Politics

เตือน!! 37 จังหวัดฝนถล่มหนักช่วง 20 – 24 ก.ย.นี้

storm2

“ศูนย์เฉพาะกิจฯ” ยัน “พายุมังคุด” สลายตัวแล้ว เตือน!! อิทธิพลมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ทำฝนหนักอีกรอบ 20 – 24 ก.ย.นี้

นายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤติ เปิดเผยว่า ขณะนี้ “พายุมังคุด” ได้สลายตัวแล้ว แต่ประเทศไทยยังได้รับอิทธิพลจากร่องความกดอากาศต่ำที่อ่าวเบงกอล ส่งผลให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัด ปกคลุมทะเลอันดามัน และอ่าวไทย ทั้งนี้ จากการคาดการณ์ฝนตั้งแต่วันที่ 20 – 24 กันยายน มีฝนตกหนัก 37 จังหวัด ทั้งภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้  ส่วนภาคเหนือตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะเริ่มมีปริมาณฝนลดลง

สำหรับสถานการณ์น้ำในแม่น้ำ-ลำน้ำที่สำคัญที่มีระดับน้ำสูงกว่าตลิ่งและยังมีฝนตกต่อเนื่อง ได้แก่ แม่น้ำน่าน อ.เวียงสา จ.น่าน แม่น้ำนครนายก บริเวณ อ.องครักษ์ จ.นครนายก แม่น้ำปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี แม่น้ำแควน้อย แม่น้ำแควใหญ่ จ.กาญจนบุรี และแม่น้ำในภาคใต้ คลองละงู บริเวณ ต.ละงู อ.ละงู จ.สตูล คลองนางน้อย ต.นาโยงใต้ อ.เมือง จ.ตรัง

ทั้งนี้ เฝ้าระวังพิเศษปริมาณน้ำเขื่อนใหญ่เกิน 80%   ได้แก่ เขื่อนน้ำอูน จ.สกลนคร 102% เขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี คิดเป็น 97% เขื่อนนฤบดินทรจินดา จ.ปราจีนบุรี 94% เขื่อนวชิราลงกรณ จ.กาญจนบุรี 93% เขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก 86% และเขื่อนลำตะคอง จ.นครราชสีมา  82% อย่างไรก็ตาม จะมีการปรับแผนการระบายน้ำตามสภาพน้ำท่าที่ไหลเข้าอ่างฯ และต้องติดตามสถานการณ์ฝนในพื้นที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK