COVID-19

เจอต่อเนื่อง! กทม.พบติดโควิดอีก 14 คน – เลิกจัดงานปีใหม่ทั้งหมด

กทม.  พบติด โควิด -19  เพิ่มอีก 14 คน สั่งหน่วยงานในสังกัด ยกเลิกกิจกรรมปีใหม่ทั้งหมด แนะจัดงานอย่างปลอดภัยในบ้าน ช่วยเสริมสร้างความอบอุ่นในครอบครัว

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษก กรุงเทพมหานคร (กทม.) แถลงวันนี้ (24 ธ.ค.) หลังการประชุม ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กรุงเทพมหานคร (ศบค.กทม.) ครั้งที่ 103 โดยมี พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าฯ กทม. ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค.กทม. เป็นประธานการประชุม และมี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. เข้าร่วมหารือด้วย

กทม. โควิด

ร.ต.อ.พงศกร ระบุว่า พื้นที่ กทม. มีผู้ ติดโควิด รายใหม่เพิ่มขึ้น จำนวน 14 ราย ขณะนี้ กทม.อยู่ระหว่างสอบสวนโรค เบื้องต้นผู้ติดเชื้อดังกล่าว และผู้ติดเชื้อร้อยละ 98 เชื่อมโยงกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จากตลาดใน จังหวัดสมุทรสาคร

ปัจจุบัน กทม.ได้ตรวจเชิงรุกในตลาด และโรงงานไปแล้ว 531 ราย พบว่ามีผู้ติดเชื้อบางส่วน จากนี้ กทม.จะตรวจตลาด โรงงาน และพื้นที่ก่อสร้าง แบบเชิงรุกให้มากขึ้น โดยข้อมูลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 23 ธันวาคม 2563 เวลา 18.00 น. ได้ดำเนินการตรวจคัดกรองแล้ว จำนวน 1,075 ราย ซึ่งผลจากการค้นหาชิงรุก (Active Case Finding) ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม

กทม. โควิด

ร.ต.อ.พงศกร กล่าวว่า ส่วนการจัดงานปีใหม่ยังคงขอความร่วมมือหน่วยงานไม่จัดงานปีใหม่ และวันเด็ก ทั้งนี้ กทม.ไม่ได้ห้าม แต่หากมีผู้ร่วมงานเกิน 300 คน ต้องขออนุญาตจากสำนักอนามัย กทม. หากไม่เกิน 300 คน ต้องทำตามมาตรการที่กำหนด เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาด

“ขณะนี้มีหลายหน่วยทั้งภาครัฐ เอกชน ยกเลิกการจัดงานจำนวนมาก เข้าใจว่าหลายแห่งมีการลงทุนไปแล้ว ซึ่งมี 3 ทางเลือก ได้แก่ 1.ยกเลิก 2.จัดต่อ แต่ลดจำนวน และ 3.เฝ้าดูสถานการณ์ ยังไม่ยกเลิก”

กทม. โควิด

มาตรการขึ้นอยู่กับสถานการณ์ อย่างไรก็ตาม กทม.พยายามคัดกรอง และควบคุมไม่ให้มีการเดินทางร่วมกับจังหวัดสมุทรสาคร แต่ประชาชนในเขตกรุงเทพฯ ยังคงเดินทางได้ตามปกติ ส่วนการสอบสวนโรค การค้นหาผู้ติดเชื้อ และการควบคุมพื้นที่เสี่ยง กทม.ยังคงดำเนินการต่อไปควบคู่กับไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อ

ร.ต.อ.พงศกร กล่าวว่า ในส่วนของ กทม. จะยกเลิกการจัดกิจกรรมต่างๆ เนื่องในเทศกาลปีใหม่ทั้งหมด ทั้งกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี กิจกรรมทำบุญตักบาตรวันขึ้นปีใหม่ รวมทั้งพิธีอัญเชิญพระพุทธนวราชบพิธ จากศาลาว่าการ กทม.ไปประดิษฐาน ณ ลานคนเมือง เพื่อให้ประชาชนสักการะในช่วงเทศกาลปีใหม่

สำหรับประชาชนที่จะจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองปีใหม่ กทม.ขอแนะนำให้ แต่ละครอบครัวจัดกิจกรรมอย่างปลอดภัยในบ้าน ซึ่งจะเป็นการเสริมสร้างความอบอุ่นในครอบครัวด้วย พร้อมทั้งขอความร่วมมือหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

กทม. โควิด

“ส่วนกิจกรรมงานวันเด็กแห่งชาติจะเลื่อนไปจนกว่าสถานการณ์จะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น รวมทั้ง ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งประชาสัมพันธ์กระตุ้นเตือนให้ประชาชนดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคลให้มากที่สุด อาทิ สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน หมั่นล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำ และสบู่หรือแอลกอฮอร์เจลล้างมือ โดยเฉพาะการใช้แพลตฟอร์มไทยชนะ” ร.ต.อ.พงศกร กล่าว

สำหรับบ้านพักคนชราบ้านบางแค 2 โฆษก กทม. กล่าวว่า ปัจจุบันได้งดการเข้าเยี่ยมผู้สูงอายุ โดยเจ้าหน้าที่จะจัดให้มีบริการติดต่อญาติทางโทรศัพท์แก่ผู้สูงอายุ ส่วนการรับของจากญาติผู้สูงอายุ และบุคคลภายนอก จัดไว้ด้านนอกอาคาร โดยเจ้าหน้าที่จะเป็นผู้รับ และจะเช็ดทำความสะอาดสิ่งของด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ ก่อนทำการแจกจ่าย

ญาติหรือบุคคลภายนอกที่นำของมาให้ผู้สูงอายุ ต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ได้แก่ สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า รักษาระยะห่าง เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo