Politics

‘ธนารักษ์’ ยังมึน!! ใครเป็นเจ้าของ ‘อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ’

221

“อธิบดีกรมธนารักษ์” ยังมึน!! ใครเป็นเจ้าของ “อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ” ชี้ไม่ใช่ที่ดินราชพัสดุ

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวถึงกรณีที่มีการสอบถามว่า หน่วยงานใดเป็นเจ้าของหรือผู้ดูแลอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เนื่องจากก่อนหน้านี้สำนักงานผังเมืองได้ทำหนังสือสอบถามมายังกรมฯ เพราะเข้าใจว่าเป็นเจ้าของพื้นที่เดิมในการก่อสร้างอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และภายหลังการก่อสร้างได้มีการมอบหมายให้หน่วยงานใดรับผิดชอบดูแล ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลแล้ว พบว่า พื้นที่ก่อสร้างอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมินั้น เดิมเป็นพื้นที่เวนคืนของกรมทางหลวง ซึ่งเบื้องต้นกรมทางหลวงเองก็ยังไม่ทราบข้อมูลในส่วนนี้

“จากการตรวจสอบข้อมูล พบว่าไม่ใช่ที่ดินราชพัสดุ โดยตัวอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิมีการใช้งบประมาณในการก่อสร้างส่วนหนึ่ง เงินจากมูลนิธิส่วนหนึ่ง และเงินจากการรับบริจาคอีกส่วนหนึ่ง ทำให้จนถึงขณะนี้จึงยังไม่มีความชัดเจนและระบุได้ว่าอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิจะเป็นของกรมธนารักษ์ดูแลหรือไม่ และเบื้องต้นก็ไม่มีความชัดเจนอีกว่าพื้นที่นี้เป็นของใคร” นายพชร กล่าว

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้กรมธนารักษ์ก็จะเป็นเจ้าภาพในการเรียกประชุมส่วนงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน และกำหนดให้ชัดเจนว่าอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิหน่วยงานใดเป็นเจ้าของรับผิดชอบดูแลก่อนจะดำเนินการในขั้นตอนต่อ ๆ ไป

ภาพอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จาก th.wikipedia.org

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight