Politics

20 ธันวาฯเหมาะสุด! กกต.เคาะวันเลือกตั้ง ‘อบจ.’

20 ธันวาฯวันเลือกตั้ง กกต. เตรียมเรียก ประชุมผอ.กกต.จังหวัด -ปลัดอบจ. “จรุงวิทย์ ภุมมา” ระบุเป็นไปได้สูง ที่จะเป็นวันเลือกตั้ง

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงไทม์ไลน์ การเลือกตั้งท้องถิ่น หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้จัดการเลือกตั้ง ว่าเรื่องวันเลือกตั้งขึ้นอยู่กับ การพิจารณาของกกต. เห็นว่าวันไหนเหมาะสม ระหว่างวันที่ 13 ธันวาคม หรือ 20 ธันวาคม 2563 แต่มีความเป็นไปได้ ที่จะเป็นวันที่ 20 ธันวาคมเนื่องจากวันที่ 13 ธันวาคม เป็นช่วงวันหยุดยาวอาจ มีความชัดเจนขึ้นหลัง ประชุมกกต.วันที่ 12 ตุลาคมนี้

การเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งแรก หลังใช้บังคับกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นฉบับใหม่นี้ กกต.ก็จะเป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้ง รวมถึงวันรับสมัคร และสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเป็นวันเดียวกันทั้ง 76 จังหวัดเพื่อสะดวกในการบริหารจัดการ และหลังจากที่ กกต.ประกาศให้มีการเลือกตั้ง ก็จะเริ่มนับหนึ่งในการดำเนินการจัดการเลือกตั้ง จะจัดเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน ส่วนนายกและสมาชิกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที ตามกฎหมายกำหนด

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่าขณะนี้ในส่วนกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งท้องถิ่น กกต.ได้ดำเนินการเสร็จแล้ว หลังจากนี้ กำลังจะมีการเรียกประชุมผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัด ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น น่าจะเป็นปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด มาประชุมร่วมกันที่กรุงเทพฯ ช่วง 1-2 สัปดาห์นี้ก่อนที่กกต.จะประกาศให้มีการเลือกตั้ง เมื่อกกต.ประกาศให้เลือกตั้งแล้ว ผู้สมัครก็จะเริ่มทำการหาเสียง ผู้อำนวยการเลือกตั้ง ก็ต้องปฏิบัติหน้าที่ควบคุมการจัดการเลือกตั้ง ส่วนเรื่องการป้องกันทุจริตต่างๆ สำนักงาน กกต. ได้เตรียมจะเสนอแผนให้กกต.พิจารณา จะครอบคลุม การปราบปรามและป้องกันทุจริต

20 ธันวาฯวันเลือกตั้ง

20 ธันวาฯวันเลือกตั้ง เหมาะสุด

“การประชุมครม. เมื่อวานนี้ (6 ต.ค.) กกต.ในฐานะผู้ควบคุมได้ชี้แจง ถึงแนวทางการการควบคุมการจัดเลือกตั้ง แม้การจัดเลือกตั้ง จะเป็นวาระจร แต่ใช้เวลาพิจาณาค่อนข้างนาน เนื่องจากมีการซักถามของรัฐมนตรีหลายท่าน ด้วยความเป็นห่วงรัฐมนตรีมหาดไทย ก็ได้มีการอธิบายเรื่องต่างๆ จนครม.ก็มีมติ ให้มีการเลือกตั้งองค์กรบริหารส่วนจังหวัด เพราะว่าพร้อมที่สุด ส่วนการเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นที่จะตามมากกต. ก็จะมีการพูดคุยกับมหาดไทยว่าพร้อมมั้ย เหมือนกับที่ กกต.ประชุมร่วมกับมหาดไทยเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา” พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าว

ในส่วนของงบประมาณที่กกต. ได้รับจัดสรรเพื่อใช้ในการเลือกตั้งท้องถิ่น ขณะนี้มีปัญหาอยู่บ้างว่าจะเพียงพอไปถึงควบคุมเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบอื่นหรือไม่ เพราะที่ใช้กับเลือกตั้งอบจ. เหลืออยู่ไม่มาก เนื่องจากต้องมีการเพิ่มในส่วนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ที่ต้องมีในทุกหน่วยเลือกตั้งประมาณ 97,000 หน่วยเลือกตั้ง ยังต้องมีการอบรมกรรมการประจำหน่วย(กปน.)หน่วยละ 10 คน รวมประมาณ 1 ล้านคน  แต่ถ้าไม่พอก็ต้องขอจัดสรรงบจากรัฐบาลเพิ่ม

ครม.ไฟเขียว วันเลือกตั้งอบจ.

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า การประชุมครม. วันนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้นำเรื่องการ เลือกตั้งท้องถิ่น มาพิจารณาร่วมกับ ครม. ซึ่ง เป็นนโยบายของรัฐบาลอยู่แล้ว ในเรื่องการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น แต่ที่ผ่านมามีเหตุผล และ ความจำเป็นทั้งเรื่องสถานการณ์โควิด และ เรื่องงบประมาณต่างๆ ที่ได้เตรียมการไว้ในระดับหนึ่ง โดยส่วนที่มีความพร้อมมากที่สุด

“วันนี้มติ ครม. ให้มีการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) ก่อน ภายในระยะเวลา 60 วัน คาดว่า ภายเดือนในธันวาคมนี้ ส่วนการกำหนดช่วงเวลาต่างๆ เป็นเรื่องของ กกต. กำหนดเอง ส่วนการเลือกตั้งรูปแบบอื่น ปีหน้าก็จะทยอยดำเนินการต่อไป พร้อมการเตรียมงบประมาณปี 64 ไว้ด้วย” นายกรัฐมนตรี กล่าว

20 ธันวาฯวันเลือกตั้ง

ทั้งนี้  อยากให้การเลือกตั้ง เป็นไปด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม ไม่ทุจริต และได้คนดีมาทำงานท้องถิ่นทั้ง 5 ประเภท ซึ่งหลังจากนี้ไป ก็จะดูรูปแบบที่เหลืออยู่ ว่าจะทำอย่างไร แต่ก็ต้องมีการเลือกตั้งอยู่แล้ว ย้ำว่าขอให้ได้คนดี ซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใสและตรวจสอบได้ อย่าให้เกิดเหตุแบบเดิมขึ้นอีก

ก่อนหน้านี้ กกต.ได้ชี้แจงต่อครม. ถึงความพร้อมของ​กกต.หลังได้มีการหารือกับกระทรวงมหาดไทยก่อนหน้านี้ ส่วนรายละเอียดว่า จะให้จัดการเลือกตั้งท้องถิ่นประเภทใดก่อน หรือหลังนั้น ขอให้มีมติ​ ครม.ออกมาก่อน จากนั้น กกต. ถึงจะไปประกาศวันเลือกตั้ง และ กำหนดวันรับสมัคร

สำหรับงบประมาณ ในการเลือกตั้ง​จะใช้งบประมาณของท้องถิ่นนั้นๆ ในการดำเนินการการเลือกตั้ง โดยกระทรวงมหาดไทย จะเป็นผู้ให้รายละเอียดในเรื่องนี้ เพราะแต่ละท้องถิ่นใช้ไม่เท่ากัน และ เป็นไปได้ว่าที่อาจจะต้องใช้งบประมาณเพิ่ม​ เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบ และ เพิ่มหน่วยเลือกตั้ง​

ขณะที่ข้อปฏิบัติในการหาเสียงของผู้สมัครนั้น ต้องคำนึงถึงมาตรการด้านสาธารณสุข โดยเฉพาะการสวมหน้ากากอนามัย และเว้นระยะทาง ผู้สมัครและผู้จัดต้องคำนึงถึงสถานที่ และจำนวนคนที่เหมาะสม​ รวมถึงสอดคล้องกับมาตรการด้านสาธารณสุข

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight