Finance

‘ราคาทองคำ’ สัปดาห์หน้า แนวโน้มปรับฐาน แนะพักลงทุน

นายกสมาคมค้าทองคำ แนะนักลงทุน ชะลอการลงทุนในทองคำออกไปก่อน เพื่อรอทิศทางที่แน่ชัด  คาด ราคาทองคำสัปดาห์หน้า ทรงตัว และอยู่ระหว่างการปรับฐาน มีความผันผวนลดลง

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ คาดการณ์ว่า ราคาทองคำสัปดาห์หน้า จะทรงตัว และอยู่ระหว่างการปรับฐาน ขณะที่ความผันผวนลดลงจากสัปดาห์ก่อน  โดยต้องจับตาว่าราคาจะทะลุแนวรับ หรือแนวต้าน

ราคาทองคำสัปดาห์หน้า

หากทะลุทิศทางใด คาดว่า จะขยับไปในทิศทางนั้น ดังนั้นในช่วงนี้ นักลงทุนควรชะลอการลงทุนออกไปสักระยะหนึ่ง เพื่อรอทิศทางที่แน่ชัด

อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์หน้ายังไม่มีข่าวสารที่เป็นประเด็น หรือปัจจัยสำคัญต่อราคาทอง โดยมองกรอบราคาตลาดโลกอยู่ที่ 1,925-1,945 ดอลลาร์ต่ออนซ์

การคาดการณ์ดังกล่าว มีขึ้น หลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (11 ก.ย.)  ราคาทองคําสปอต ปรับตัวลดลงจากแรงเทขายทำกำไร หลังจากราคาปรับตัวขึ้นติดต่อกันสามวันทำการก่อนหน้านี้ รวมถึงแรงกดดันที่มากขึ้น หลังสหรัฐประกาศข้อมูลดัชนีผู้บริโภคเดือนสิงหาคม ที่เพิ่มขึ้นเกินคาด ขณะที่ ราคาทองคำ ในไทย เมื่อวานนี้ (12 ก.ย.) ร่วง ลง150 บาท แต่ทั้งสัปดาห์นี้ราคาไม่เพิ่มไม่ลดจากสัปดาห์ที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม บรรดานักวิเคราะห์เชื่อว่า แนวโน้มโดยรวมของราคาทองคำยังคงสดใส จากผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังจากผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้ และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ กล่าวว่า ชีวิตของประชาชนสหรัฐ จะยังไม่กลับคืนสู่ภาวะปกติจนกว่าจะถึงสิ้นปี 2564

ในสัปดาห์หน้า ระหว่างวันที่ 14-18 กันยายน ติดตาม การประชุมสำคัญของ 3 ธนาคารกลาง ได้แก่การประชุมธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ธนาคารกลางอังกฤษ(บีโออี) และ ธนาคารกลางญี่ปุ่น(บีโอเจ)

ส่วนรายงานเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐ ประกอบด้วย ดัชนีภาคการผลิตอุตสาหกรรม ดัชนียอดขายปลีก ใบอนุญาตก่อสร้าง และจำนวนที่อยู่อาศัยเริ่มสร้าง ทั้งหมดเป็นรายงานของเดือนสิงหาคม รวมถึง จำนวนผู้ยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

นอกจากนี้ ยังต้องติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จากทั่วโลก รวมถึง ความสัมพันธ์อันตึงเครียดระหว่างสหรัฐ กับจีน

ฮั่วเซ่งเฮง วิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำ คาดว่า จะเคลื่อนไหวในกรอบบริเวณ 1,925-1,966 ดอลลาร์ โดยจะมีแนวต้านแรกที่บริเวณ 1,950 ดอลลาร์ และแนวต้านถัดไปบริเวณ 1,966 ดอลลาร์ ในขณะที่แนวรับ 1,925 ดอลลาร์ จะเป็นแนวรับแรก และแนวรับถัดไปจะอยู่ที่บริเวณ 1,910 ดอลลาร์

ราคาทองคำสัปดาห์หน้า

ก่อนหน้านี้ บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (YLG) ผู้นำเข้าและส่งออกทองคำแท่งรายใหญ่ของไทย ระบุว่า ทิศทางการเคลื่อนไหวของราคาทองคำในเดือนกันยายน 2563 ประเมินว่า มีทิศทางปรับฐานสะสมกำลังต่อเนื่องจากเดือนสิงหาคม เพื่อขึ้นต่อในช่วงที่เหลือของปี

ทั้งนี้ ในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แม้ว่าทองคำจะอยู่ในช่วงปรับฐาน แต่จะเห็นว่า ราคาทองคำ ยังสามารถยืนเหนือแนวรับที่ 1,909 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ได้อย่างแข็งแกร่ง และสามารถปรับตัวขึ้นต่อได้ ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนกันยายน แต่โดยรวม หากราคายังไม่สามารถทะลุผ่าน แนวต้าน 1,979 – 1,976 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ยังคงต้องระมัดระวังการอ่อนตัวของราคา

แต่หากปรับลดลงมา ก็เป็นโอกาสดีในการเข้าซื้อ เพราะยังมีโอกาสแตะ 2,000 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ โดยระยะสั้น ให้แนวรับแรกอยู่ที่ 1,950 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือประมาณ 28,800 บาทต่อบาททองคำ ส่วนแนวรับถัดไปอยู่ที่ 1,934 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือประมาณ 28,550 บาทต่อบาททองคำ

ส่วนนักลงทุนระยะกลาง ที่รับความเสี่ยงได้น้อย แนะนำรอซื้อที่ 1,919 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือประมาณ 28,350 บาทต่อบาททองคำ และตั้งจุดตัดขาดทุนหากหลุด 1,916 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งแนวรับนี้ ถือเป็นกรอบล่างของเทรนด์ขาขึ้น

หากหลุดจากแนวรับนี้ จะสามารถปรับลดลงไปได้ถึง 1,902 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือประมาณ 28,100 บาทต่อบาททองคำ (ราคาทองคำในประเทศคำนวณจากค่าเงินบาทที่ระดับ 31.20 บาท/ดอลลาร์ ซึ่งราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้)

วายแอลจี ระบุด้วยว่า ในช่วงเดือนกันยายนนี้ ต้องจับตาการประชุมของเฟด ซึ่งจะมีขึ้นวันที่ 15 – 16 กันยายนนี้ โดยเฉพาะถ้อยแถลง ของประธานเฟดสาขาต่างๆ ที่ทยอยออกมา แสดงทรรศนะที่สำคัญว่า แต่ละคนมีมุมมองต่อเป้าหมายเงินเฟ้อ และเศรษฐกิจสหรัฐอย่างไร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo