General

กพร.ยันข่าวลือ ‘ไทยแพ้คดีเหมืองทองอัครา สูญเงิน 7 หมื่นล้าน’ ไม่เป็นความจริง

กพร.ยันเป็นข่าวปลอม กรณีไทยแพ้คดีเหมืองทอง เผยกระบวนการพิจารณาของคณะอนุญาโตตุลาการยังไม่เสร็จสิ้น จึงยังไม่มีคำตัดสินชี้ขาดแต่อย่างใด แนะนำประชาชนติดตามข่าวสารจากหน่วยงานภาครัฐเท่านั้น 

นายวิษณุ ทับเที่ยง อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐาน และการเหมืองแร่ (กพร.) กระทรวงอุตสาหกรรม ชี้แจงกรณีที่มีข่าวทางสื่อสังคมออนไลน์อย่างต่อเนื่องว่า

“มีคำพิพากษาออกมาแล้ว แต่ปิดข่าวไว้ ประเทศไทยแพ้คดีเหมืองทอง บริษัท คิงส์เกต ออสเตรเลีย สูญเงินไทยเบ็ดเสร็จราว 70,000 ล้านบาท ผิดจากที่คาดการณ์ไว้ว่าจะเสียเพียง 30,000 ล้านบาท รัฐจะเอาเงินที่ไหนมาชดใช้”

เหมืองอครา ๒๐๐๘๒๒

นายวิษณุ ยืนยันว่า ข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริง ปัจจุบันกระบวนการระงับข้อพิพาทตามกระบวนการอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศไทย กับบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะอนุญาโตตุลาการ โดยเพิ่งดำเนินกระบวนการสืบพยานที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อเดือน กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ระหว่างการยื่นเอกสาร ต่อคณะอนุญาโตตุลาการเป็นรอบสุดท้าย เมื่อเดือนกรกฎาคม

ดังนั้นกระบวนการพิจารณาของคณะอนุญาโตตุลาการ จึงยังไม่เสร็จสิ้น และยังไม่มีคำตัดสินชี้ขาดแต่อย่างใด รวมทั้งยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่า จะมีคำตัดสินชี้ขาดเมื่อใด และขอความร่วมมือประชาชนงดส่งต่อข้อความดังกล่าว เนื่องจากจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดในวงกว้าง

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือ งดส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าว ในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ควรติดตามข้อมูลจากทางภาครัฐเท่านั้น เพื่อให้ได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง

ประชาชนสามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่   หรือเฟซบุ๊ก กรมอุตสาหกรรมพื้นฐาน และการเหมืองแร่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo