Finance

‘ลดหย่อนภาษี’ ทำไมเรื่องนี้ถึงสำคัญสำหรับคนมีรายได้?

ใกล้สิ้นปี 2563 เป็นสัญญาณว่า วัยทำงานและผู้มีรายได้ทุกคนกำลังจะถึงวงรอบต้องเสียภาษีอีกครั้ง แม้หลายคนจะไม่อยากเสียก็ตาม… การเรียนรู้วิธี “ลดหย่อนภาษี” จึงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับเงินในกระเป๋าทุกคน โดยมีเหตุผลง่ายๆ ดังนี้

fig 01 10 2020 06 55 38

  • รู้ไว้! จะได้ไม่พลาดถูกปรับ

สำหรับผู้ที่ยื่นขอลดหย่อนภาษีแต่ละปีคงจะทราบอยู่แล้วว่า การลดหย่อนภาษีแต่ละรูปแบบ โดยเฉพาะกองทุน SSF และ RMF มีรายละเอียดยิบย่อยแตกต่างกันไป ถ้าหากทำผิดเงื่อนไขก็จะมีค่าปรับด้วย!

ทั้งนี้ กรมสรรพากร ซึ่งเป็นหน่วยงานในการจัดเก็บภาษี กำหนดค่าปรับไว้สูงถึง 1.5% ต่อเดือน เพราะฉะนั้นการศึกษาเรื่องลดหย่อนภาษีให้ดี ก็จะทำให้เราไม่เสียค่าปรับและเจอกับเรื่องปวดหัวภายหลัง

  • รู้วิธี ลดหย่อนภาษี ทำให้เหลือเงินมากขึ้น

การลดหย่อนภาษีเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำให้เราเหลือเงินในกระเป๋ามากขึ้น เพราะค่าใช้จ่ายต่างๆ ซึ่งเราต้องจ่ายอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นกองทุนประกันสังคม ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ ประกันสุขภาพพ่อแม่ หรือการซื้อบ้านที่อยู่อาศัย รวมถึงการลงทุน SSF และ RMF สามารถไปลดหย่อนภาษีได้

การลดหย่อนภาษีจะทำให้เราเสียภาษีน้อยลง หรือแม้กระทั่งได้เงินคืนภาษี เป็นเงินเหลือเก็บสวยๆ ในกระเป๋าได้อีกด้วย

นอกจากนี้ การลดหย่อนภาษีให้ถูกวิธี คือเข้ากับไลฟ์สไตล์และความจำเป็นของแต่ละคน จะทำให้ได้รับประโยชน์จากเงินที่เราเสียไปอย่างคุ้มค่า ไม่ว่าจะเป็นการประกันชีวิต ประกันสุขภาพ ดอกเบี้ยเงินกู้ซื้อบ้าน หรือกองทุนต่างๆ ได้รับประโยชน์จากการลดหย่อนภาษีอีกต่อด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo