World News

ฟิลิปปินส์เจอเหยื่อ ‘มังคุด’ 2 ราย ฮ่องกงพร้อมรับมือ

พายุไต้ฝุ่นมังคุด ซึ่งเป็นพายุที่มีกำลังแรงมากสุดในปีนี้ พัดผ่านเกาะฟิลิปปินส์ในวันนี้ (15 ก.ย.) ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย จากเหตุดินถล่มทับ ส่วนที่ไต้หวันมีรายงานว่า อิทธิพลของพายุทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย เป็นหญิง ที่โดนกระแสลมแรงพัดตกลงไปในทะเล

typhoon in Phillipines 750x369

ไต้ฝุ่นมังคุดพัดผ่านพื้นที่ทางตอนเหนือของเกาะลูซอน ทำให้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักในช่วงเช้ามืดวันนี้ บ้านหลายหลังโดนลมพัดหลังคาปลิว ต้นไม้หักโค่น และไฟฟ้าถูกตัดขาด

พื้นที่ที่พายุพัดผ่านนั้น มีผู้คนอาศัยอยู่ราว 10 ล้านคน ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในบ้านที่สร้างขึ้นจากไม้ และไม่แข็งแรงนัก

หลังจากที่พัดผ่านฟิลิปปินส์แล้ว พายุได้เคลื่อนตัวมุ่งหน้าไปทางฮ่องกง และพื้นที่ทางตอนใต้ของจีน ที่มีประชาชนอยู่หนาแน่น ซึ่งทีมกู้ภัยในฟิลิปปินส์ได้เริ่มต้นการสำรวจในจังหวัด เพื่อค้นหาผู้ประสบภัยจากพายุลูกนี้

เวอร์จิเนีย โอโรโก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสวัสดิการสังคม ฟิลิปปินส์ ประเมินว่า พายุลูกนี้น่าจะสร้างความเสียหายอย่างมาก โดยไต้ฝุ่นมังคุดเคลื่อนที่ด้วยความเร็วลม 170 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเมื่อพัดผ่านฟิลิปปินส์ไปแล้ว พายุมีกำลังลมเพิ่มขึ้นสูงสุดถึง 260 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

typ

ขณะที่ทางการฮ่องกงประเมินว่า พายุไต้ฝุ่นมังคุดจะเป็นภัยคุกคามอย่างมากต่อภูมิภาคนี้ ขณะที่ประชาชนทั้งในฮ่องกง และมาเก๊า ต่างพากันหาซื้ออาหาร น้ำดื่ม และสิ่งของจำเป็นต่างๆ กักตุนไว้แล้ว เพื่อรับมือกับพายุไต้ฝุ่นลูกนี้

ประธานาธิบดีไช่ อิง เวิน ของไต้หวันก็ออกมาเตือนประชาชนให้เตรียมพร้อมรับมือเช่นกัน โดยเธอโพสต์บนเฟซบุ๊กว่า พายุไต้ฝุ่นมังคุดมีกำลังแรงมาก และแม้จะไม่ได้พัดขึ้นฝั่งไต้หวัน แต่เราก็ควรจะเตรียมพร้อมไว้ก่อน

เฮอร์ริเคนฟลอเรนซ์ทำสหรัฐน้ำท่วมหลายพื้นที่

ขณะที่ในสหรัฐนั้น มีรายงานว่า พายุเฮอร์ริเคน ที่อ่อนแรงลง มีความรุนแรงในระดับ 1 ขณะพัดขึ้นชายฝั่งรัฐนอร์ทแคโรไลนาของสหรัฐนั้น ได้สร้างความเสียหายให้กับหลายพื้นที่ ทั้งต้นไม้หักโค่น น้ำล้นตลิ่ง และยังส่งผลให้มีผู้เสียชีวต 5 ราย ก่อนที่จะอ่อนกำลังเป็นพายุโซนร้อน

000 1941Q2

นักอุตุนิยมวิทยา ประเมินว่า แม้จะอ่อนกำลังลงไปแล้ว แต่ด้วยขนาดของพายุที่มีความกว้างกว่า 500 กิโลเมตร และเคลื่อนตัวอย่างช้าๆ ผ่านนอร์ทแคโรไลนา และเซาท์แคโรไลนา ในช่วงไม่กี่วันต่อจากนี้ อาจทำให้หลายพื้นที่ในภูมิภาคนี้เกิดน้ำท่วมได้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight