World News

ความเสี่ยงพุ่ง!! ไอเอ็มเอฟหั่นคาดการณ์ศก.โลก เตือนขัดแย้งการค้ากระทบไทย

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกรายไตรมาส ฉบับล่าสุด ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกลงมา 0.2% มาอยู่ที่ 3.7% ในปีนี้ และปีหน้า โดยให้เหตุผลถึงความเสี่ยงทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น ผลจากความตึงเครียดทางการค้า และระดับหนี้ ที่เพิ่มสูงขึ้น

IMF1

การทบทวนตัวเลขเศรษฐกิจในครั้งนี้ ยังชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มที่แย่ลงของกลุ่มเศรษฐกิจกำลังพัฒนา ทั้งยังปรับลดตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐ และจีน ในปี 2562 ลงมา

ไอเอ็มเอฟ เตือนว่า ความเสี่ยงที่มีการเน้นย้ำในรายงานฉบับที่แล้ว เด่นชัดมากขึ้น หรือเริ่มก่อตัวขึ้น ในโลกแห่งความจริง โดยความขัดแย้งทางการค้า ที่จุดชนวนโดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ส่งผลกระทบต่อจีน ประเทศเอเชีย และประเทศที่มีความอ่อนไหวสูง อย่าง อาร์เจนตินา และตุรกี รวมถึง บราซิลแล้ว

ปกป้องการค้าเพิ่ม

รายงานชี้ว่า ความเสี่ยงขาลงในการเติบโตของเศรษฐกิจโลกเพิ่มสูงขึ้นในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา และมีความเป็นไปได้น้อยมาก ที่เศรษฐกิจจะสร้างความประหลาดใจกลับมาทะยานขึ้นอีกครั้ง

ความตึงเครียดทางการค้าที่เพิ่มขึ้น เป็นความท้าทายหลักต่อเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อแต่ละประเทศนำนโยบายปกป้องทางการค้าเข้ามาใช้มากขึ้น

ไอเอ็มเอฟเตือนว่า ภาวะไร้เสถียรภาพจากความตึงเครียดทางการค้า อาจทำให้บริษัทต่างๆ เลื่อน หรือระงับการใช้จ่ายเงินทุน ซึ่งจะทำให้การลงทุน และความต้องการชะลอตัวลง โดยคาดการณ์ว่า การค้าโลกจะขยายตัวราว 4.2% ลดลงจากการประเมินครั้งที่แล้ว 0.6% สำหรับปีหน้าคาดว่าจะโตเพียง 4%

จีน-สหรัฐเจอความท้าทาย

ไอเอ็มเอฟ คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) สหรัฐ ในปีนี้ จะขยายตัว 2.9% ก่อนจะชะลอตัวลงมาอยู่ที่ 2.5% ในปี 2562 และเหลือ 1.8% ในปี 2563

ส่วนจีน ซึ่งได้รับแรงกดดันจากความขัดแย้งทางการค้ามากว่า จะโตลดลงมาอยู่ที่ 6.6% ในปีนี้ และ 6.2% ในปีหน้า แต่ไอเอ็มเอฟ ยังมองว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจีน มีแนวโน้มที่จะช่วยลดผลกระทบจากความขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐลงมา

000 Hkg704753

ชาติกำลังพัฒนาเอเชียยังแกร่ง

รายงานชี้ว่า การขยายตัวในเศรษฐกิจเกิดใหม่ และประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียยังคงแข็งแกร่งอยู่ โดยประเมินว่า เศรษฐกิจอินเดียน่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 7.3% ในปีนี้ และ 7.4% ในปีหน้า

แต่ความไม่แน่นอนทางการค้า อาจส่งผลกระทบต่อ 5 ชาติเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของอาเซียน (อาเซียน5) รวมถึง อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย และเวียดนาม

สำหรับปี 2561 ไอเอ็มเอฟ คงตัวเลขคาดการณ์สำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไว้ที่ 5.3% แต่ปรับตัวเลขคาดการณ์ในปีหน้าลงมาเล็กน้อยที่ 5.2%

Avatar photo