Politics

‘บิ๊กป้อม’ ชี้กลุ่มปลดแอกชุมนุมเป็นสิทธิ์ เห็นต่างได้ แต่อย่าละเมิดคนอื่น!!

“บิ๊กป้อม” ชี้ “กลุ่มปลดแอก” ชุมนุมเป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ เตือนเห็นต่างได้ แต่อย่าละเมิดสิทธิ์คนอื่น

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการชุมนุมของกลุ่มประชาชนปลดแอก เมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยมี 3 ข้อเรียกร้อง และจะมีการยกระดับการชุมนุมในเดือนกันยายนนี้ ว่า ความคิดเห็นของผู้ชุมนุมก็เป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ ถือเป็นความคิดเห็นต่าง สามารถทำได้ แต่อย่าไปละเมิดสิทธิ์คนอื่นก็แล้วกัน

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ในส่วนของรัฐบาลนั้น มีหน้าที่ดูแลความปลอดภัย ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐบาลอยู่แล้ว และแม้ว่าขณะนี้จะมี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯอยู่ แต่ไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ เพราะมีข้อยกเว้นให้สามารถชุมนุมได้

ประวิตร17863

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “คณะประชาชนปลดแอก – Free People” ได้ออกแถลงการณ์ปิดการชุมนุม โดยมีเนื้อหาระบุว่า พี่น้องประชาชนผู้รักในประเทศไทย

เราต่างรู้ดีว่าการนั่งหลังขดหลังแข็งอยู่ตรงนี้ไม่ได้สนุกหรือบันเทิงจิตใจ บางคนอาจต้องเสียสละที่จะได้พักผ่อนในวันหยุดที่มีไม่กี่วันในสัปดาห์ บางคนอาจเสียโอกาสที่จะไปทำมาหากินสร้างงานสร้างรายได้ การที่เราทุกคนมาอยู่ตรงนี้เราต่างต้องเสียสละอะไรมากมาย แต่มันเทียบไม่ได้กับสิ่งที่ประชาชนไทยต้องเสียหากยังยอมอยู่ภายใต้อยุติธรรมต่อไป

ที่ผ่านมาเราเสียมามากพอแล้ว และเราจะไม่ยอมเสียมันอีกต่อไป ประเทศเราดีกว่านี้ได้ ไม่ใช่เพียงเพื่อพวกเราที่อยู่ตรงนี้แต่เพื่อพี่น้องชาวไทยผู้เป็นเจ้าของประเทศทุกคน และหากจะมีใครถูกนิยามว่า “รักชาติ” คนเหล่านั้น ควรเป็นเรา เรา ที่ออกมาต่อสู้เพื่ออนาคตของประเทศชาติอย่างแท้จริง

หากผู้มีหน้าที่บริหารประเทศทั้งหลายฟังอยู่ จงอย่าขัดขวางความเจริญของประเทศอีกต่อไป และรับฟังข้อเรียกร้องทั้ง 3 ประการของเรา ที่ว่า

1. รัฐบาลต้อง “หยุดคุกคามประชาชน” ที่ออกมาใช้สิทธิและเสรีภาพตามหลักประชาธิปไตย

2. รัฐบาลต้อง “ร่างรัฐธรรมนูญใหม่” ที่มาจากเจตจำนงของประชาชน เพื่อประโยชน์แก่สาธารณชนอย่างแท้จริง

3. รัฐบาลต้อง “ยุบสภา” เพื่อให้ประชาชนสามารถแสดงเจตจำนงในการเลือกผู้แทนของตนได้อีกครั้ง

โดยตั้งอยู่บน 2 หลักการที่ว่า จะต้องไม่มีการรัฐประหารและการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

ภายใต้ 1 ความฝันคือ การมี “ระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ” อย่างแท้จริง สิ่งที่เราเรียกร้องนั้น สามารถเกิดขึ้นจริงได้ ตามกระบวนการที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ ถึงแม้ข้อเรียกร้องจะขัดต่อผลประโยชน์ต่อกลุ่มคนผู้มีอำนาจ แต่หาใช่เป็นข้อเรียกร้องที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

เราไม่อาจรู้ว่าเราต้องสู้อีกนานแค่ไหนกว่ากว่าสิ่งที่ร้องขอจะเกิดขึ้น รู้เพียงแต่ว่า วันนี้เรามาไกลจากจุดเริ่มต้น ไกลเกินกว่าที่เราจะหยุด ดังนั้น ขอให้พี่น้องประชาชนทั้งหลาย จงยืนหยัดต่อสู้ไปด้วยกัน พื้นที่ที่เรายืนอยู่ตรงนี้ มิใช่เป็นพื้นที่ของผู้กล้าหาญเพียงเท่านั้น แต่เป็นพื้นที่ของ เราทุกคน ที่ศรัทธาในความยุติธรรม

แม้เราอาจจะอยู่กับความอยุติธรรมมานาน แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า เราจะต้องทนอีกต่อไป แม้มันจะดูเหลือเชื่อ ก็ขอให้จงฝันใฝ่ในฝันอันเหลือเชื่อ เพราะนี่ คือปณิธานที่หาญมุ่ง หมายผดุงยุติธรรมอันสดใส และในวันที่ฟ้าสีทองผ่องอำไพ ประชาชนจะเป็นใหญ่ในแผ่นดิน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo