COVID-19

โควิด กระจาย 31 จังหวัด ‘กทม.’ อ่วมสุด เจอ 6 ราย ส่วนใหญ่โยง ‘สมุทรสาคร’

โควิด กระจาย 31 จังหวัด ศบค. เผยตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่ 37 ราย กทม.มากสุด 6 ราย พบส่วนใหญ่ เชื่อมโยงสมุทรสาคร ย้ำโรงพยาบาลสนาม สำคัญมาก

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์โรคโควิด 19 (ศบค.) แถลงสถานการณ์โรคโควิด-19 ว่า วันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 81 ราย

โควิด กระจาย 31 จังหวัด

ทั้งนี้ เป็นการติดเชื้อในประเทศ 37 ราย คัดกรองเชิงรุกแรงงานต่างด้าว 35 ราย มาจากต่างประเทศเข้ากักกัน 9 ราย รักษาหายเพิ่ม 21 ราย

เมื่อแยกเป็น ผู้ติดเชื้อ รายใหม่ในประเทศ อยู่ที่ 37 ราย กระจายอยู่ใน 31 จังหวัด โดยในจำนวนนี้  พบว่าเชื่อมโยงกับคลัสเตอร์สมุทรสาคร 26 ราย ได้แก่ เลย 1 ราย, กทม. 6 ราย, กระบี่ 3 ราย, ฉะเชิงเทรา 1 ราย, ชลบุรี 2 ราย, ชัยภูมิ 2 ราย, นครปฐม 1 ราย, นนทบุรี 3 ราย, ปทุมธานี 2 ราย, ราชบุรี 1 ราย, สมุทรปราการ 3 ราย, และอุบลราชธานี 1 ราย

ส่วนอีก 11 รายอยู่ระหว่างสอบสวน คือ กระบี่ 2 ราย, สงขลา 1 ราย และสมุทรสงคราม 8 ราย สำหรับการคัดกรองเชิงรุกแรงงานต่างด้าว 35 ราย พบว่า 90% ติดเชื้อไม่มีอาการ

TH ระลอกล่าสุด revised 011 2

สำหรับ ผู้ติดเชื้อ ที่มีประวัติเชื่อมโยงกับ ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร ข้อมูลวันที่ 25 ธันวาคม มี 31 จังหวัด ได้แก่ กทม. ฉะเชิงเทรา นครปฐม ปทุมธานี เพชรบุรี สมุทรปราการ สระบุรี อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ สุพรรณบุรี นครราชสีมา ปราจีนบุรี กระบี่ ภูเก็ต พระนครศรีอยุธยา กำแพงเพชร

 

ขอนแก่น ชัยนาท สมุทรสงคราม อุดรธานี พิจิตร นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ชัยภูมิ นครสวรรค์ นนทบุรี อ่างทอง ราชบุรี สงขลา เลย และอุบลราชธานี ซึ่งต่อไปจะรวบรวมจำนวนผู้ป่วยแต่ละจังหวัดให้ชัดเจนเพื่อรายงานเพิ่มเติม

ส่วนความคืบหน้า ของการคัดกรองเชิงรุก ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ ถึงวันที่ 23 ธันวาคม ตรวจแล้ว 8,810 ราย พบ ผู้ติดเชื้อ 1,308 ราย คิดเป็น 15%

ในส่วนของผลการตรวจรักษา รพ.สนาม ตลาดกลางกุ้ง วันที่ 22 ธันวาคม ดูแล 75 ราย ส่งต่อ 1 ราย อายุ 60 ปี ถ่ายเหลว หน้ามืด วันที่ 23 ธันวาคม ให้บริการ 44 ราย ส่งต่อ 1 ราย อาการหนัก อายุ 44 ปี ผลตรวจโควิด 19 และวัณโรค และวันที่ 24 ธันวาคม ดูแล 39 ราย ใกล้คลอด 1 ราย

31 จังหวัด

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญ คือการค้นหาเคสสมุทรสาครให้ได้มาก ๆ เพื่อแยกคนป่วยออกมา ดูแลรักษา กระบวนการตั้งโรงพยาบาลสนาม มีความสำคัญ เราไม่ค่อยสบายใจที่คนในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ยังไม่เข้าใจ จึงมีปฏิกิริยาทางอารมณ์ไม่อยากให้อยู่ใกล้

“ขอเรียนว่าการสร้างโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ต่าง ๆ ไม่ได้เป็นอะไร ที่ทำให้เสี่ยงสูงมาก เพราะต้องคิดพิจารณาให้ดี มีระบบการดูแลสภาวะแวดล้อมอย่างดี อย่างเช่น กรณีโรงแรมที่กักตัว กทม. หรือจังหวัดใหญ่ ๆ ชลบุรี เราทำมานานแล้ว”นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

ดังนั้น จึงขอสร้างความมั่นใจ ให้กับประชาชนในพื้นที่ โรงพยาบาลสนามว่า มีระบบดูแลอย่างดี หมอพยาบาลก็ไปอยู่ตรงนั้นและไม่ได้อยากติดเชื้อ วางระบบเอาไว้ก็จะปลอดภัยโดยเร็ว โดยเฉพาะ จังหวัดสมุทรสาคร ที่ทุ่มเททรัพยากรลงไปช่วย ขอให้ช่วยกันให้ทำงานง่ายขึ้น จะได้ผ่านไปด้วยกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo