Economics

ราคาทองผันผวน! ฉุดดัชนีเชื่อมั่นทองคำร่วง 3 เดือนติด

ราคาทอง : ดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองเดือนพฤศจิกายน 2563 ปรับลดลง 3 เดือนติด หลังจากธนาคารกลางหลายประเทศทั่วโลกเทขายทองคำทำกำไร ผู้ค้าทองแนะระวังราคาผันผวน

นายพิบูลย์ฤทธิ์ วิริยะผล ผู้อำนวยการ ศูนย์วิจัยทองคำ เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่น ราคาทอง คำประจำเดือน พฤศจิกายน 2563 ปรับลดลงเมื่อเทียบกับเดือน ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา จากระดับ 59.31จุด มาอยู่ที่ระดับ 58.50 จุด ลดลง 0.81 จุด หรือคิดเป็น 1.37%

โดยปัจจัยที่ทำให้ดัชนีปรับลดลงมานั้น น่าจะมีสาเหตุมาจากแรงขายทองคำจากธนาคารกลางของประเทศต่างๆ ทั่วโลก การพัฒนาและคิดค้นวัคซีนต้านไวรัส COVID-19 สัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก สถานการณ์การเลือกตั้งในสหรัฐ และแรงขายเก็งกำไรของกองทุน

ราคาทอง

ทั้งนี้ คาดการณ์ความต้องการซื้อทองคำในช่วงเดือน พฤศจิกายน 2563 จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 335 ตัวอย่าง พบว่า 43.28% คาดว่าจะซื้อทองคำในช่วงเดือนนี้ ขณะที่ 41.79% ไม่แน่ใจว่าจะซื้อทองคำหรือไม่ และ 14.93% ยังไม่ซื้อทองคำในเดือน พฤศจิกายน 2563

สรุปกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ประกอบกิจการค้าทองคำรายใหญ่และผู้ประกอบกิจการนายหน้าซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับราคาทองคำจำนวน 12 ตัวอย่าง โดยส่วนใหญ่เชื่อว่าราคาทองคำในเดือน พฤศจิกายน 2563 จะเพิ่มขึ้น จำนวน 6 ราย และคาดว่าจะลดลง มีจำนวน 4 ราย ส่วนที่คาดว่าจะใกล้เคียงกับราคาทองคำในเดือน ตุลาคม 2563 มีจำนวน2 ราย

สำหรับการคาดการณ์ราคาทองคำในเดือน พฤศจิกายน 2563 ของผู้ประกอบกิจการค้าทองคำรายใหญ่มีมุมมองดังนี้ Gold Spot ให้กรอบเฉลี่ยบริเวณ 1,829 – 1,977 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านราคาทองคำแท่งในประเทศความบริสุทธิ์ 96.5% ให้กรอบเฉลี่ยบริเวณ 27,000 – 29,000 บาท ต่อน้ำหนัก 1 บาท ทองคำ และด้านค่าเงินบาทไทยให้กรอบเฉลี่ยบริเวณ 30.18 – 31.54 บาทไทย ต่อดอลลาร์

การลงทุนทองคำในเดือน พฤศจิกายน 2563 ผู้ค้าทองคำรายใหญ่ยังให้น้ำหนักแนวโน้มในทิศทางเชิงบวกหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐโดยมีนายโจ ไบเดน ได้รับเสียงข้างมาก เนื่องจากยังคงมีเชื่อความมั่นต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งยังคงต้องติดตามความชัดเจนในเรื่องของนโยบายการช่วยเหลือผลกระทบจากการระบาดของไวรัส COVID-19

ทั้งนี้ นักลงทุนควรวางแผนการลงทุนอย่างรอบคอบ เนื่องจากราคาทองคำยังคงมีความผันผวนในระดับสูง

ราคาทอง

นางสาวฐิภา นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG) ตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาด TFEX เปิดเผยว่า ราคาทองที่ปรับลดลงค่อนข้างมากถึงระดับประมาณ 100 ดอลลาร์ต่อออนซ์เมื่อวานนี้ (9 พ.ย.) หลังจากที่มีข่าวความคืบหน้าวัคซีนโควิด-19 ในเชิงบวกนั้น

YLG แนะนำให้นักลงทุนเพิ่มความระมัดระวังในการลงทุนระยะสั้น แต่ยังเชื่อว่าการที่ราคาปรับตัวลงมา ยังคงเป็นโอกาสที่ดีที่นักลงทุนที่ต้องการสะสมทองคำเข้าพอร์ตการลงทุน ค่อยๆทยอยสะสมซื้อได้ ทั้งนี้ มองว่า แม้จะมีวัคซีนแต่การฟื้นฟูเศรษฐกิจต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1-2 ปี

ดังนั้น ธนาคารกลางทั่วโลก จึงมีแนวโน้ม คงนโยบายอัตราดอกเบี้ยต่ำต่อไปอีกอย่างน้อย 1 – 2 ปี ข้างหน้าหากเศรษฐกิจยังคงไม่แข็งแกร่ง ซึ่งตราบใดที่อัตราดอกเบี้ยยังอยู่ในระดับต่ำ ในระยะยาวทองคำ จึงยังคงเป็นทางเลือกที่ดี

อย่างไรก็ตาม ราคาทองคำ ก็ยังมีปัจจัยบวกจากประเด็นที่ “โจ ไบเดน” ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ โดยจะเห็นว่า ในช่วงที่ทราบผลการเลือกตั้ง ช่วงแรกทิศทางการเคลื่อนไหวของราคาทองคำแกว่งตัวไปในทิศทางขาขึ้น ซึ่งเป็นไปตามที่คาดว่า หากโจ ไบเดน ชนะการเลือกตั้งจะส่งผลเชิงบวกต่อตลาดทองคำ

“ถึงแม้ไบเดนจะมีมาตรการระหว่างประเทศที่ประนีประนอมมากขึ้น แต่เนื่องจากไบเดนมีนโยบายอัดฉีดเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในปริมาณมาก ก็ทำให้ดอลลาร์ มีทิศทางเป็นขาลงในระยะยาว ซึ่งจะช่วยหนุนราคาทองคำ ยังคงเป็นขาขึ้นได้ในระยะยาวเช่นกัน” นางสาวฐิภา กล่าว

ส่วนประเด็นที่ช่วงเดือน ตุลาคม ธนาคารกลางหลายประเทศ เริ่มเทขายทองคำที่เป็นทุนสำรองระหว่างประเทศออกมานั้น ส่วนใหญ่ ประเทศที่เทขายออกมาจำนวนมาก เป็นประเทศที่มีปัญหาด้านเศรษฐกิจ เช่น ตุรกี ที่มีปัญหาค่าเงินอ่อนค่า ส่วนธนาคารกลางของประเทศ ที่มีขนาดเศรษฐกิจขนาดใหญ่ เช่น สหรัฐ และจีน ไม่ได้มีการขายอย่างมีนัยสำคัญ

สำหรับ กลยุทธ์ลงทุนทอง ในสัปดาห์นี้ แนะนำเล่นตามกรอบ ซึ่งประเมินโซนแนวรับที่ 1,847 – 1,808 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือคิดเป็น 26,650 – 26,100 บาทต่อบาททองคำ ขณะแนวต้านประเมินไว้ในโซน 1,921-1,966 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือคิดเป็น 27,750 – 28,400 บาทต่อบาททองคำ (ราคาทองคำในประเทศคำนวณจากค่าเงินบาทที่ระดับ 30.48 บาท/ดอลลาร์)

อย่างไรก็ตาม ในระยะนี้ค่าเงินดอลลาร์ เริ่มมีทิศทางอ่อนค่า ขณะที่เงินบาทแข็งค่า ซึ่งจะมีผลกดดันราคาทองคำในประเทศ ทั้งนี้ นักลงทุน สามารถเลือกลงทุนทองคำในตลาด TFEX ผ่านการลงทุน โกลด์ออนไลน์ฟิวเจอร์ส (Gold Online Futures) ที่เป็นการซื้อขายทองคำล่วงหน้า ในรูปแบบดอลลาร์ ทำให้นักลงทุน ไม่ต้องมีความกังวล ด้านความเสี่ยง จากการผันผวนของค่าเงินบาท อย่างไรก็ตาม การลงทุนมีความเสี่ยง นักลงทุน ต้องศึกษาให้เข้าใจก่อนการลงทุน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo