Economics

‘ทอท.’โต้’วสท.’แจงแบบเทอร์มินอล 2 ยึดความปลอดภัย

SWP Ter2 ๑๘๐๘๒๖ 0025

“ทอท.” โต้ “วสท.” แจงแบบเทอร์มินอล 2 ยึดความปลอดภัย ชี้ผู้ชนะการประกวดแบบต้องปฏิบัติตามกฎหมายอาคารอย่างเต็มที่

จากกรณีที่วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) แสดงความเป็นห่วง เรื่องแบบอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ในสนามบินสุวรรณภูมิ ที่มีกลุ่มนิติบุคคลร่วมทำงาน ดีบีเอแอลพี-นิเคนเซกเก หรือ “กลุ่มดวงฤทธิ์ บุนนาค” เป็นผู้ชนะการประกวดออกแบบ เนื่องจาก วสท. เห็นว่า แบบของกลุ่มนายดวงฤทธิ์มีความสุ่มเสี่ยงต่อปัญหาอัคคีภัย ความปลอดภัยต่อสุขภาพของผู้โดยสาร และการสิ้นเปลืองพลังงานนั้น

แหล่งข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยกับ www.thebangkokinsight.com ว่า แบบที่ชนะการประกวด ยังไม่ใช่แบบที่จะใช้จริงทั้งหมด 100% เพราะตามขั้นตอนแล้ว ทีมงานของ ทอท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมโยธาธิการและผังเมือง จะต้องร่วมกันพัฒนาแนวคิดและออกแบบรายละเอียดกับผู้ชนะกับผู้ชนะอย่างใกล้ชิด เพื่อให้อาคารมีมาตรฐานความปลอดภัยและถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็น พ.ร.บ.ควบคุมอาคารหรือกฎหมายอื่นๆ จึงไม่ต้องเป็นห่วงประเด็นเรื่องความปลอดภัย

หาก ทอท. และผู้ชนะการประกวดแบบลงนามในสัญญาแล้ว ก็ต้องใช้เวลาออกแบบรายละเอียดอีก 10 เดือน ซึ่งหากประเด็นใดที่มีผู้วิพากวิจารณ์จำนวนมาก เช่น การใช้ไม้ประดับตกแต่งทาง ทอท. และผู้ชนะการประกวดก็ต้องพิจารณาปรับปรุง จากนั้นคณะกรรมการรับแบบของ ทอท. จะต้องพิจารณาและตรวจสอบแบบในขั้นสุดท้าย

สำหรับกรณีที่มีผู้ระบุว่า แบบของกลุ่มดวงฤทธิ์ บำรุงรักษายากนั้น แหล่งข่าวจาก ทอท. ยอมรับว่า แบบดังกล่าวมีข้อด้อยในเรื่องนี้ ส่งผลให้กลุ่มดวงฤทธิ์ ได้รับคะแนนเป็นอันดับ 2 น้อยกว่ากลุ่มบริษัทที่ปรึกษา เอสเอ กรุ๊ป ที่ได้รับคะแนนเป็นอันดับ 1

คณะกรรมการคัดเลือกฯ จึงสอบถามเรื่องการบำรุงรักษากับกลุ่มดวงฤทธิ์ เช่น กรณีโครงสร้างหลังคาที่มีลักษณะเป็นช่องไม้เล็กๆ จะทำให้มีนก มาทำรังภายนอกอาคารหรือไม่ ซึ่งทางกลุ่มดวงฤทธิ์ ก็ชี้แจงแล้วว่า ได้ออกแบบให้โครงสร้างหลักคามีลักษณะลาดเอียง นกไม่สามารถเกาะได้ นอกจากนี้ ออกแบบให้อาคารมีระบบทำความสะอาดตัวเองได้ เช่น ออกแบบระบบปรับอากาศ ช่วยให้เคลื่อนไหวอากาศเคลื่อนไหวและไม่ให้มีฝุ่นมาเกาะ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ทอท. ยังไม่ได้ลงนามสัญญาว่าจ้างกลุ่มดวงฤทธิ์ เป็นผู้ออกแบบ เพราะเอสเอ กรุ๊ป ได้ฟ้องร้องต่อศาลปกครองกลาง ขอให้คุ้มครองการประกวดราคาชั่วคราว ซึ่งตอนนี้กำลังรอว่าศาลจะมีคำสั่งคุ้มครองหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกณฑ์การตัดสิน โครงการประกวดออกแบบอาคารโดยสารแห่งที่ 2 ในสนามบินสุวรรณภูมิ ได้แบ่งคะแนนเทคนิคเป็น 4 หัวข้อและมีคะแนนเต็ม 100 คะแนน ดังนี้

1.  ด้านการบริหารอาคารและการปฏิบัติการ 40 คะแนน เช่น การจัดทางสัญจรของผู้โดยสารในอาคาร, ระดับการบริการ, ความสวยงามของอาคารทั้งเวลากลางวันและเวลากลางคืน, การแตกต่างภายใน เป็นต้น
2. ประสิทธิภาพอาคาร 30 คะแนน เช่น รถไฟฟ้าขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (APM), ระบบลำเลียงกระเป๋า (BHS), การใช้พลังงานภายในอาคาร, ความเป็นไปได้ในการก่อสร้าง, การบำรุงรักษา เป็นต้น
3. การส่งเสริมรายได้ที่ไม่เกี่ยวกับการบิน (Non-aero) 20 คะแนน เช่น การออกแบบพื้นที่เชิงพาณิชย์และสินค้าปลอดภาษี (Duty Free) ที่มีความเหมาะสม ความหลากหลาย เป็นต้น
4. ผลงานออกแบบในอดีต 5 คะแนน เช่น การออกแบบอาคารผู้โดยสารสนามบินนานาชาติในอดีต และผลงานออกแบบพื้นที่เชิงพาณิชย์ในอดีต เป็นต้น
5. บุคลากร 5 คะแนน

ทั้งนี้ เอสเอ กรุ๊ป ได้รับคะแนนอันดับ 1 ที่ 97.5 คะแนน และกลุ่มดวงฤทธิ์ ได้รับคะแนนเป็นอันดับ 2 ที่ 94.5 คะแนน

Avatar photo