Business

พลิกฟื้นเศรษฐกิจอันดามัน ‘บิ๊กตู่’ กำชับนโยบาย ร่วมลงทุน ใช้งบประมาณคุ้มค่า

พลิกฟื้นเศรษฐกิจอันดามัน ที่ประชุม กรอ. กลุ่มจังหวัดอันดามัน รับทราบมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจ นายกรัฐมนตรี แนะการใช้จ่ายภาครัฐ เน้นร่วมทุน ใช้งบคุ้มค่า

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำ สำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุม การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน (กระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง และสตูล) ร่วมกับคณะรัฐมนตรี ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บริหารท้องถิ่น ผู้แทนภาคเอกชน และเกษตรกร โดยเน้นการมาตรการ พลิกฟื้นเศรษฐกิจอันดามัน

พลิกฟื้นเศรษฐกิจอันดามัน

ทั้งนี้ ในที่ประชุมฯ ได้รับทราบมาตรการช่วยเหลือ เยียวยา ฟื้นฟู ผู้ประกอบการ และประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ ไวรัสโควิด -19 ประกอบด้วย

  • มาตรกระตุ้นเศรษฐกิจ
  • มาตรการเยียวยา ด้านการเงิน และภาษี
  • ด้านการท่องเที่ยว อาทิ การพัฒนาเมืองอัจฉริยะอันดามัน เพื่อความเป็นเมืองน่าอยู่ และ การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน
  • ด้านการเกษตร อาทิ การขับเคลื่อน Thailand Green Rubber ยกระดับยางไทยสู่สากล สนับสนุนการทำประมงนอกน่านน้ำ
  • การพัฒนาคุณภาพชีวิต เช่น โครงการศูนย์สุขภาพนานาชาติอันดามัน
  • ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โครงการพัฒนาศูนย์เรียนรู้ อนุรักษ์ ฟื้นฟูพะยูน และสัตว์ทะเลหายาก
  • การพ้ฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ครอบคลุมทั้ง ทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ เช่น การยกระดับมาตรฐาน และเพิ่มประสิทธิภาพทางหลวง เป็นต้น

อันดามัน

ทั้งหมดนี้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และให้กลุ่มจังหวัดอันดามัน สามารถกลับมาฟื้นตัว อย่างรวดเร็ว และยั่งยืน โดยมอบหมายให้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปพิจารณา และจัดลำดับความสำคัญ ของโครงการ

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ย้ำถึงการจัดลำดับความสำคัญ ให้เหมาะสมกับ วงเงินงบประมาณที่มีอยู่ พร้อมเสนอการจ่ายภาครัฐในรูปแบบ new normal ในลักษณะร่วมจ่าย ร่วมลงทุน หรือ Co-pay เพื่อให้การใช้จ่ายภาครัฐ เกิดความคุ้มค่า และ การดำเนินมาตรการ ต้องทำในลักษณะ tailor made ให้เหมาะสม กับทุกพื้นที่

สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ในระยะสั้น ที่ออกมานั้น ต้องการหนุนเศรษฐกิจให้กลับมา เพื่อให้ธุรกิจสามารถทรงตัวอยู่ได้ รักษาการจ้างงาน ซึ่งเป็นการช่วยเหลือคนตัวเล็ก ไม่ให้ตกงาน และ สามารถยืนอยู่ได้ ไม่ใช่เฉพาะผู้ประกอบการเท่านั้น

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ยังได้ขอบคุณข้าราชการ และประชาชนทุกจังหวัด ที่ให้การต้อนรับคณะรัฐมนตรี ในการลงพื้นที่ตรวจราชการครั้งนี้ เป้าหมายของการมาเยือนจังหวัดสุราษฎร์ธานี และภูเก็ต เพราะตั้งใจมาสร้างความเชื่อมั่น ให้กับกลุ่มจังหวัดอันดามัน ซึ่งจะกลายเป็นโครงการต้นแบบ ในการดูแลสุขภาพ และเศรษฐกิจ ให้กับพื้นที่อื่น ๆ ทั่วประเทศด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าขณะนี้ ตัวเลขเศรษฐกิจหลายอย่าง จะเริ่มพัฒนาในทิศทางที่ดีขึ้น แต่รัฐบาลยังต้องระมัดระวังการใช้จ่าย ที่นำมาจากงบประมาณแผ่นดิน ไม่ว่าจะเป็นเงินกู้ และเงินจ่ายประจำปี 2564 ล้วนมาจากภาษีของประชาชน จึงอยากให้ภาคเอกชน เข้าใจถึงขั้นตอน การเบิกจ่ายงบประมาณ ที่ต้องยึดหลักความถูกต้องตามระเบียบขั้นตอน ผ่านการเห็นชอบร่วมกันของคณะรัฐมนตรีด้วย

ในส่วนของการท่องเที่ยวนั้น รัฐบาลต้องการส่งเสริม ให้คนไทยเที่ยวไทยมากขึ้น อาทิ ให้คนภาคเหนือมาเที่ยวภาคใต้ รวมทั้งธุรกิจท่องเที่ยว ก็ต้องเสริมกิจกรรมต่าง ๆ เพิ่มเติมรายได้จากการท่องเที่ยวที่ลดลงด้วย โดย นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า จังหวะนี้เป็นโอกาสในการปรับตัว เพื่อแสวงหาศักยภาพใหม่ ๆ ทางธุรกิจ ให้เป็นภูมิคุ้มกันกับวิกฤตในอนาคต

“แม้รัฐบาลนี้ จะเป็นการรวมตัวกันของหลายพรรคการเมือง แต่ขอให้มั่นใจว่า ทุกพรรคการเมืองพร้อมจะร่วมมือร่วมใจกันทำเพื่อบ้านเมือง สิ่งสำคัญวันนี้ คือ ต้องเร่งสร้างการรับรู้ ให้กับประชาชน และภาคเอกชน ให้เข้าใจถึงการทำงานของรัฐบาล ซึ่งไม่ใช่การแก้ปัญหาเฉพาะวันนี้ แต่เป็นการวางรากฐานประเทศ ในอนาคตเผื่อด้วย”นายกรัฐมนตรีกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo