Politics

‘หมอมนูญ’ เตือน ‘โควิด’ แพร่ได้ไกลกว่า 2 เมตร ไม่สัมผัสก็ติดได้!

“หมอมนูญ” เปิดผลศึกษา “ม.ฟลอริดา” ชี้ “โควิด” แพร่ได้จากละอองฝอยขนาดเล็กกระจายไกลกว่า 2 เมตร ไม่สัมผัสก็ติดได้

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความเตือนเรื่อง “โควิด” ผ่านเพจ หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ความว่า ในช่วง 4-5 เดือนแรกของการระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 แพทย์ส่วนใหญ่รวมทั้งองค์การอนามัยโลก เชื่อว่าไวรัสโควิดติดต่อกันได้เพียง 2 ทาง คือ ทางละอองขนาดใหญ่ (droplets) จากการไอหรือจามรดกันในระยะ 1-2 เมตร และการสัมผัสทางมือ

หมอมนูญ

ส่วนการแพร่กระจายเชื้อผ่านทางละอองฝอย (aerosol) ในอากาศเชื่อว่าเกิดขึ้นเฉพาะกับผู้ป่วยในโรงพยาบาลที่ได้รับหัตถการจากบุคลากรทางการแพทย์ เช่น ดูดเสมหะ หรือใส่ท่อช่วยหายใจเท่านั้น จึงเป็นที่มาของการรณรงค์เว้นระยะห่าง 1-2 เมตร และล้างมือก่อนเอามือมาแคะจมูกหรือขยี้ตาเท่านั้น ซึ่งไม่เพียงพอในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด

ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกเชื่อว่าไวรัสโควิด-19 สามารถแพร่กระจายในอากาศผ่านทางละอองฝอย (aerosol) เวลาหายใจออก พูดคุย ตะโกนเสียงดัง ส่งเสียงเชียร์ ร้องเพลง และไอจาม ออกมาไกลกว่า 2 เมตร และหน่วยงานสาธารณสุขในทุกประเทศรณรงค์ให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า

ล่าสุดมีการศึกษาจาก มหาวิทยาลัย Florida ในประเทศสหรัฐอเมริกา เก็บตัวอย่างอากาศในห้องของผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 ที่นอนรักษาในโรงพยาบาลโดยไม่ได้ทำหัตถการใดๆ ทั้งสิ้น ที่ระยะห่างจากผู้ป่วย 2 เมตร และ 4.8 เมตร (ดูรูป)

หมอมนูญ

นอกจาก จะตรวจพบรหัสพันธุกรรมของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในอากาศทั้ง 2 ตำแหน่ง ซึ่งตรงกับเชื้อไวรัสในตัวของผู้ป่วยแต่ละคนแล้ว ได้นำตัวอย่างอากาศนั้นไปเพาะเชื้อ พบเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นเชื้อเป็น สามารถแบ่งตัวได้

การศึกษานี้ยืนยันว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 สามารถแพร่ออกจากผู้ป่วยในรูปแบบละอองฝอยขนาดเล็ก (aerosol) กระจายในอากาศได้ไกลกว่า 2 เมตรโดยไม่จำเป็นต้องทำหัตถการใดๆ เชื้อไวรัสโควิด-19 ที่แขวนลอยอยู่ มีชีวิตสามารถติดต่อผู้อื่นได้ทางอากาศ ด้วยการหายใจเอาเชื้อเข้าไป

เหมือนกับการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ที่สนามมวยเวทีลุมพินีเมื่อต้นเดือนมีนาคม เซียนมวย 1 คน เป็น Super spreader สามารถแพร่เชื้อทางอากาศให้กับคนที่มาชมมวยในสนามวันนั้นมากกว่า 50 คน เพราะในช่วงนั้นคนไทยส่วนใหญ่ยังไม่สวมหน้ากาก เรากำลังมีมาตรการผ่อนคลายเปิดสนามมวยให้คนเข้าชมในไม่ช้านี้

ขอให้ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยเวลาอยู่รวมกันในที่แออัด สถานที่ปิด อากาศถ่ายเทไม่ดี ติดตั้งเครื่องปรับอากาศ เช่นเข้าชมมวยในสนาม ร้องเพลงในร้านอาหาร ผับ บาร์ คาราโอเกะเพื่อป้องกันการระบาดโรคโควิดรอบที่ 2 ในประเทศไทย

ด้าน ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า “โควิด 19” เรามาลุ้นให้ปลอดโรคโควิด 19 ในประเทศ ให้เกินร้อยวัน หลายประเทศไม่มีการระบาดของโรคโควิด 19 ลุ้นกันที่ 100 วัน

จีนมีการระบาดรอบ 2 ที่ปักกิ่ง ที่ต้าเหลียน

ฮ่องกงก็เกิดแล้ว ตอนนี้ ไม่มีม็อบ ก็ยังควบคุมไม่อยู่

เวียดนามก็ลุ้นได้ถึง 99 วัน ก็ระบาดที่เมืองดานัง

นิวซีแลนด์ได้รับคำชื่นชม ประเทศเป็นเกาะ ถึงจะเกินร้อยวันเล็กน้อยก็ระบาดแล้ว

ประเทศไทย ดูสถานการณ์ตอนนี้ จะคุมได้ถึง 100 วันไหม

ดินฟ้าอากาศฤดูนี้ เหมาะที่มีการแพร่ระบาดโรคทางเดินหายใจ พบมากในฤดูฝน ของทุกปีอยู่แล้ว ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงตุลาคม อากาศชื้น เย็น เชื้อไวรัสอยู่ได้นานกว่า

ดูแล้วยิ่งมีการชุมนุม การกำหนดระยะห่าง เป็นไปได้ยากยิ่ง โรงเรียนเปิดเทอมเต็มรูปแบบ จากเดิมเด็กป่วยน้อยมาก

ตอนนี้โรคทางเดินหายใจในเด็กก็เริ่มเห็นแล้ว rhinovirus และจะตามมาด้วย RSV, Flu การเฝ้าระวังเกมรุก การสุ่มตรวจ โควิด 19 ในผู้ป่วยทางเดินหายใจ จะต้องทำเพิ่มขึ้น

อย่าให้ไปตรวจพบ ในผู้ป่วยที่เป็นมาก หรือ ปอดบวมแล้ว แสดงว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อแบบไม่มีอาการ อีกเป็นจำนวนมาก การจะไม่ให้มีการระบาดในประเทศไทย ได้นานแค่ไหน ก็อยู่ที่พวกเราทุกคน จะต้องช่วยกัน เคร่งครัด ล้างมือ alcohol Gel ใส่หน้ากากอนามัย กำหนดระยะห่างของบุคคล และมาตรการสุ่มตรวจเชิงรุก ให้วินิจฉัยได้ตั้งแต่เริ่มแรก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK