Politics

‘อนุทิน’ มั่นใจสาธารณสุขไทยรับมือได้ อย่าตื่น! ข่าวติดโควิด-19 ในประเทศ

“อนุทิน” ขอประชาชนอย่าแตกตื่นข่าวพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ มั่นใจระบบ “สาธารณสุขไทย” เอาอยู่ สำรองยาเครื่องมือเพียบ

จากกรณที่มีรายงานข่าวว่า พบการติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ โดยเป็นกรณีที่กลับมาจากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรต ผ่านกระบวนการกักตัว 14 วันแล้ว ก่อนมาพบเชื้อในภายหลัง ซึ่งอยู่ระหว่าวการสอบสวนโรคของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเรื่องดังกล่าวได้สร้างความตื่นตกใจแก่ประชาชนนั้น

อนุทิน โควิด

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า คิดอยู่เสมอว่า วันหนึ่ง จะต้องพบการติดเชื้อในประเทศ อาจจะเป็นเคสนี้ หรือเคสหน้า แต่เราจะต้องเจอเหตุการณ์นั้นแน่นอน

กระทรวงสาธารณสุขจึงไม่เคยประมาท และได้วางแผนรองรับสถานการณ์ไว้หมดแล้ว โดยยึดมั่นหลักการเดิมคือ ตรวจเร็ว คุมเร็ว รักษาเร็ว หากพบการติดเชื้อ เจ้าหน้าที่จะรีบเข้าไปตีวงตรวจเชื้อ และควบคุมโรค จำกัดวงการระบาดทันที

GettyImages 1206548199

ซึ่งทีมแพทย์ของไทย มีประสบการณ์มาแล้วจากการระบาดของโควิด-19 รอบแรก สำหรับผู้ที่ติดเชื้อ ปัจจุบัน ทางกระทรวงฯ ได้สำรองยา เวชภัณฑ์ เครื่องช่วยหายใจ รวมไปถึงเตียง ไว้เป็นจำนวนมาก การให้ยาฟาวิพิราเวียร์ จะไม่รอใช้กับผู้ป่วยอาการหนัก แต่จะใช้ทันที เมื่อเห็นสมควร อาจจะมีอาการเล็กน้อย ก็มีสิทธิ์ได้ใช้ยาแล้ว เราเตรียมพร้อมไว้ทุกทาง ดังนั้น ขอให้ประชาชนคลายความกังวล

อย่างไรก็ตาม ประชาชน ยังต้องสวมหน้ากาก และมีวินัย ในการใช้ชีวิต เพราะเป็นวิธีป้องกันตัวเองที่ดีที่สุดในขณะนี้ ที่ผ่านมา ประชาชนคนไทยเก่งมาก กว่า 70% สวมหน้ากากเป็นประจำ จุดนี้ จะทำให้การระบาด หากเกิดขึ้น ก็จะไม่รุนแรง และอยู่ในขอบเขตที่รับมือได้ ดังนั้น ขอให้คนไทย รักษาวินัยต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo