Digital Economy

เฟซบุ๊กเปิดตัว ‘Portal’ ตอบโจทย์คนรักวิดีโอคอลล์แล้ว

portal
เฟซบุ๊กเปิดตัว “พอร์ทัล” อุปกรณ์สำหรับทำวิดีโอคอลล์แล้ว

เฟซบุ๊กเปิดตัว “พอร์ทัล” (Portal) อุปกรณ์อัจฉริยะที่มาพร้อมความสามารถในการทำวิดีโอคอลล์แล้วในวันจันทร์ที่ผ่านมาตามเวลาในสหรัฐอเมริกา หลังเห็นแนวโน้มการเติบโตของการทำวิดีโอคอลล์เพิ่มสูง ทั้งบนแมสเซนเจอร์และวอทส์แอป

โดยการเปิดตัวนี้ได้ชื่อว่าเป็นสินค้าฮาร์ดแวร์ชิ้นแรกที่เจาะกลุ่มคอนซูเมอร์ของเฟซบุ๊กเลยทีเดียว (ไม่นับโอคูลัสเนื่องจากราคา และกลุ่มเป้าหมายเน้นไปที่การเล่นเกมเป็นหลัก) แถมทางบริษัทเปิดให้พรีออเดอร์พอร์ทัลได้ตั้งแต่วันจันทร์นี้เลย เพื่อหวังจับกระแสความนิยมในหมู่อเมริกันชนที่กำลังมองหาอุปกรณ์ดิจิทัลเข้าบ้านสักเครื่อง

การเรียกใช้งานก็ไม่ต่างจากอีกสองค่าย นั่นคือการพูดสั้น ๆ ว่า “เฮ้ พอร์ทัล” (Hey Portal)

โดยพอร์ทัลมาในสองขนาด คือหน้าจอ 10 นิ้ว ที่มีราคาขายปลีก 199 ดอลลาร์ หรือประมาณ 6,500 บาท กับจอ 15 นิ้ว หรือพอร์ทัลพลัส (Portal+) ในราคา 349 ดอลลาร์ หรือประมาณ 11,500 บาท

สำหรับจุดเด่นของพอร์ทัลคือการทำวิดีโอคอลล์ได้โดยไม่จำเป็นต้องถืออุปกรณ์เอาไว้ในมือ หรือต้องมีใบหน้าโผล่อยู่ในวิดีโอคอลล์ตลอดเวลา อีกทั้งในระหว่างการสนทนา กล้องของพอร์ทัลยังสามารถซูมออกได้อัตโนมัติหากมีบุคคลที่สองเข้ามาร่วมเฟรม หรือสามารถแพนกล้องตามได้หากมีการเคลื่อนไหว นอกจากนั้น ในขณะทำวิดีโอคอลล์ยังสามารถเปิดเพลงบนสปอติฟาย (Spotify) ฟังได้อีกด้วย รวมถึงยังรองรับอเล็กซ่า ผู้ช่วยของค่ายอเมซอน สำหรับผู้ที่ต้องการช้อปปิ้ง หรือควบคุมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในบ้านให้อีกต่างหาก

ส่วนในเรื่องความกังวลว่าจะมีข้อมูลหลุดรั่วหรือไม่นั้น เฟซบุ๊กระบุว่า การประมวลผลจะเกิดขึ้นบนพอร์ทัลมากกว่าเกิดขึ้นบนคลาวด์ และการโทรออกจะถูกเข้ารหัส รวมถึงมีเอไอเข้ามาช่วยทำงานบนพอร์ทัลเป็นการเฉพาะ โดยมันจะเริ่มทำงานกับเซิร์ฟเวอร์เมื่อได้ยินเสียงเรียก “เฮ้ พอร์ทัล” เท่านั้น

ส่วนใครที่ยังไม่มั่นใจ ก็มีปุ่มสำหรับปิดการทำงานของเลนส์และไมโครโฟนบนอุปกรณ์มาให้ด้วยเช่นกัน

ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กพบว่า มีการทำวิดีโอคอลล์เพิ่มขึ้นอย่างมากบนแมสเซนเจอร์ โดยในปี 2560 มีการทำวิดีโอคอลล์ถึง 17,000 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้นหนึ่งเท่าตัวจากปี 2559

อย่างไรก็ดี การเปิดตัวครั้งนี้ ได้ทำให้นักวิเคราะห์ออกมาวิจารณ์ว่าเฟซบุ๊กค่อนข้างจะช้าไปสักหน่อย แต่ก็ถือเป็นก้าวที่ดีสำหรับแบรนด์ในอนาคตที่นำเอไอลงมาใส่ในเครื่องและสามารถเป็นศูนย์กลางของบ้าน

Avatar photo