World News

กัมพูชาเดินหน้าปรับโฉมตลาดหลักทรัพย์ ดึงต่างชาติเข้าลงทุน

ตลาดหลักทรัพย์กัมพูชา (ซีเอสเอ็กซ์) หนึ่งในตลาดหลักทรัพย์ที่มีขนาดเล็กสุดของโลก เตรียมประกาศมาตรการใหม่จำนวนหนึ่ง เพื่อดึงดูดนักลงทุนต่างประเทศ และเพิ่มสภาพคล่อง

gsx
ฮา จอง วิน

เว็บไซต์นิกเคอิ เอเชียน รีวิว รายงานอ้างการเปิดเผยของนายฮา จอง วิน รองประธานกรรมการบริหารตลาดหลักทรัพย์กัมพูชาว่า ในอีกประมาณเดือนหนึ่ง ซีเอสเอ็กซ์จะเปิดซื้อขายตั้งแต่เวลา 9.00 น – 15.00 น หรือขยายเวลาปิดตลาดออกไปราว 3 ชั่วโมงครึ่ง

“นักลงทุนจากสิงคโปร์ มาเลเซีย จีน หรือแม้กระทั่งเกาหลีใต้ อาจจะอยากเข้ามาลงทุนในตลาดของเรา ซึ่งจะทำได้ง่ายขึ้น หากลดผลกระทบที่เกิดจากความแตกต่างเรื่องเวลา”

ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป ซีเอสเอ็กซ์ ยังมีแผนที่จะอนุญาตให้ธนาคารที่มีเปิดบริการรับฝากสินทรัพย์ ดำเนินการซื้อขายหลักทรัพย์ ในนามของนักลงทุนต่างประเทศ ที่มีสินทรัพย์อยู่ในกัมพูชา หลังเมื่อเร็วๆ นี้ รัฐบาลกัมพูชาได้ออกกฎข้อบังคับเกี่ยวกับระบบการบริหารจัดการบริการรับฝากสินทรัพย์

ทั้งนี้ ซีเอสเอ็กซ์ ที่ปัจจุบันมีบริษัทจดทะเบียนอยู่ 5 ราย เป็นบริษัทที่ตั้งขึ้นผ่านการร่วมทุนระหว่างกระทรวงเศรษฐกิจ และการเงินของกัมพูชา กับตลาดหลักทรัพย์เกาหลีใต้ และเริ่มเปิดดำเนินการเมื่อปี 2555

อย่างไรก็ดี ตลาดประสบปัญหาที่จะดึงดูดนักลงทุนให้เข้ามานำหุ้นออกจำหน่ายให้กับสาธารณชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) และอาจต้องเจอกับความยากลำบากมากขึ้น จากการที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยมีแผนจัดตั้งกระดานซื้อขายระดับภูมิภาค

การเคลื่อนไหวล่าสุดของซีเอสเอ็กซ์ ยังเกิดขึ้นหลังเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซีเอสเอ็กซ์ ได้เริ่มต้นการทดลองซื้อขายหลักทรัพย์บนมือถือ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักลงทุนต่างชาติ

“ในเวลาแค่เพียงเดือนเดียว มูลค่าการซื้อขายของเราเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว”

ปัจจุบัน ซีเอสเอ็กซ์ ยังทาบทามสถาบันการเงินระดับฐานราก ธนาคารพาณิชย์ และบริษัทหลักทรัพย์ต่างๆ ในความพยายามที่จะเพิ่มจำนวนบริษัทจดทะเบียนในตลาด ซึ่งกัมพูชามีสถาบันการเงินอยู่มากกว่า 70 แห่ง

นายฮา บอกว่า สถาบันการเงินแตกต่างจากบริษัททั่วไปตรงที่ไม่ต้องการเวลามากนัก เพราะสถาบันการเงินเหล่านี้ มีบริษัทบัญชี ดำเนินการตรวจสอบบัญชีอยู่แล้ว และจ่ายภาษีอย่างถูกต้อง ทั้งสถานการณ์ของแต่ละสถาบันการเงิน ก็ตรงตามเงื่อนไขการเข้าจดทะเบียน

ซีเอสเอ็กซ์ ยังอยู่ระหว่างการหารือกับธนาคารกลางกัมพูชา ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการอนุมัติการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

นายฮา กล่าวด้วยว่า ขณะนี้มีธุรกิจจากจีน และไต้หวันที่ต้องการเข้าจดทะเบียนในตลาด แต่การดึงดูดบริษัทต่างชาตินี้ ไม่ใช่เป้าหมายอันดับต้นๆ ของเขา เพราะบริษัทเหล่านี้ มักจะให้ความสนใจกับการประชาสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของตัวเองในประเทศมากกว่า

รองประธานกรรมการบริหารซีเอสเอ็กซ์ ซึ่งมีประสบการณ์นานถึง 26 ปี ในตลาดหลักทรัพย์เกาหลีใต้ ยืนยันว่า ซีเอสเอ็กซ์ มีอนาคตที่สดใส

“5 บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดของเราเป็นบริษัทที่ดี แต่ยังมีมูลค่าที่ไม่เหมาะสม ถ้าหากผมเป็นนักลงทุน ผมก็อยากเข้าซื้อในบริษัทเฟล่านี้ แต่ไม่มีใครรู้ถึงสถานการณ์เช่นนี้”

บริษัท 5 รายที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์กัมพูชา รวมถึง แกรนด์ ทวินส์ อินเตอร์เนชันแนล ผู้ผลิตสิ่งทอ และการท่าเรือสีหนุวิลล์

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight