเก็บตัวอย่าง แต่ผู้ป่วยขอปฏิเสธเนื่องจากติดงานศพญาติ ที่มีผู้ร่วมงาน 200-300 คน และมาเก็บตัวอย่างวันที่ 24 ธันวาคม 2563 พบเชื้อ และพักรักษาตัวอยู่ที่ โรงพยาบาลทุ่งหว้า จังหวัดสตูล

ในการสอบสวนโรคเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้ค้นหา และคัดกรอง พร้อมแยกสังเกตอาการ และตรวจหาเชื้อกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสกับผู้ป่วยทั้ง 2 ราย จำนวน 69 ราย แบ่งเป็นผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยทั้ง 2 ราย จำนวน 42 ราย กลุ่มเสี่ยงต่ำ จำนวน 2 ราย โดยขอความร่วมมือให้ผู้ที่สัมผัสอย่างใกล้ชิดกับผู้ป่วยทั้ง 2 ราย แยกกักตัวและสังเกตอาการตัวเองด้วยจนครบระยะเวลา 14 วัน

ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล กล่าวว่า จังหวัดสตูลพบผู้ป่วยแล้ว จำนวน 2 คน และอีกหลายรายกำลังรอผลการตรวจ ดังนั้นขอให้พี่น้องประชาชนที่สงสัย และอยู่ใน Timeline ที่อาจจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ขอให้ไปพบแพทย์ ได้ที่โรงพยาบาลใกล้เคียง และขอให้พูดแต่ความจริง เพื่อจะได้ร่วมกันหาแนวทางแก้ไขต่อไป

ในการป้องกันตนเองนั้น ขอความร่วมมือชาวสตูล ให้สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าทุกครั้งที่ออกจากบ้าน ปฏิบัติตามหลักการเว้นระยะห่างทางสังคม และให้ล้างมือด้วยสบู่ หรือแอลกอฮอล์ ให้บ่อยครั้ง และเมื่อเข้าไปใช้บริการสถานประกอบการ ร้านค้า และสถานที่ต่าง ๆ ขอให้เช็คอินผ่านแอปพลิเคชันไทยชนะทุกครั้ง

สำหรับส่วนราชการ กิจกรรมใดที่ ต้องดำเนินการเกี่ยวกับผู้คนจำนวนมาก ขอให้เลื่อนออกไปก่อน  ส่วนประชาชน เอกชน หรือผู้ประกอบการ ที่เลื่อนไม่ได้ ก็ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo