Politics

คสช.เตรียมออกคำสั่งคลายล็อกทางการเมือง

 วิษณุ เครืองาม1

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  ให้สัมภาษณ์ หลังจากที่ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว  และทำให้ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. เริ่มมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันนี้ (13 ก.ย.) ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเป็นผู้ดำเนินการ ทั้งการรับสมัคร การแบ่งกลุ่ม เพื่อเลือกกันเอง เชื่อว่า กกต.น่าจะมีปฏิทินการดำเนินการไว้แล้ว

“ขอย้ำว่าต้องได้ ส.ว.ทั้ง 250 คน  ภายใน 15 วันก่อนการเลือกตั้ง ส.ส. และวันเลือกตั้งก็ยังคงเป็นวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562  จะยังไม่มีการเปลี่ยนเป็นอื่น” นายวิษณุ กล่าว

ส่วน พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. นายวิษณุ กล่าวว่าต้องรอเวลาอีก 90 วัน ซึ่งจะครบกำหนด วันที่ 10 ธันวาคมนี้

ภายในเวลา 90 วันนี้  พรรคการเมืองจะยังทำกิจกรรมอะไรไม่ได้ ยกเว้นจะมีคำสั่ง คสช. ฉบับใหม่ ที่จะคลายล็อกให้   โดย 60 วันแรก ใช้สำหรับแบ่งเขตเลือกตั้ง ส่วน 30 วันหลัง ใช้สำหรับสรรหาผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง  บางเรื่องพรรคการเมืองอาจใช้ช่วงเวลา 60 วันแรก เพื่อเตรียมการได้

นายวิษณุ กล่าวว่าสำหรับคำสั่ง คสช. เพื่อคลายล็อกทางการเมือง น่าจะมีขึ้นในเร็วๆ นี้  โดยคำสั่งได้เตรียมไว้แล้ว รอเวลาที่เหมาะสม ไม่ต้องเรียกประชุมคสช.อีก  หลังจากคลายล็อกแล้ว จะมีการหารือระหว่าง คสช.และพรรคการเมือง โดยมีหัวหน้า คสช. จะเป็นประธาน  เพื่อซักซ้อมความเข้าใจ และตอบคำถามในข้อสงสัย  ซึ่งจากที่ได้ประสานกับ กกต. ทราบว่าจะเป็นวันที่ 28 กันยายนนี้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight